Tin tức

Từ A đến Z những thông tin về sàng lọc trước sinh mẹ bầu cần biết

Ngày 18/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sàng lọc trước sinh là quá trình quan trọng trong chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở thai nhi trong giai đoạn mang thai. Việc hiểu rõ về sàng lọc trước sinh không chỉ giúp nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, mà còn góp phần theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của thai nhi và can thiệp kịp thời nếu có dấu hiệu bất thường.

1. Tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh bao gồm các phương pháp được thực hiện nhằm phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Quy trình này bao gồm các xét nghiệm máu, siêu âm và các phương pháp khác nhằm đánh giá nguy cơ mắc các bệnh lý di truyền ảnh hưởng đến sự phát triển và tương lai sau này của trẻ, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn và hướng điều trị thích hợp.

Sàng lọc trước sinh có vai trò phát hiện sớm dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Sàng lọc trước sinh có vai trò phát hiện sớm dị tật bẩm sinh ở thai nhi 

Theo các chuyên gia y tế, tất cả các mẹ bầu đều nên thực hiện sàng lọc trước sinh, đặc biệt nhóm phụ nữ có nguy cơ cao dưới đây: 

  • Sinh con muộn, cụ thể đối với phụ nữ mang thai ở độ tuổi 35 trở lên;
  • Mẹ từng có tiền sử thai lưu, sinh non hoặc sảy thai nhưng không rõ nguyên nhân;
  • Có tiền sử sinh con mắc các dị tật bẩm sinh;
  • Đang mang thai nhiều hơn một em bé (mang thai đôi, thai ba);
  • Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ vô tình mắc phải các bệnh như thủy đậu, cảm cúm, sởi, quai bị và rubella; 
  • Sinh sống và làm việc trong môi trường bị ảnh hưởng bởi hóa chất có hại cho sức khỏe;  
  • Mẹ bầu sử dụng chất kích thích như thuốc lá và rượu, bia;
  • Gia đình, họ hàng, người thân có người dị tật, chất độc da cam hoặc mắc các chứng rối loạn di truyền;
  • Mẹ bầu có tiền sử bị tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, các vấn đề về thận, lupus, ung thư… 

Có thể thấy, việc thực hiện sàng lọc trước sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm các dấu hiệu dị tật ở thai nhi, từ đó có các phương án điều trị và xử trí kịp thời.

2. Các phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Hiện nay, có 3 phương pháp xét nghiệm sàng lọc thường được bác sĩ sử dụng:

Sàng lọc double test

Xét nghiệm sàng lọc Double test là một loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh, giúp phát hiện nguy cơ bất thường ở 3 nhiễm sắc thể 21, 18, 13. Cụ thể, sàng lọc Double test đưa ra nguy cơ bất thường về 3 hội chứng Down, Eward, Patau dựa trên việc xác định nồng độ các chất như gonadotrophin, beta-hCG và protein huyết tương A (PAPP-A) do nhau thai tiết ra có trong máu người mẹ, kết hợp với các chỉ số như khoảng sáng sau gáy, chiều dài đầu - mông… Tuy nhiên, cần hiểu rằng, đây là một xét nghiệm sàng lọc chứ không xác định chắc chắn liệu thai nhi có bất thường hay không. Vì vậy, nếu kết quả xét nghiệm Double test cho thấy có vấn đề, thai phụ cần phải thực hiện một vài xét nghiệm khác để chẩn đoán chuyên sâu.

Sàng lọc Triple test

Đây là phương pháp xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn sử dụng máu của mẹ để kiểm tra một số rối loạn bẩm sinh ở thai nhi, cụ thể là hội chứng Down, Eward và dị tật ống thần kinh. 

Sàng lọc trước sinh NIPT

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT được thực hiện sớm từ những tuần đầu của thai kỳ với độ chính xác cao lên đến 99.9%. Dựa trên việc phân tích các ADN tự do của thai nhi trong máu của người mẹ giúp các bác sĩ phát hiện các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể ở thai nhi. 

Xét nghiệm NIPT là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh mang lại nhiều hiệu quả

Xét nghiệm NIPT là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh mang lại nhiều hiệu quả 

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh phổ biến hiện đại nhất hiện nay, với sự tin tưởng của các chuyên gia y tế cũng như các mẹ bầu. 

3. Những thời điểm cần đi khám và sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh cần được thực hiện định kỳ trong suốt giai đoạn mang thai. Các mẹ bầu cần chú ý 3 cột mốc quan trọng nên thực hiện như sau:

Trong 3 tháng đầu thai kỳ

Khi tuổi thai được từ 11 - 14 tuần, sản phụ nên đi khám sàng lọc, tốt nhất là trong khoảng từ 12 - 13 tuần để thực hiện một số kỹ thuật sàng lọc bao gồm: 

  • Siêu âm hình thái;
  • Đo độ mờ da gáy;
  • Xét nghiệm phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down và một số bệnh lý khác.

Mẹ bầu cần lưu ý thực hiện sàng lọc trước sinh trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu cần lưu ý thực hiện sàng lọc trước sinh trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ 

Trong 3 tháng giữa thai kỳ

Trong giai đoạn này, vào lúc tuổi thai từ 15 - 24 tuần, khi thực hiện thăm khám, thai phụ sẽ được chỉ định thực hiện siêu âm hình thái thai nhi. Qua đó, các bất thường của hệ tim mạch, thần kinh, dạ dày - ruột, sinh dục - tiết niệu, cơ xương… sẽ được phát hiện. Ngoài ra, xét nghiệm sàng lọc trước sinh Triple test hoặc xét nghiệm NIPT cũng được khuyến cáo thực hiện từ tuần thai 15 - 19. 

Trong 3 tháng cuối thai kỳ

Trong thời gian này, thai phụ nên chủ động siêu âm để theo dõi tình trạng tình trạng phát triển của thai nhi cũng như tiên lượng các vấn đề liên quan tới việc sinh nở sắp tới.

Các mẹ bầu tại khu vực miền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng đang tìm kiếm một địa chỉ thực hiện sàng lọc trước sinh uy tín, hãy tham khảo dịch vụ tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ. Đơn vị đáp ứng thực hiện toàn diện các kỹ thuật sàng lọc trước sinh, đặc biệt là đa dạng gói xét nghiệm NIPT đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, với các mức chi phí phù hợp khả năng tài chính của từng khách hàng. 

Sàng lọc trước sinh nhanh chóng, thuận tiện với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Sàng lọc trước sinh nhanh chóng, thuận tiện với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi 

Đặc biệt, riêng đối với gói NIPT PLUS, MEDLATEC mở rộng phạm vi sàng lọc từ 86 hội chứng lên 122 hội chứng vi mất, lặp đoạn NST nhưng chi phí không đổi, đồng hành cùng cha mẹ trên hành trình chào đón con yêu khỏe mạnh. 

MEDLATEC dành tặng ưu đãi đặc biệt đối với xét nghiệm NIPT

MEDLATEC dành tặng ưu đãi đặc biệt đối với xét nghiệm NIPT 

Các mẹ bầu có thể đến trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ với trụ sở tại số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi qua Tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.