Tin tức

Triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine và các biện pháp phòng ngừa

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine gây ra những cơn đau nửa đầu có thể kéo dài hàng giờ hoặc cả ngày dài và gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn và triệu chứng của bệnh cũng như cách phòng ngừa bệnh đau đầu Migraine một cách hiệu quả nhất. 

1. Triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine

Các triệu chứng của bệnh nhức đầu Migraine thường chia làm nhiều đợt khác nhau và mỗi bệnh nhân cũng có thể gặp phải những triệu chứng không giống nhau. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân cũng đều phải trải qua những giai đoạn sau:

- Triệu chứng báo trước của bệnh: Bạn có thể sẽ nhận ra nhiều cảnh báo của cơ thể trước khi bị đau nửa đầu như việc dễ thay đổi tâm trạng, cảm thấy cáu kỉnh hoặc chán nản, có thay thay đổi tinh tế về cảm giác, nhận biết mùi vị. Mệt mỏi và căng thẳng cũng dấu hiệu điển hình. Ngoài ra, ở một số người còn có cảm giác thèm ăn, bị táo bón hoặc ngáp thường xuyên. 

- Giai đoạn tiền triệu: Bệnh nhân thường gặp phải vấn đề rối loạn thị giác khi nhìn thấy những điểm sáng, mô hình hình học, đèn nhấp nháy nhiều màu sắc không có thật; hoặc mất thị lực ở một bên (hemianopsia).

- Giai đoạn đau đầu: Hầu hết những người bị triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine đều cảm thấy buồn nôn và một số người còn bị nôn. Hầu hết bệnh nhân cũng trở nên nhạy cảm với ánh sáng (chứng sợ ánh sáng) và âm thanh (chứng sợ âm thanh) trong cơn đau nửa đầu. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ.

- Giai đoạn sau nhức đầu Migraine: Các dấu hiệu khác của chứng đau nửa đầu (ví dụ: không thể ăn, khó tập trung hoặc mệt mỏi) có thể kéo dài sau khi cơn đau biến mất.

Triệu chứng nhức đầu Migraine kéo dài gây khó chịu

Triệu chứng nhức đầu Migraine kéo dài gây khó chịu

Triệu chứng chính của chứng đau nửa đầu thường là đau đầu dữ dội ở một bên đầu. Những cơn đau thường mang lại cảm giác nhói vừa phải hoặc dữ dội, đặc biệt những cơn đau này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Ngoài ra, ở một số người còn gặp phải các triệu chứng bổ sung khác như: đổ mồ hôi, kém tập trung, đau bụng, tiêu chảy...

Các triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine thường kéo dài từ 4 giờ đến 3 ngày, mặc dù bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi cho đến một tuần sau đó. Bạn nên tìm đến bác sĩ để nhận được tư vấn tốt nhất, cũng như hướng dẫn uống thuốc giảm đau hạn chế tình trạng bệnh.

2. Các tác nhân gây ra triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine nhưng yếu tố di truyền và môi trường là những yếu tố thường gặp nhất. Các chuyên gia đang nghiên cứu vai trò của serotonin trong chứng đau nửa đầu. Các chất dẫn truyền thần kinh khác đóng một vai trò trong cơn đau của chứng đau nửa đầu, bao gồm peptide liên quan đến gen calcitonin (CGRP). 

Dưới đây là một số tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu bao gồm:

- Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: Sự dao động của estrogen, chẳng hạn như trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh là yếu tố nguy cơ cao gây ra chứng đau đầu ở nhiều phụ nữ.

Một số loại thuốc là tác nhân gây ra đau đầu

Một số loại thuốc là tác nhân gây ra đau đầu

- Thuốc nội tiết, chẳng hạn như thuốc tránh thai, cũng có thể là tác nhân khiến tình trạng đau nửa đầu thêm trầm trọng. 

- Các loại đồ uống như rượu, cà phê cũng là tác nhân gây ra bệnh đau nửa đầu.

- Tình trạng căng thẳng kéo dài tại nơi làm việc hoặc ở nhà có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Đặc biệt, tình trạng này đang xảy ra khá phổ biến ở những người trẻ. 

- Thay đổi giấc ngủ: Việc mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người.

- Các yếu tố vật lý: Các hoạt động thể chất cường độ cao, bao gồm cả hoạt động tình dục, có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

- Thời tiết thay đổi: Sự thay đổi của thời tiết hoặc áp suất không khí có thể khiến bạn bị đau nửa đầu.

- Các loại thuốc: Thuốc tránh thai và thuốc giãn mạch, chẳng hạn như nitroglycerin, có thể làm trầm trọng thêm chứng đau nửa đầu.

- Thực phẩm: Phô mai và thực phẩm mặn, thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ra chứng đau nửa đầu. 

- Phụ gia thực phẩm bao gồm chất tạo ngọt aspartame và chất bảo quản bột ngọt (MSG), được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Hạn chế uống cà phê, các chất kích thích

Hạn chế uống cà phê, các chất kích thích

3. Các biện pháp phòng ngừa triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine tại nhà

Bạn có thể phòng ngừa và làm giảm nhẹ các triệu chứng đau nửa đầu bằng cách: 

  • Nhắm mắt nghỉ ngơi trong một căn phòng tối và yên tĩnh.

  • Chườm lạnh hoặc chườm đá lên trán.

  • Nên uống nhiều nước hoặc các loại nước ép hoa quả.

  • Thường xuyên tập các bài tập thể dục vừa phải. 

  • Ăn uống đúng bữa, đúng khoa học.

  • Bạn có thể áp dụng thêm các hoạt động giúp não bộ bớt căng thẳng thông qua các bài tập yoga hay ngồi thiền.

  • Uống bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và thảo mộc có thể ngăn ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu.  

Chợp mắt thư giãn giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh đau đầu

Chợp mắt thư giãn giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh đau đầu

Nếu triệu chứng bệnh nhức đầu Migraine kéo dài liên tục với những cơn đau dữ dội kèm nôn mửa hoặc những dấu hiệu nghiêm trọng thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám hoặc hẹn gặp bác sĩ để thảo luận về tình trạng đau đầu của bạn. Ngay cả khi bạn có tiền sử đau đầu, hãy đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy có những bất thường hoặc cơn đau đầu của bạn đột nhiên cảm thấy khác lạ so với bình thường. 

Bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế uy tín và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ, để được các bác sĩ chuyên khoa Thần Kinh tư vấn, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn có thể gọi điện thông qua Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cũng như chủ động sắp xếp lịch thăm khám một cách linh hoạt giúp tiết kiệm thời gian.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.