Tin tức

Ăn gì tốt cho tử cung? Top 7 thực phẩm chị em nên ăn hàng ngày

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tử cung đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe phái đẹp. Nếu tử cung gặp phải vấn đề bất thường sẽ khiến chị em đứng ngồi không yên và làm ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng sinh lý và sinh sản của phụ nữ. Vậy ăn gì tốt cho tử cung? Để giúp các Eva có được một tử cung khỏe mạnh, MEDLATEC sẽ bật lý danh sách 7 món ăn thơm ngon và bổ dưỡng trong bài viết sau đây!

1. Tìm hiểu chung về tử cung của phụ nữ

Tử cung là một cơ quan thuộc hệ thống sinh dục của nữ giới có hình dáng giống một cái phễu, nằm ở vị trí giữa trực tràng và bàng quang. Phần trên phình to chính là đáy tử cung, phần dưới nhỏ dài dẫn tới âm đạo (còn gọi là cổ tử cung), 2 ống dẫn trứng ở 2 bên nối với 2 buồng trứng.

Song hành cùng sự trưởng thành của người con gái, tử cung cũng phát triển theo. Kích thước trung bình ở tử cung phụ nữ trưởng thành là khoảng 8x5x3cm. Tùy thuộc vào cơ thể mỗi người, tử cung có độ dài ngắn khác nhau. Trong giai đoạn bầu bí, tử cung sẽ có sự biến đổi về kích thước để đủ chỗ làm nơi cư ngụ cho bào thai, sau khi thai kỳ kết thúc thì theo thời gian bộ phận này sẽ dần dần co lại về kích cỡ ban đầu.

Tử cung giữ nhiệm vụ quan trọng đối với chu kỳ kinh nguyệt và thai kỳ của người phụ nữ. Cụ thể:

  • Điều hòa lưu lượng máu trong những ngày “đèn đỏ";

  • Tạo một môi trường thật thuận lợi để trứng gặp tinh trùng, sẵn sàng cho việc thụ thai;

  • Tạo cực khoái trong chuyện chăn gối;

  • Trong suốt giai đoạn thai kỳ, tử cung là ngôi nhà nhỏ nuôi dưỡng thai nhi, bé sẽ trải qua những cột mốc phát triển quan trọng tại ngôi nhà đầu tiên này kể từ khi còn là một phôi thai nhỏ xíu cho tới khi phát triển đầy đủ mọi cơ quan và tri giác để sẵn sàng chào đời.

Tử cung chính là ngôi nhà nhỏ đầu tiên của em bé kể từ khi còn là một tế bào nhỏ xíu

Tử cung chính là ngôi nhà nhỏ đầu tiên của em bé kể từ khi còn là một tế bào nhỏ xíu

Vì những lý do trên, tử cung chính là cơ quan giúp phụ nữ duy trì nòi giống nên phái đẹp cần đảm bảo tử cung luôn khỏe mạnh để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh lý và sinh sản. Bên cạnh áp dụng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên thì phụ nữ cần bổ sung các thực phẩm tốt cho tử cung vì thực đơn ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của tử cung người phụ nữ.

2. Ăn gì tốt cho tử cung?

2.1. Rau xanh

Một số loại rau xanh như rau họ cải, cải bó xôi, cải xoăn,... có tác dụng điều tiết sự cân bằng trong môi trường tử cung. Chúng giúp tính kiềm được kiểm soát hiệu quả, ngoài ra còn bổ sung các khoáng chất thiết yếu giúp hệ thần kinh hoạt động tối ưu.

Bạn nên đa dạng nhiều món ăn khác nhau để tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết, nhất là axit folic vì chất này rất tốt cho thai nhi nếu bạn đang có kế hoạch mang thai.

2.2. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như mâm xôi, cam quýt, việt quất, dưa hấu đều chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe tử cung. Đặc biệt trong chúng chứa rất nhiều hàm lượng folate, vitamin C và chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do. Không những vậy, nếu chị em ăn nhiều hoa quả còn giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của u xơ tử cung.

