Tin tức

Tư vấn: Ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid bằng cách nào?

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tổn thương phổi là một trong những di chứng hậu Covid đã và đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Những biện pháp để ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid cũng như các triệu chứng khác như thế nào? Hãy cùng các chuyên gia tại MEDLATEC tìm hiểu về biện pháp phòng tránh tổn thương phổi sau Covid thông qua bài viết dưới.

1. Tổn thương phổi và các triệu chứng hậu Covid

Cho đến thời điểm hiện tại thì số ca nhiễm Covid-19 vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày. Mặc dù các ca F0 hiện nay hầu như không có biến chứng nặng nhưng hội chứng hậu Covid lại khiến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của nhiều người giảm sút. 

Hậu Covid, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng tái phát kéo dài hoặc triệu chứng mới, dai dẳng trong nhiều tuần hoặc vài tháng sau khi điều trị khỏi. Trong số đó thì tổn thương cơ quan hô hấp, đặc biệt ở phổi là bộ phận có biểu hiện rõ ràng và nặng nhất. 

Tổn thương phổi hậu Covid

Nhiều bệnh nhân sau khi thực hiện tầm soát sức khoẻ hậu Covid thì phát hiện các tổn thương phổi thông qua phương pháp chụp CT lồng ngực, bao gồm: 

  • Các tổn thương như xơ hoá phổi hoặc tắc nghẽn mạch phổi có thể phát hiện thông qua hình ảnh phim chụp cắt lớp vi tính. 

  • Nhiều bệnh nhân hậu Covid có phim chụp CT cho hình ảnh kính mờ và đông đặc phổi. 

  • Một số người còn phát hiện các tổn thương ở dạng lưới và giãn mạch máu, giãn phế quản co kéo. 

Nhiều bệnh nhân phát hiện tổn thương phổi hậu Covid thông qua chụp CT 

Nhiều bệnh nhân phát hiện tổn thương phổi hậu Covid thông qua chụp CT 

Tình trạng tổn thương phổi kéo dài có nguy cơ dẫn đến suy hô hấp, phì đại tim phải, bệnh phổi mạn tính, nhiễm trùng phổi,… đồng thời các cơ quan lân cận cũng không loại trừ khả năng bị ảnh hưởng. Đi kèm với các tổn thương phổi là những biểu hiện như ho kéo dài, đau tức ngực, suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế vận động thể lực,…

Các triệu chứng thường gặp hậu Covid

Bên cạnh các tổn thương ở đường hô hấp thì hội chứng hậu Covid còn có thể xuất hiện tình trạng: 

  • Mệt mỏi, khó thở hoặc ho khạc đờm là các triệu chứng phổ biến và có khả năng kéo dài lên đến 6 tháng, đặc biệt là những lúc cơ thể vận động. 

  • Sương mù não gây ra hàng loạt các biểu hiện như rối loạn nhận thức, kém tập trung, hay quên, rối loạn giấc ngủ, đau nửa đầu,… 

  • Ngoài ra thì hậu Covid còn có thể xuất hiện tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, thay đổi khứu giác hoặc rối loạn kinh nguyệt,…

Tuỳ vào từng trường hợp mà các ca F0 sau khi điều trị khỏi xuất hiện hội chứng hậu Covid từ nhẹ cho đến nặng. Mặc dù đa số các trường hợp đều xuất hiện hội chứng hậu Covid nhưng không phải tất cả. Do đó mà nếu không may bạn trở thành F0 thì tuyệt đối không được lo lắng mà cần có biện pháp ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid cũng như các triệu chứng khác. 

