Tin tức

Tự kỷ chức năng cao là bệnh gì? Có chữa khỏi được không?

Ngày 28/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Asperger hay tự kỷ chức năng cao là một dạng bệnh tự kỷ nhưng người bệnh không bị khuyết tật về trí tuệ, thậm chí có chỉ số thông minh cao. Vậy bệnh tự kỷ chức năng cao này có biểu hiện như thế nào? Bệnh có thể chữa khỏi được không?

1. Tự kỷ chức năng cao là bệnh như thế nào?

Hội chứng Asperger được biết đến với tên gọi khác là tự kỷ chức năng cao. Thực chất, đây là một dạng bệnh về rối loạn phát triển tâm lý – thần kinh. Người bệnh thường gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp với xã hội nhưng lại khá thông minh, thậm chí, trí thông minh của họ còn vượt trội so với nhiều người. Bên cạnh đó, tình trạng chậm phát triển ngôn ngữ cũng không quá đáng kể. Có thể nói rằng, dạng tự kỷ này thường không nghiêm trọng bằng những loại bệnh tự kỷ khác. 

Tự kỷ chức năng cao là có thể liên quan đến di truyền

Tự kỷ chức năng cao là có thể liên quan đến di truyền

Hiện nay, vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác của căn bệnh này là gì, tuy nhiên, theo một số giả thuyết thì nhiều khả năng bệnh tự kỷ chức năng cao có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. Nghĩa là trong gia đình có người bệnh thì những thế hệ sau sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người sinh ra trong gia đình không có người mắc phải căn bệnh này. 

Ngoài ra, một số yếu tố có thể liên quan đến loại bệnh tự kỷ này có thể kể đến như tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, những chất có nguy cơ cao gây quái thai,... Có thể nói rằng, yếu tố môi trường cũng có liên quan và tác động rất nhiều đến nguy cơ mắc và mức độ của những khiếm khuyết di truyền. 

2. Triệu chứng của bệnh tự kỷ chức năng cao

2.1. Triệu chứng tự kỷ chức năng cao ở trẻ 

Khi mắc bệnh tự kỷ, trẻ em và thanh thiếu niên thường có những biểu hiện như sau: 

- Thường bị cô lập và dễ bị bắt nạt khi ở trường học: Những trẻ mắc hội chứng Asperger thường khó thích nghi với xã hội, gặp nhiều khó khăn khi tương tác với bạn bè. Chính vì thế, trẻ thường có nguy cơ bị bạn bè chế giễu, không muốn kết bạn và bị cô lập trong lớp học. 

- Sở thích hạn chế, rập khuôn: Những trẻ mắc phải căn bệnh này thường có xu hướng chơi những trò chơi không có tính sáng tạo, mang tính rập khuôn, lặp đi lặp lại. Chúng có thể chơi lặp đi lặp lại một loại trò chơi trong suốt một thời gian dài. Sở thích của trẻ cũng rất hạn chế, trẻ thường chỉ quan tâm đến rất ít đối tượng, tuy nhiên lại có khả năng ghi nhớ rất tốt. 

Trẻ tự kỷ dễ bị cô lập

Trẻ tự kỷ dễ bị cô lập

- Trẻ bị bệnh có thể có vốn từ phong phú và do có trí nhớ tốt nên trẻ có thể ghi nhớ cả những từ ngữ chuyên ngành rất phức tạp. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là trẻ không biết cách vận dụng những từ ngữ này để giao tiếp. Chẳng hạn như, trẻ nói những câu quá trịnh trọng hoặc ngữ điệu nói không phù hợp với hoàn cảnh. 

- Trẻ ít tương tác với người đối diện mà chỉ thường nói một chiều và chỉ nói đến những vấn đề mà trẻ quan tâm. Thậm chí nói quá nhiều và nói liên tục về một vấn đề mà không biết rằng mình đang gây khó chịu cho người đối diện. Điều này cũng là do trẻ không hiểu được ngôn ngữ cơ thể cau mày hay nhăn nhó là biểu đạt điều gì. 

