Tin tức

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết theo từng giai đoạn và cách phòng ngừa

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết xảy ra khi người bệnh nhiễm phải virus Dengue lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Ca bệnh đầu tiên được ghi nhận từ thế kỷ thứ XIII, song đến nay đây vẫn là căn bệnh nguy hiểm, số ca mắc bệnh cao và có nguy cơ gây tử vong. Việt Nam là đất nước có điều kiện khí hậu thuận lợi cho muỗi vằn phát triển, vì thế số ca bệnh sốt xuất huyết hàng năm đều ở mức cao. 

1. Tìm hiểu triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, có thể lây truyền nhanh chóng qua vật chủ trung gian là muỗi vằn và bùng dịch với số ca bệnh tăng nhanh chóng. Ở nước ta, dịch sốt xuất huyết thường bùng phát vào mùa mưa, khoảng từ tháng 7 - 10 khi khí hậu ẩm ướt, muỗi vằn dễ sinh sôi phát triển.

Virus Dengue là tác nhân gây sốt xuất huyết

Virus Dengue là tác nhân gây sốt xuất huyết

Virus Dengue gây sốt xuất huyết có 4 type gây bệnh, sau mắc bệnh cơ thể sẽ hình thành miễn dịch trọn đời với type virus đó. Điều này nghĩa là người từng mắc sốt xuất huyết vẫn có thể tái phát khi nhiễm phải type virus Dengue khác với miễn dịch hiện có. 

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết giai đoạn sớm khá giống với sốt thông thường nên thường bị chẩn đoán nhầm dẫn đến điều trị sai cách. Ở thể bệnh nhẹ, bệnh nhân có các triệu chứng gồm: sốt cao kéo dài từ 2 - 7 ngày, cơ thể nổi mẩn, phát ban, đau nhức cơ thể, đau đầu dữ dội,... Sốt xuất huyết thể nặng sẽ gây nhiều triệu chứng và kéo dài hơn, nếu không can thiệp kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Sốt xuất huyết nặng có thể đe dọa đến tính mạng

Sốt xuất huyết nặng có thể đe dọa đến tính mạng

Nhận biết triệu chứng sốt xuất huyết ở mức độ và giai đoạn nào của bệnh là rất quan trọng để có biện pháp can thiệp hiệu quả. 

Sốt xuất huyết giai đoạn 1

Triệu chứng sốt xuất huyết giai đoạn 1 rất khó phân biệt với các loại cảm sốt do virus thông thường, điển hình nhất là tình trạng sốt từ 39 - 40 độ C trong 1 - 2 ngày đầu. Người bệnh sốt xuất huyết thường kém đáp ứng với thuốc hạ sốt hơn bệnh truyền nhiễm do virus khác gây ra. Đặc biệt trong thời gian dịch sốt xuất huyết bùng phát, nếu có dấu hiệu sốt đột ngột người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm.

Sốt xuất huyết giai đoạn 2

Giai đoạn 2 của sốt xuất huyết bắt đầu từ khoảng ngày thứ 3 - 7 kể từ khi triệu chứng sốt khởi phát. Đây là giai đoạn bệnh nguy hiểm nhất, triệu chứng nặng bao gồm: xuất huyết dưới da có thể thấy rõ bằng mắt thường, nhất là mặt trong cánh tay, bụng, đùi và mặt trước hai cẳng chân. Xuất huyết có thể biểu hiện ở tình trạng chảy máu chân răng, chảy máu cam,...

Sốt xuất huyết nặng có thể gây chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não,... Đây đều là những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nhanh chóng, do vậy bệnh nhân cần nhập viện điều trị và theo dõi.

 Giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết thường kéo dài từ 3 - 7 ngày

 Giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết thường kéo dài từ 3 - 7 ngày

Sốt xuất huyết giai đoạn 3

Đây là giai đoạn hồi phục, người bệnh đã hết sốt, các triệu chứng giảm dần giúp thể trạng bắt đầu tốt lên, có cảm giác thèm ăn, đi tiểu nhiều,... Đây là lúc người bệnh cần chú ý nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, trở về trạng thái bình thường, giảm biến chứng lâu dài của bệnh.