Ho kéo dài có thể gặp ở nhiều bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19Ho kéo dài có thể gặp ở nhiều bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19

2. Biện pháp ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid 

Có thể nói biện pháp ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid tốt nhất là bảo vệ cơ thể không mắc bệnh. Tuy nhiên, trong thời buổi như hiện nay, để bản thân không trở thành F0 là một điều vô cùng khó khăn vì hầu như mầm bệnh có mặt ở khắp mọi nơi. Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng mắc bệnh và ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau: 

Tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định “5K + vaccine” 

Dù bạn đã, đang hoặc chưa từng nhiễm Covid-19 thì đều cần nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định “5K + vaccine” của Bộ Y tế ở mọi nơi. Đặc biệt là loại bỏ suy nghĩa “bất tử” sau khi nhiễm hay đã tiêm đủ 3 mũi vaccine. Mặc dù cơ thể bạn đã có miễn dịch với virus SARS-CoV-2 sau khi mắc bệnh hoặc tiêm vaccine nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể “bất tử” Covid. Hiện nay có rất nhiều ca F0 tái nhiễm dù chỉ mới điều trị khỏi Covid và thậm chí kể cả với những người đã tiêm đủ mũi vaccine theo quy định. 

Do đó mà để bảo vệ chính mình, bạn bè, người thân và rộng hơn là toàn xã hội, bạn cần nghiêm túc thực hiện các chỉ thị phòng, chống Covid của Bộ Y tế, không được chủ quan với dịch bệnh trong bất kỳ trường hợp nào.

Tiêm vaccine Covid-19 là giải pháp hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh hiện nay

Tiêm vaccine Covid-19 là giải pháp hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh hiện nay

Xây dựng một lối sống lành mạnh 

Nếu không may bạn trở thành F0 thì điều quan trọng là giữ tinh thần lạc quan và xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh trong quá trình điều trị và sau khi đã khỏi. Xây dựng khẩu phần dinh dưỡng phù hợp cùng chế độ luyện tập vừa phải sẽ là biện pháp an toàn và hiệu quả để cơ thể nhanh chóng trở về trạng thái bình thường. Ngoài ra bạn còn có thể tìm kiếm các bài tập hay thực phẩm tốt cho hệ hô hấp sẽ là giải pháp tích cực nhằm ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid. 

Thực hiện tầm soát sức khỏe hậu Covid

Một trong những biện pháp ngăn ngừa cũng như phát hiện các hội chứng hậu Covid là đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khoẻ. Bạn không thể nào tự chẩn đoán những bất thường của cơ thể sau khi đã điều trị khỏi Covid và sẽ nguy hiểm hơn nếu tự ý sử dụng thuốc hay dùng bất kỳ phương pháp chữa bệnh không chính thống nào. Do đó mà kiểm tra hậu Covid là giải pháp nhanh nhất và an toàn để bạn có thể bảo vệ sức khoẻ của chính mình. 

Tuy nhiên, địa chỉ thực hiện tầm soát sức khỏe hậu Covid cũng là yếu tố quyết định độ chính xác của kết quả kiểm tra. Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để yên tâm khám hậu Covid thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay, MEDLATEC lựa chọn kỹ thuật chụp CT lồng ngực là “mũi nhọn” để phát hiện các tổn thương phổi hậu Covid-19 và đưa ra được những đánh giá cụ thể và chính xác nhất. 

Chụp CT lồng ngực để kiểm tra tổn thương phổi hậu CovidChụp CT lồng ngực để kiểm tra tổn thương phổi hậu Covid

Tại đây, bạn sẽ có thể hoàn toàn yên tâm khi được các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trong nước thăm khám và điều trị hội chứng hậu Covid. Bên cạnh đó, trung tâm chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện là một trong những địa chỉ được đánh giá cao với trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo mang đến cho khách hàng những kết quả chính xác nhất. 

Không chỉ tầm soát sức khoẻ hậu Covid bằng phương pháp chẩn đoán hình ảnh, bạn còn có thể được chỉ định xét nghiệm hay thực hiện thăm dò chức năng để có đánh giá toàn diện nhất. Hiện nay, Trung tâm xét nghiệm tại MEDLATEC vinh dự được nhận 2 chứng chỉ là IS0 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm đạt chuẩn. Do đó mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ kiểm tra sức khoẻ tại đây. 

Nếu bạn muốn được tư vấn biện pháp ngăn ngừa tổn thương phổi hậu Covid thì có thể liên hệ theo hotline: 1900 56 56 56. Đồng thời, quý khách hàng nếu có nhu cầu kiểm tra phổi bằng kỹ thuật chụp CT thì có thể đến bất kỳ văn phòng nào thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, các chuyên gia đầu ngành sẽ thực hiện chẩn đoán hình ảnh từ xa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.