Tin tức

Tư vấn: Xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế hay không?

Ngày 24/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Giảm bớt gánh nặng về tài chính có lẽ là lợi ích thiết thực nhất đối với mỗi cá nhân khi tham gia bảo hiểm y tế. Thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc, thẻ bảo hiểm y tế có thể chi trả tất cả tiền viện phí cho mỗi lần thăm khám mà phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Vậy xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế hay không? Tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này nhé!

1. Xét nghiệm máu định kỳ - chẩn đoán bệnh sớm, điều trị kịp thời 

Cách duy nhất để trở thành vị “bác sĩ” của riêng mình chính là chủ động chăm sóc sức khỏe mỗi ngày bằng việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, vận động khoa học, lành mạnh. Cùng với đó là thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. 

Trong đó, xét nghiệm máu được xem là thủ tục y tế đóng vai trò vô cùng quan trọng, không phân biệt đối tượng, độ tuổi hay giới tính. Nói một cách dễ hiểu hơn, từ trẻ em, thanh thiếu niên cho đến người cao tuổi đều nên xây dựng cho mình thói quen đi xét nghiệm máu định kỳ để chẩn đoán bệnh sớm. 

Xét nghiệm máu định kỳ là cách tốt nhất để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời 

Xét nghiệm máu định kỳ là cách tốt nhất để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời 

Bởi lẽ, bên cạnh những bệnh lý được biểu hiện bằng những triệu chứng rõ ràng thì cũng có không ít những mặt bệnh tiến triển một cách âm thầm và hủy hoại cơ thể lặng lẽ, không báo trước. Chưa bàn tới vấn đề xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế hay không, hãy nhìn nhận tầm quan trọng của xét nghiệm máu đối với sức khỏe một cách thông minh nhất. 

Bên cạnh đó, xét nghiệm máu định kỳ còn cảnh báo những vấn đề mà cơ thể bạn có thể sẽ phải đối mặt trong tương lai để kịp thời thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm phòng bệnh hơn chữa bệnh. 

Một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất mà xét nghiệm máu có thể chẩn đoán được chính là ung thư. Nếu được phát hiện ở giai đoạn khởi phát, việc điều trị chắc chắn sẽ khả quan hơn, có những tín hiệu tích cực hơn rất nhiều so với giai đoạn cuối. 

Không chỉ chủ động xét nghiệm định kỳ, trong một vài trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh. Do đó, đừng quên trang bị cho bản thân và truyền đạt lại với gia đình những thông tin cơ bản nhất về xét nghiệm máu để cùng sống vui, khỏe mỗi ngày. 

2. Trước khi xét nghiệm máu cần lưu ý điều gì?

Để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất, bạn nên lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng và cần lưu ý: 

Lưu ý trước khi lấy mẫu xét nghiệm máu để có kết quả chính xác nhất

Lưu ý trước khi lấy mẫu xét nghiệm máu để có kết quả chính xác nhất 

  • Với một số xét nghiệm máu nhằm chẩn đoán các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, gan mật, từ 4 - 6 tiếng trước khi lấy mẫu xét nghiệm máu không được ăn uống, đặc biệt là hoa quả, nước có gas, chất kích thích… 

  • Với các xét nghiệm HIV, cường giáp, suy thận,... bệnh nhân không cần nhịn đói trước khi lấy mẫu. 

  • Tùy vào từng mục đích khác nhau mà lượng máu được sử dụng làm mẫu xét nghiệm cũng sẽ khác nhau. Thêm nữa, kết quả xét nghiệm cũng có thể khác nhau theo độ tuổi, giới tính và nơi tiến hành xét nghiệm. 

3. Xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế hay không? 

Có lẽ những ai đã và đang tham gia bảo hiểm y tế cũng hiểu rõ những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải tất cả trong số họ đều hiểu rõ về quy định của pháp luật về việc hưởng bảo hiểm y tế. Không phải cứ mang theo thẻ bảo hiểm y tế đến bệnh viện là sẽ được miễn tất cả tiền viện phí. 

Đối với xét nghiệm máu cũng vậy, tùy vào từng mục đích khác nhau mà bảo hiểm y tế cũng sẽ phát huy tác dụng theo một cách khác nhau. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, khi được hỏi xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế thì câu trả lời mà bệnh nhân nhận về là “không!”. 

Trường hợp được hưởng bảo hiểm y tế khi làm xét nghiệm

Trên thực tế, có hai trường hợp mà bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế khi xét nghiệm máu tại bệnh viện đó là: 

Bệnh nhân có được hưởng bảo hiểm y tế hay không còn dựa vào mục đích xét nghiệm máu

Bệnh nhân có được hưởng bảo hiểm y tế hay không còn dựa vào mục đích xét nghiệm máu

  • Đối với những mặt bệnh bắt buộc bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm máu để lên phương án điều trị sao cho phù hợp. Trong khi đó, để có thể chẩn đoán bệnh một cách chính xác thì xét nghiệm máu là thủ tục y tế quan trọng nhất. 

  • Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị các bệnh về máu cần tới sự hỗ trợ của xét nghiệm máu cũng sẽ được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. 

Như vậy, nếu bạn thuộc một trong hai đối tượng trên sẽ được bảo hiểm y tế chi trả và hỗ trợ. Thế nhưng, một điều quan trọng nữa mà bạn cũng cần lưu tâm chính là không phải tất cả trường hợp xét nghiệm máu đều sẽ được bảo hiểm y tế hỗ trợ với mức chi phí tương đương nhau. Tùy thuộc vào từng đối tượng và nơi thăm khám mà bảo hiểm có thể chi trả hoàn toàn hoặc một phần viện phí. 

Trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế khi làm xét nghiệm

Như vậy, xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế không sẽ có hai câu trả lời tương ứng với những trường hợp cụ thể. Bảo hiểm y tế sẽ không chi trả viện phí trong trường hợp xét nghiệm máu với những mục đích sau đây: 

Xét nghiệm máu nhằm mục đích từ thiện sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế

Xét nghiệm máu nhằm mục đích từ thiện sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế 

  • Xét nghiệm máu định kỳ hay phục vụ cho mục đích thẩm mỹ. 

  • Lấy kết quả xét nghiệm máu cho hồ sơ lao động hay du học. 

  • Trước khi hiến máu. 

Toàn bộ thông tin trên đây là lời giải cho thắc mắc xét nghiệm máu có được hưởng bảo hiểm y tế hay không. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn sẽ trang bị cho mình đủ kiến thức cơ bản về bảo hiểm y tế để sử dụng nó đúng nơi, đúng mục đích. 

Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang là địa chỉ uy tín được rất nhiều chuyên gia đánh giá cao và là điểm đến của mọi người, mọi gia đình Việt. Để có được sự tin tưởng của nhân dân khắp mọi miền cả nước, MEDLATEC không ngừng chiêu mộ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đón đầu công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất. 

Bên cạnh đó, nhằm mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí di chuyển cho Quý khách hàng, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Với dịch vụ này, MEDLATEC có thể đáp ứng được hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu của đầy đủ các chuyên khoa. Qua đó, giúp khách hàng có thể theo dõi, kiểm soát sức khỏe ngay tại nhà, đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa dịch hiện nay.

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm MEDLATEC còn được một số bệnh viện tuyến đầu thừa nhận. Vì thế, khách hàng chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm này để tiếp tục khám chuyên khoa mà không cần mất thời gian thực hiện lại.

Liên hệ với MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, an toàn, tận tâm ngay hôm nay bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.