- Trẻ thường không quan tâm đến những hoạt động tập thể. 

- Không có tính hài hước, 

- Trẻ có xu hướng yêu thích đặc biệt một lĩnh vực nào đó và thường dành nhiều thời gian để nghiên cứu cũng như tìm hiểu về vấn đề này, 

- Trẻ khá cứng nhắc trong việc thực hiện các hoạt động trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

- Trẻ rất ít biểu lộ cảm xúc và ít có nhu cầu tình cảm, chẳng hạn không có nhu cầu chia sẻ niềm vui hay khoe thành quả,...

- Những cử động của trẻ thường lóng ngóng, vụng về. 

- Trẻ có xu hướng nhạy cảm với tất cả những kích thích từ môi trường như âm thanh, các loại thức ăn hay quần áo,...

2.2. Triệu chứng ở người lớn

Thông thường những triệu chứng của bệnh thường có xu hướng giảm đi khi trưởng thành bởi trí thông minh tốt sẽ giúp bệnh nhân che giấu khuyết điểm khi tương tác với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, trong một số tình huống, người bệnh vẫn có thể để lộ những triệu chứng như sau:

- Những vấn đề về tình dục: Do có sự rối loạn phát triển giới tính nên người bệnh thường có những nỗi sợ hãi, ám ảnh về tình dục.

- Công việc: Người bệnh không có khả năng giao tiếp tốt với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí quá thẳng thắn hoặc xúc phạm người khác. Do đó, họ sẽ vô cùng khó khăn nếu làm những công việc yêu cầu phải hoạt động nhóm thường xuyên. 

3. Cách điều trị tự kỷ chức năng cao ở trẻ

Nếu được phát hiện và điều trị bệnh sớm, trẻ bị tự kỷ chức năng cao vẫn có khả năng học tập và phát triển như những trẻ khác. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh:

Cha mẹ nên thường xuyên quan tâm và chia sẻ với trẻ

Cha mẹ nên thường xuyên quan tâm và chia sẻ với trẻ

- Liệu pháp tâm lý: Đây là giải pháp rất hiệu quả giúp trẻ ổn định cuộc sống. Liệu pháp tâm lý giúp trẻ kiểm soát các cảm xúc tiêu cực, giảm các hành vi lặp đi lặp lại, sống tình cảm hơn, biết cách chia sẻ với người khác và loại bỏ xu hướng cô lập bản thân. 

- Ngôn ngữ trị liệu: Đây là phương pháp giúp trẻ cải thiện vấn đề dùng từ ngữ một cách máy móc và cách nhấn nhá ngữ điệu nói không phù hợp trong các tình huống giao tiếp. Đồng thời, giúp trẻ hiểu ngôn ngữ cơ thể và hiểu hơn suy nghĩ của người đối diện. 

- Sử dụng thuốc để giúp trẻ cải thiện triệu chứng do rối loạn lo âu hay ám ảnh cưỡng chế gây ra. 

- Các phương pháp can thiệp khác như vật lý trị liệu, phân tích hành vi ứng dụng hay hòa nhập cảm giác,...

Hạn chế cho trẻ dùng thiết bị điện tử

Hạn chế cho trẻ dùng thiết bị điện tử

- Sự hỗ trợ của gia đình: Cha mẹ hãy thường xuyên quan tâm đến con, trò chuyện với trẻ nhiều hơn, khuyến khích trẻ chơi trò chơi phù hợp với tuổi, hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử, cho trẻ ăn uống lành mạnh, gia đình luôn thuận hòa và vui vẻ,...

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng và phương pháp điều trị của bệnh tự kỷ chức năng cao. Mọi thắc mắc về căn bệnh này và những vấn đề về sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Từ khoá: tự kỷ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.