Đa số các trường hợp bị sốt xuất huyết nặng, nguy hiểm thậm chí là tử vong do tâm lý chủ quan, tự mua thuốc và điều trị tại nhà. Các trường hợp sốt xuất huyết nhẹ có thể điều trị và theo dõi dưới hướng dẫn của bác sĩ tại nhà, nhưng nếu gặp triệu chứng nặng thì cần nhập viện càng sớm càng tốt.

2. Nhận biết dấu hiệu nguy hiểm của sốt xuất huyết

Tiến triển bệnh sốt xuất huyết có thể rất nhanh chóng, triệu chứng nặng khiến người bệnh và người nhà không kịp xử lý. Do vậy, khi mắc căn bệnh này, cần đặc biệt theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân, nếu xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm sau cần nhập viện ngay lập tức:

Cần nhập viện điều trị nếu có dấu hiệu nguy hiểm do sốt xuất huyết

Cần nhập viện điều trị nếu có dấu hiệu nguy hiểm do sốt xuất huyết

  • Đau bụng dữ dội.

  • Nôn liên tục, nôn ra máu tươi hoặc máu đen.

  • Chảy máu nặng: xuất hiện các đốm màu đỏ, tím trên da, chảy máu mũi và lợi, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, chảy máu kinh nguyệt bất thường.

  • Da xanh tím, chân tay lạnh.

  • Lơ mơ, rối loạn ý thức, co giật.

  • Khó thở.

Sốt cao cũng là triệu chứng cần theo dõi ở bệnh nhân sốt xuất huyết, nếu không kiểm soát được bằng thuốc hạ sốt và các phương pháp giảm sốt thông thường thì cũng cần nhập viện điều trị. Xét nghiệm thấy bệnh nhân có tình trạng tiểu cầu hạ thấp cần theo dõi sát sao, đề phòng biến chứng xuất huyết não, chảy máu, xuất huyết nội tạng,...

Cô đặc máu do sốt cao kéo dài và hạ tiểu cầu là hai biến chứng nguy hiểm nhất do sốt xuất huyết, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được can thiệp điều trị.

3. Phòng bệnh sốt xuất huyết như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết nên biện pháp phòng ngừa chủ yếu vẫn là ngăn ngừa sự phát triển của muỗi vằn lây bệnh và tránh muỗi đốt. Cụ thể, các biện pháp được khuyến cáo bao gồm:

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là nơi muỗi có thể đẻ trứng

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, nhất là nơi muỗi có thể đẻ trứng

  • Đậy kín các dụng cụ chứa nước trong nhà, tránh muỗi vào đẻ trứng và phát triển.

  • Có biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy, tránh muỗi phát triển bằng cách rửa sạch dụng cụ để nước, thả cá vào bể, bình nước lớn, đổ bỏ nước không sử dụng, tránh ao tù nước đọng.

  • Bỏ màn khi ngủ hoặc dùng biện pháp đuổi muỗi, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt cả khi ban ngày, nhất là khi di chuyển đến nơi có nhiều muỗi.

  • Phối hợp với cơ sở y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Khi có dấu hiệu sốt hay các triệu chứng bệnh sốt xuất huyết như trên, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và tư vấn điều trị. Các trường hợp nhẹ có thể điều trị tại nhà nhưng vẫn cần sự theo dõi hỗ trợ của nhân viên y tế, không nên chủ quan với các dấu hiệu bệnh nặng. 

Bệnh nhân nghi ngờ nhiễm sốt xuất huyết có thể đến khám, xét nghiệm, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cùng trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt. 

Hoặc, nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn có thể thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà, chi phí xét nghiệm tại nhà bằng với chi phí xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại. Kỹ thuật viên của MEDLATEC sẽ đến tận nhà quý khách hàng lấy mẫu, kết quả sau đó được trả tận nơi, qua email hoặc qua tin nhắn.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh sốt xuất huyết cũng như vấn đề sức khỏe liên quan, vui lòng liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.