Ăn gì tốt cho tử cung? Đó là các loại quả mọng

Ăn gì tốt cho tử cung? Đó là các loại quả mọng

Tốt hơn hết hãy ăn trái cây vào thời  điểm phù hợp, ví dụ như ăn trước bữa chính từ 1 - 2 giờ để không cản trở hệ tiêu hóa bởi vì ăn ngay  sau bữa chính sẽ dễ bị đầy bụng. Không nên ăn lúc đói do sẽ làm ảnh hưởng tới dạ dày.

2.3. Quả bơ

Chất béo lành mạnh chứa trong bơ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, có tác dụng giảm đau và phòng chống ung thư hiệu quả. Ngoài ra hàm lượng omega-3 và vitamin C dồi dào trong quả bơ sẽ giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung, giúp ngăn cản sự sinh trưởng của các khối u xơ phát triển tại đây.

Khi phụ nữ ăn bơ trong những ngày “đèn đỏ" còn có công dụng đào thải máu kinh ra ngoài một cách dễ dàng hơn, loại bỏ các chất cặn bã trong tử cung và cải thiện những triệu chứng khiến chị em cảm thấy khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

2.4. Ăn gì tốt cho tử cung? - Đừng bỏ qua sữa chua

Sữa chua chứa nhiều probiotic giúp cân bằng độ pH của tử cung và bảo vệ sức khỏe của đường ruột. Trong sữa chua còn một thành phần quan trọng khác đó là canxi giúp phòng ngừa nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Nếu chăm chỉ tiêu thụ sữa chua, cơ thể còn được hấp thụ thêm nhiều 1 loại protein có tên là polyamine có tác dụng cải thiện chất lượng của trứng, giúp chúng hoạt động tốt hơn. Nên ăn sữa chua sau khi đã hoàn thành bữa chính được khoảng 1 - 2 tiếng.

2.5. Trứng

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn ăn gì tốt cho tử cung thì hãy chọn trứng. Loại thực phẩm này vô cùng dễ tìm và hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị sẵn trong gian bếp của mình. Trong trứng có nhiều choline và vitamin C với khả năng tăng cường chất lượng buồng trứng, từ đó giúp nâng cao chức năng sinh sản cho nữ giới. Không chỉ có vậy, trứng còn chứa vitamin B12, D và axit folic có lợi cho tử cung, phòng ngừa biến chứng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Quả bơ giúp giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung và ngăn cản sự sinh trưởng của các khối u xơ phát triển tại đây

Quả bơ giúp giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung và ngăn cản sự sinh trưởng của các khối u xơ phát triển tại đây

Mặc dù trong trứng rất giàu protein nhưng lại chứa ít calo khiến ta nhanh no và giảm cảm giác thèm ăn, vì thế chị em không cần phải sợ béo mỗi khi ăn loại thực phẩm này.

2.6. Cá béo

Phần lớn các loại cá đều đem lại giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là các loại cá béo như cá chấm, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi,... chứa khá nhiều axit béo omega-3 với hàm lượng vượt trội hơn hẳn những loại cá khác. Các axit béo này giúp tăng cường chức năng não bộ, cân bằng nội tiết tố, lưu thông máu và nâng cao sức khỏe của tử cung. Thường xuyên ăn cá béo còn giúp chúng ta nạp thêm các dưỡng chất tốt khác như palmitic, oleic, linoleic, palmitoleic,... phát huy hiệu quả trong việc giảm tình trạng chuột rút, khô âm đạo hay đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt.

Thường xuyên ăn cá béo có tác dụng giảm tình trạng chuột rút, khô âm đạo hay đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt

Thường xuyên ăn cá béo có tác dụng giảm tình trạng chuột rút, khô âm đạo hay đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt

2.7. Các loại hạt

Những loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, macca, óc chó,... rất giàu cholesterol tốt và axit béo omega-3 có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất thêm các hormone sinh dục.

Ngoài ra omega-3 còn giúp ngăn ngừa u xơ tử cung và ung thư tử cung, cholesterol tốt trong các loại hạt duy trì hàm lượng cholesterol trong huyết thanh, phòng ngừa nguy cơ đẻ non hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân.

Trên đây là một số chia sẻ của MEDLATEC về chế độ dinh dưỡng dành cho những ai đang băn khoăn nên ăn gì tốt cho tử cung. Trong trường hợp bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe tử cung hãy gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn về dịch vụ thăm khám phù hợp tại Bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.