Tin tức

Tư vấn y khoa: Khám gì để biết vô sinh chính xác nhất?

Ngày 03/12/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nên khám gì để biết vô sinh hiện là băn khoăn của các cặp vợ chồng gặp tình trạng hiếm muộn. Thực tế cả người vợ và người chồng đều sẽ phải khám theo các quy trình khác nhau mới xác định chính xác được vấn đề này. Hôm nay MEDLATEC sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề khám gì để biết vô sinh chính xác nhất.

1. Thời điểm nào nên khám vô sinh?

Dù bạn chọn cách khám gì để biết vô sinh thì cũng cần xác định đúng thời điểm mà bản thân cần nghiêm túc đến gặp bác sĩ vì vấn đề này. Không có quy định cụ thể là lúc nào bạn phải đi khám vô sinh hay khám gì để biết vô sinh nhưng bạn nên lưu ý nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Người vợ dưới 35 tuổi và người chồng dưới 40 tuổi đã duy trì cố gắng thụ thai tự nhiên từ 1 năm trở lên, tần suất quan hệ hay cách quan hệ vợ chồng đều bình thường nhưng vẫn không có thai.

Các bạn nên đến gặp bác sĩ nếu hơn 1 năm vẫn chưa mang thai

Các bạn nên đến gặp bác sĩ nếu hơn 1 năm vẫn chưa mang thai

  • Người vợ từ 35 tuổi trở lên, người chồng từ 40 tuổi trở lên nhưng không có thai sau 6 tháng trở lên cũng nên đi kiểm tra sớm.

  • Người vợ đã từng phá thai trên 1 lần hoặc từng sảy thai tự nhiên trên 2 lần.

  • Vợ hoặc chồng có vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục hoặc cơ quan sinh sản có các bất thường như kinh nguyệt không đều, vô kinh ở nữ giới hoặc bất thường bộ phận sinh dục nam.

  • Người chồng gặp các vấn đề liên quan đến khả năng xuấ tinh, tinh trùng xuất ra có dấu hiệu loãng hoặc màu sắc bất thường, tinh trùng vón cục,...

  • Một trong hai vợ chồng từng có tiền sử mắc các bệnh xã hội như lậu, giang mai,...

Nếu bạn là một trong các đối tượng trên thì bạn nên sắp xếp thời gian để đến phòng khám chuyên khoa sớm nhất có thể. Lưu ý là dù bạn muốn khám gì để biết vô sinh thì cũng nên đến gặp bác sĩ vào các thời điểm “vàng” sau:

  • Phụ nữ nên đợi sau khi sạch kinh khoảng 3 - 5 ngày, trước khi đi khám bạn cũng nên hạn chế hoặc kiêng hẳn quan hệ vợ chồng sau sạch kinh là tốt nhất.

  • Đối với nam giới thì cần nghiêm ngặt hơn. Bạn cần kiêng xuất tinh từ 2 - 7  ngày trước khi đi khám để đảm bảo chất và lượng tinh trùng khách quan nhất. Nếu bạn không tuân thủ thì khám gì để biết vô sinh kết quả thu về cũng khó có kết quả chính xác cao.

2. Khám gì để biết vô sinh nam?

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Việc đầu tiên dù nam giới muốn khám gì để biết vô sinh chính là làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Bạn sẽ cần đến bệnh viện và tiến hành lấy mẫu tinh dịch theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ sẽ ưu tiên làm tinh dịch đồ để đánh giá khả năng vô sinh nam

Bác sĩ sẽ ưu tiên làm tinh dịch đồ để đánh giá khả năng vô sinh nam

Xét nghiệm siêu âm tinh hoàn

Tinh hoàn cũng là một cơ quan quan trọng đối với chức năng sinh sản ở nam giới. Cụ thể là quá trình sinh tinh. Việc có một tinh hoàn khỏe mạnh đồng nghĩa với việc sức khỏe sinh sản của bạn đang bình thường. Siêu âm tinh hoàn giúp bác sĩ chuyên khoa Nam khoa đánh giá chính xác được về kích thước, trọng lượng thực tế của tinh hoàn, phát hiện các khối u nang, bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh sớm,...

