Tin tức

Trước khi đi siêu âm thai có được ăn sáng không và cần lưu ý điều gì?

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đối với người phụ nữ, mang thai là điều khiến họ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào. Trong thời gian này, người thân cần quan tâm chăm sóc và theo dõi sát sao sức khỏe của họ. Đặc biệt, đi siêu âm, khám thai định kỳ là việc làm cực kỳ cần thiết. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất đó là phụ nữ trước khi đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

1. Tìm hiểu về siêu âm thai

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua về phương pháp siêu âm thai và sự cần thiết của chúng. Trong suốt thời gian mang thai, các bà mẹ thường xuyên phải đi siêu âm để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi trong bụng.

Siêu âm thai là một trong những việc không thể thiếu khi người phụ nữ có bầu

Siêu âm thai là một trong những việc không thể thiếu khi người phụ nữ có bầu

Trên thực tế, siêu âm thai được đánh giá là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc sử dụng sóng âm. Nhờ đó chúng ta có thể quan sát được hình ảnh về thai nhi trong bụng, hình ảnh tử cung người mẹ và một số bộ phận khác của cơ thể.

Trong khi siêu âm thai, bạn có thể nhìn thấy hình dáng, vị trí của em bé đang dần lớn lên trong bụng mẹ. Không những vậy, chúng ta cũng thấy được cử động của bé. Nhìn chung, việc đi siêu âm định kỳ là không thể thiếu đối với người phụ nữ đang mang thai. Đây là cơ hội để người mẹ theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, đồng thời quan sát tình hình sức khỏe của bé và có những xử lý kịp thời.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, có rất nhiều loại siêu âm thai ra đời, phục vụ nhu cầu của chúng ta. Trong đó, một số loại siêu âm thai phổ biến hiện nay đó là siêu âm 2D, 3D, 4D và siêu âm Doppler màu.

Một câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm đó là trước khi đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

2. Quá trình thực hiện siêu âm thai

Chắc hẳn rất nhiều bạn tò mò muốn biết, khi đi siêu âm thai chúng ta được tiến hành kiểm tra những vấn đề gì? Thực tế, bên cạnh việc siêu âm để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi, mẹ bầu còn được thực hiện một số xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu được tiến hành với mục đích kiểm tra về đường huyết, tốc độ lắng của máu và một số vấn đề khác. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành nghe nhịp tim của thai nhi. Cụ thể, để nghe được nhịp tim của thai, người ta thường sử dụng một dụng cụ chuyên dụng và có sóng siêu âm.

Bên cạnh siêu âm thai, bác sĩ cũng tiến hành nghe nhịp tim thai.

Bên cạnh siêu âm thai, bác sĩ cũng tiến hành nghe nhịp tim thai.

Trước khi đi siêu âm, để kết quả thu được chính xác nhất, chúng ta nên tìm hiểu trước những điều nên và không nên làm. Đặc biệt, bạn cần quan tâm đến vấn đề đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

3. Trước khi đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

Như đã phân tích ở trên, trong một buổi khám thai định kỳ, bên cạnh siêu âm thai và nghe nhịp tim thai, mẹ bầu sẽ được xét nghiệm máu. Chính vì thế, rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc không biết đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

Lời khuyên của các bác sĩ đó là bạn nên cố gắng không ăn sáng trước khi đi siêu âm thai nhé! Bởi vì việc ăn sáng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thành phần trong máu. Điều này khiến cho kết quả xét nghiệm máu của bạn không có độ chính xác cao nhất.

Tuy nhiên, sau khi lấy máu xong, người phụ nữ cần được bổ sung dinh dưỡng ngay lập tức. Trong giai đoạn mang thai, họ rất dễ bị hạ đường huyết, điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Rất nhiều người thắc mắc trước khi đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

Rất nhiều người thắc mắc trước khi đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

Ngoài ra với thai nhỏ dưới 10 tuần, trước khi đi siêu âm thai, bạn cũng nên chú ý uống thật nhiều nước và nhịn tiểu nhé! Việc này giúp cho quá trình siêu âm trở nên thuận lợi hơn, những hình ảnh thu được bên trong tử cung đảm bảo độ sắc nét hơn. Khi người phụ nữ nhịn tiểu thì bàng quang của họ trở nên căng hơn so với bình thường. Kết quả là tử cung sẽ được đẩy lên.

4. Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi đi siêu âm thai

Để kết quả siêu âm thai rõ nét và chính xác nhất, thai phụ không chỉ quan tâm đến vấn đề đi siêu âm thai có được ăn sáng không mà cũng cần nắm được một số lưu ý.

Đầu tiên, các bạn tuyệt đối không sử dụng các loại chất kích thích trước khi đi siêu âm ít nhất 12 tiếng. Các sản phẩm này khiến kết quả siêu âm không phản ánh chính xác. Tốt nhất, trong suốt thời gian mang thai, bạn nên hạn chế dùng các sản phẩm có chứa chất kích thích để bảo vệ sức khỏe của chính mình và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Với người phụ nữ mới mang thai những tuần đầu tiên, họ có thể thực hiện siêu âm Doppler qua đầu dò âm đạo. Bởi lẽ, giai đoạn này thai nhi còn nhỏ và quan sát bằng siêu âm đường âm đạo mới rõ. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và tham khảo một số loại siêu âm khác.

Những thai phụ đang gặp tình trạng sốt thì cần được thực hiện siêu âm càng nhanh càng tốt. Lúc này, nhiệt độ cơ thể của người mẹ đã cao hơn so với bình thường rồi nên cần tiến hành nhanh chóng.

5. Có nên đi siêu âm quá nhiều lần hay không?

Các ông bố bà mẹ khi đang có thai rất háo hức mong được gặp em bé, vì thế họ thường đi siêu âm để nhìn ngắm những hình ảnh của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Song chúng ta có nên đi siêu âm quá nhiều lần hay không và điều này liệu có gây hại cho em bé hay không?

Việc siêu âm thực tế không gây ra những ảnh hưởng xấu tới thai nhi, vì vậy cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi đi siêu âm. Tuy nhiên, các bạn nên đi siêu âm định kỳ chứ không được lạm dụng phương pháp này. Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của mang bầu, thai nhi rất nhạy cảm và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Chính vì thế, bên cạnh việc quan tâm đi siêu âm thai có được ăn sáng không, cha mẹ hãy lưu ý vấn đề này nhé! 

Chúng ta nên đi siêu âm và khám theo lịch trình bác sĩ đề ra.

Chúng ta nên đi siêu âm và khám theo lịch trình bác sĩ đề ra.

6. Nên đi siêu âm thai ở đâu?

Chắc hẳn rất nhiều người còn đắn đo chưa biết nên chọn địa chỉ nào để đi khám và siêu âm thai định kỳ. Nếu còn băn khoăn thì bạn hãy tham khảo về dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé! Chúng tôi đã thành lập và khám chữa bệnh hơn 24 năm qua, đội ngũ bác sĩ đều có chuyên môn tốt và tâm huyết với nghề.

Một trong những điều đáng tự hào của bệnh viện đó cơ sở vật chất rất hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Ngoài ra, những bệnh nhân có nhu cầu khám bảo hiểm y tế hãy đến địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bên cạnh đó, bạn có cơ hội được hưởng ưu đãi bảo lãnh viện phí, đây là chính sách được bệnh viện kết hợp với gần 40 công ty bảo hiểm thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu nhiều dịch vụ chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu nhiều dịch vụ chất lượng.

Các bậc cha mẹ nên ghi nhớ và đi khám, siêu âm thai định kỳ để theo dõi quá trình phát triển của bé nhé! Nếu bạn đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mọi thắc mắc về việc đi siêu âm thai có được ăn sáng không đều được giải đáp. Ngoài ra, bạn hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.