Tin tức

U gan có chữa được không và hướng điều trị

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U gan có nhiều loại và nguy hiểm nhất là ung thư gan. Bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Chính vì vậy, u gan có chữa được không là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này thì đừng vội bỏ lỡ bài viết sau của MEDLATEC nhé!

1. Tìm hiểu tổng quát về u gan

Trước khi giải đáp câu hỏi “u gan có chữa được không?”, hãy cùng MEDLATEC liệt kê một số thông tin cơ bản về bệnh này trước nhé!

Theo các chuyên gia, u gan được chia thành 2 loại sau:

U gan lành tính

U gan lành tính là loại u thường khởi phát tại vị trí cố định và không di căn hoặc xâm lấn tới các cơ quan lân cận. Các khối u lành tính tại gan thường phát triển chậm và có kích thước không quá lớn. U gan lành tính có thể kể đến như u tế tuyến tại tế bào gan, u máu, u nang gan,.... 

U gan lành tính thường không gây ra các triệu chứng cụ thể, do đó, người bệnh thường phát hiện ra khối u khi thực hiện khám sức khỏe, siêu âm,... 

U gan ác tính

U gan ác tính là các khối u có khả năng phát triển nhanh về kích thước, gây xâm lấn, di căn tới các cơ quan xung quanh, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

  Các khối u gan có thể phát triển thành ung thư

Các khối u gan có thể phát triển thành ung thư

Nhóm người có các yếu tố sau đây có nguy cơ cao mắc u gan ác tính:

  • Người bệnh có tiền sử mắc các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan B, bị virus viêm gan C,...

  • Người bệnh bị gan nhiễm mỡ, bị béo phì, tiểu đường (loại 2) 

  • Người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài.

  • Người thường xuyên tiếp xúc và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất hoặc độc tố gây hại,...

U gan ác tính có thể được nhận biết bởi một số triệu chứng cơ bản như:

  • Xuất hiện tình trạng vàng mắt, vàng da,...

  • Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân.

  • Chán ăn, ăn không ngon.

  • Thường xuyên buồn nôn.

  • Gan to hơn. Xuất hiện cảm giác đau về phía dưới xương sườn bên phải.

  • Cảm giác sưng bụng, tích chất lỏng tại bụng.

Vàng da, vàng mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo sự xuất hiện của các bệnh lý về gan

Vàng da, vàng mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo sự xuất hiện của các bệnh lý về gan

2. U gan có chữa được không?

U gan có chữa được không là thắc mắc được rất nhiều người bệnh tìm hiểu sau khi được chẩn đoán tình trạng. Theo các chuyên gia, u gan là có thể chữa được (u ác tính và lành tính). Trong đó, với đặc tính là có khả năng tái sinh mạnh mẽ, cùng các đặc thù riêng trong hệ mạch gan, u gan có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, khi kích thước khối u là không quá to và không xâm lấn. Thời gian phát hiện bệnh càng lâu, khả năng điều trị u gan sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt là với các khối u gan ác tính.

Khi không được điều trị kịp thời, u gan có thể để lại các biến chứng như:

  • Suy gan, giảm các chức năng hoạt động của gan.

  • Gây suy thận: nguyên nhân chính là do các khối u sẽ khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, từ đó khiến quá trình lọc - giải độc cho cơ thể không được làm bảo. Điều này cũng sẽ khiến thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Di căn gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác như máu, hạch bạch huyết.

  • Gây ung thư gan.

3. Cách điều trị u gan ác tính

Trong việc điều trị u gan, bác sĩ sẽ căn cứ vào các yếu tố sau để chỉ định phương pháp điều trị cho người bệnh:

  • Kích thước của khối u và vị trí khối u gan.

  • Loại u gan.

  • Giai đoạn phát triển của bệnh.

  • Tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Cụ thể các phương pháp điều trị u gan ác tính được sử dụng phổ biến nhất gồm có:

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng khi người bệnh sớm phát hiện ra khối u trong giai đoạn đầu, kích thước khối u còn nhỏ và chưa xâm lấn nhiều tới các cơ quan khác. Lúc này, phẫu thuật được tiến hành để cắt bỏ một phần hoặc là toàn bộ gan của người bệnh. Trong trường hợp toàn bộ gan bị cắt bỏ, người bệnh cần phải tiến hành ghép gan thay thế.

Thời gian phục hồi của người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật điều trị khối u gan là khá lâu.

Phẫu thuật bóc tách khối u gan

Phẫu thuật bóc tách khối u gan

Hóa trị

Với các khối u gan phát triển thành tế bào ung thư, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện hóa trị. Thông thường, thuốc hóa trị sẽ được đưa vào trong các mạch máu có vai trò cấp máu cho khối u. Mục đích chính của việc này là ngăn chặn sự phát triển của khối u

Phương pháp được thực hiện khi không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật đối với khối u.

Điều trị u gan với phương pháp hóa trị

Điều trị u gan với phương pháp hóa trị

Phá hủy khối u tại chỗ

Phá hủy khối u tại chỗ là một phương pháp điều trị khối u gan hiện đại với cơ chế là dùng nhiệt hoặc các chất gây chết đối với khối u – tế bào ung thư. Ví dụ như tiêm cồn tuyệt đối, áp lạnh, đốt khối u với sóng cao tần.  Phương pháp được chỉ định với các khối u nhỏ hơn 3cm. 

Nhắm trúng đích

Nhắm trúng đích là phương pháp được thực hiện khi các phương pháp điều trị u gan nói trên không thể chỉ định hoặc thực hiện không có kết quả.

Ngoài ra, các khối u gan cũng có thể điều trị được bằng phương pháp xạ trị. Bao gồm:

  • Xạ trị proton.

  • Xạ trị Yttrium - 90.

Trên đây là các thông tin liên quan đến khối u gan giúp bạn có thể trả lời được thắc mắc “u gan có chữa được không”. U gan là khó phát hiện do không có triệu chứng cụ thể. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, người bệnh nên chủ động thực hiện các tầm soát ung thư - khối u định kỳ (tối thiểu là 1 năm/lần).

Khi có nhu cầu thăm khám sức khỏe hoặc tầm soát ung thư, MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, MEDLATEC cam kết sẽ mang đến những dịch vụ y tế chất lượng cao, làm hài lòng mọi quý khách.

Để được tư vấn thêm về các dịch vụ của MEDLATEC hoặc đặt lịch thăm khám nhanh chóng nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.