Xét nghiệm nội tiết tố

Khám gì để biết vô sinh thì cũng cần đánh giá sự hoạt động của nội tiết tố bên trong cơ thể cả. Lượng hormone nam duy trì ở mức ổn định sẽ cho ra tinh trùng có chất lượng tốt, dễ thụ thai hơn. Nếu nói hormone là yếu tố chủ yếu gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới thì cũng còn hơi khiên cưỡng. Thế nhưng không thể phủ nhận chúng là một trong những tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến vấn đề này.

Xét nghiệm nội tiết tố là một trong những xét nghiệm quan trọng đối với vô sinh nam

Xét nghiệm nội tiết tố là một trong những xét nghiệm quan trọng đối với vô sinh nam

Xét nghiệm kiểm tra di truyền (Karyotype)

Có rất nhiều người mắc phải bệnh vô sinh là do gen di truyền từ phía gia đình. Nếu trong gia đình bạn đã từng có người gặp phải tình trạng này thì rất có thể gen di truyền này có trong người bạn và khả năng sinh sản của bạn bị tụt giảm hoặc thậm chí là không có hoàn toàn.

3. Khám gì để biết vô sinh nữ?

Xét nghiệm máu cơ bản

Trước khi chỉ định khám gì để biết vô sinh đối với nữ giới thì bác sĩ thường sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu cơ bản như tổng phân tích máu, chức năng gan, thận, tầm soát gen bệnh Thalassemia, tầm soát các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B,C, giang mai,...

Xét nghiệm hormone tuyến giáp

Các hormone mà tuyến giáp sinh ra ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Cụ thể là quá trình rụng trứng và khả năng mang thai ở người nữ. Ngoài nguy cơ vô sinh, xét nghiệm này cũng nên được thực hiện trước khi người mẹ mang thai để phòng trừ các trường hợp ngoài ý muốn cho sức khỏe của mẹ và bé do suy giáp hoặc cường giáp.

Bác sĩ thường sẽ tư vấn kĩ cho bạn các vấn đề liên quan đến hormone tuyến giáp đối với vô sinh

Bác sĩ thường sẽ tư vấn kĩ cho bạn các vấn đề liên quan đến hormone tuyến giáp đối với vô sinh

Xét nghiệm nội tiết tố

Khám gì để biết vô sinh thì đều cần trải qua quá trình đánh giá các hormone. Các hormone cần thiết mà bác sĩ thường lưu ý lần lượt là hormon kích thích nang (FSH), LH (luteinizing hormone), Prolactin, E2, Progesterone, Testosterone và  Hormone đánh giá khả năng dự trữ buồng trứng là AMH (Anti Müller).

Xét nghiệm dịch âm đạo và tầm soát ung thư cổ tử cung cũng là những xét nghiệm cơ bản và cần thiết với các trường hợp đi khám vô sinh.

Siêu âm phụ khoa

Siêu âm tử cung phần phụ qua ngả âm đạo là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường quy với chị em phụ nữ, trong các trường hợp khám vô sinh nó cũng có vai trò quan trọng và đầu tay của các bác sĩ chuyên khoa Sản. Nó giúp theo dõi quá trình phát triển trứng, niêm mạc tử cung hoặc phát hiện các khối u bất thường ở tiểu khung,...

Trên đây là tổng hợp các bước khám gì để biết vô sinh cần được thực hiện đối với cả hai giới. Ngoài ra tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn mà bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm khác. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được tư vấn cũng như hỗ trợ kĩ hơn về các xét nghiệm xác định vô sinh này. Ngoài ra bạn đừng quên mang theo thẻ Bảo hiểm cá nhân để được hưởng dịch vụ Bảo lãnh viện phí của chúng tôi nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.