Tin tức

Tư vấn: Người bệnh tim uống sữa ensure được không?

Ngày 30/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ensure là một trong những loại sữa tốt cho sức khỏe và có giá trị dinh dưỡng cao được các chuyên gia khuyên dùng. Tuy nhiên, với người bệnh tim uống sữa ensure được không? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người. Hãy cùng tham khảo câu trả lời từ bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC.

1. Người bệnh tim nên uống sữa gì? 

Các bệnh lý liên quan đến tim mạch hầu hết đều có quá trình điều trị phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh. Nếu chẳng may mắc phải, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa kết hợp chế độ dinh dưỡng, chăm sóc khoa học để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, sữa là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho người bị tim mạch. Sữa không chỉ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu mà còn cung cấp canxi và nhiều loại vitamin tốt cho hệ tim mạch như vitamin A, C, D,… 

Bệnh nhân tim mạch nên hỏi ý kiến chuyên gia để lựa chọn sữa cho phù hợp

Bệnh nhân tim mạch nên hỏi ý kiến chuyên gia để lựa chọn sữa cho phù hợp

Tuy nhiên, một số loại sữa sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh tim như sữa nguyên chất có hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hoặc những loại sữa trong thành phần có chứa chất béo > 2%. Nếu bạn đang tìm mua sữa cho bệnh nhân tim mạch thì nên ưu tiên các loại sữa có thành phần MUFA, PUFA cao, ít cholesterol và giàu chất xơ. 

2. Người bệnh tim uống sữa ensure được không? 

Ensure là một trong những loại sữa mà nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng với người cao tuổi hoặc bệnh nhân có thể trạng yếu, đang điều trị bệnh lý hoặc sau phẫu thuật,… Vậy người bệnh tim uống sữa ensure được không?

Người bệnh tim uống sữa ensure được không?

Câu trả lời cho thắc mắc “người bệnh tim uống sữa ensure được không?”sẽ là “Có”. Không chỉ có thể uống mà người bệnh tim nên uống sữa ensure thường xuyên vì hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức đề kháng, đặc biệt, trong thành phần giàu MUFA , PUFA rất tốt đối với sức khỏe tim mạch. 

Ensure là sữa mà bệnh nhân tim mạch nên sử dụng để cải thiện sức khỏe

Ensure là sữa mà bệnh nhân tim mạch nên sử dụng để cải thiện sức khỏe

MUFA và PUFA đều là chất béo không bão hòa. Khi đưa vào cơ thể sẽ giúp tạo ra năng lượng, giúp tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu, hạn chế nguy cơ hình thành mảng xơ vữa động mạch, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim,… 

Những lợi ích của sữa ensure 

Ensure có hàm lượng dinh dưỡng cân đối, có thể sử dụng để thay thế cho bữa ăn phụ hay thậm chí là bữa chính đối với những bệnh nhân gặp khó khăn khi nhai, nuốt. Ngoài thành phần tốt cho tim mạch, sữa ensure còn có tác dụng: 

Bổ sung lợi khuẩn cho đường tiêu hóa, tăng cường hấp thụ dưỡng chất nhờ các chuối FOS, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, đầy hơi, khó tiêu. 

  • Thành phần HMB và protein giúp xây dựng và duy trì chức năng của cơ bắp. 
  • Tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. 
  • Làm chậm quá trình lão hóa. 
  • Hỗ trợ phục hồi sức khỏe với bệnh nhân mới ốm dậy, người bị suy nhược hoặc mới phẫu thuật và duy trì sức khỏe tổng thể. 
  • Duy trì sức khỏe hệ cơ xương khớp và răng, ngăn ngừa loãng xương

3. Những lưu ý dành cho người bệnh tim khi uống sữa 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa được quảng cáo là tốt cho tim mạch nhưng thực chất không phải như vậy. Do đó, khi tìm mua sữa cho bệnh nhân tim mạch cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn sản phẩm an toàn, có thể yên tâm sử dụng lâu dài.

Những lưu ý khi bệnh nhân tim mạch sử dụng sữa 

Việc bổ sung sữa cho người bệnh tim mạch hàng ngày là cần thiết nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp theo khuyến cáo của chuyên gia. 
  • Nếu sử dụng để thay thế bữa phụ thì có thể dùng từ 2 - 3 ly mỗi ngày, cách bữa chính từ 1 - 2 tiếng hoặc trước khi đi ngủ tối thiểu 1 tiếng. 
  • Nếu uống sữa để thay thế bữa chính thì cần dùng với lượng nhiều hơn và theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Pha sữa đúng liều lượng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. 
  • Không sử dụng sữa có dấu hiệu hư hỏng, mốc, để qua đêm hoặc hết hạn sử dụng. 
  • Lựa chọn địa chỉ mua sữa uy tín. 

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tim 

Ngoài những lưu ý về việc sử dụng sữa hàng ngày, một số vấn đề dưới đây cũng là yếu tố mà người bị bệnh tim mạch không nên bỏ qua. 

  • Uống nước đúng theo mức chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Hạn chế ăn đồ ăn mặn, giàu chất béo hoặc đường, tránh tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, đồ muối chua, chiên rán nhiều dầu mỡ. 
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt. 
  • Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, chú ý ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và omega-3 sẽ rất tốt cho tim mạch. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày với những bài tập vừa sức. 
  • Giữ tinh thần lạc quan, hạn chế stress, căng thẳng.

Người bệnh tim nên uống 1 ly sữa cách 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ vào buổi tối

Người bệnh tim nên uống 1 ly sữa cách 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ vào buổi tối

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ là một trong những nguyên tắc giúp dự phòng cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Đặc biệt, chế độ ăn uống lành mạnh được xem là yếu tố quan trọng giúp sớm cải thiện các vấn đề tim mạch đồng thời ngăn ngừa yếu tố nguy cơ. Bên cạnh đó, thăm khám sức khỏe định kỳ là cách giúp bạn sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể và lên phương án điều trị phù hợp, kịp thời (nếu cần thiết). 

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch. Tại đây, khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe từ đó xây dựng kế hoạch điều trị đồng thời tư vấn chế độ chăm sóc phù hợp, hiệu quả nhất. Khi đó, bác sĩ cũng sẽ giải đáp cặn kẽ nếu bệnh nhân thắc mắc người bệnh tim uống sữa ensure được không hoặc các vấn đề liên quan sức khỏe khác. 

Khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

MEDLATEC còn đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế đảm bảo phục vụ đầy đủ các dịch vụ khám chữa bệnh hiện nay. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.