Tin tức

U mỡ là gì, ý nghĩa của phương pháp siêu âm u mỡ

Ngày 19/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
U mỡ là căn bệnh thường gặp và nó có thể xảy ra ở bất cứ ai. Nếu được phát hiện kịp thời thì điều trị u mỡ là hoàn toàn có thể. Hiện nay siêu âm u mỡ là kỹ thuật được nhiều người lựa chọn để chẩn đoán bệnh . Để hiểu hơn về kỹ thuật này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu về bệnh u mỡ

Bệnh u mỡ là gì?

Trước khi tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm u mỡ thì chúng ta sẽ khái quát về căn bệnh này. U mỡ là căn bệnh được hình thành từ những tế bào mỡ trưởng thành, tích tụ bên dưới da, nằm giữa da và lớp cơ. Tuy nhiên chúng cũng có thể phát triển ở trong các cơ quan nội tạng như phổi, ruột. U mỡ là một loại u lành tính, nó có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở độ tuổi từ 40 - 60.

siêu âm u mỡ

U mỡ là căn bệnh được hình thành từ những tế bào mỡ trưởng thành, tích tụ bên dưới da, nằm giữa da và lớp cơ

Nguyên nhân gây bệnh u mỡ

Nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ hiện nay vẫn chưa được khoa học xác định rõ. Tuy nhiên các nhà khoa học bước đầu cho rằng yếu tố nguy cơ gây bệnh là do rối loạn chuyển hóa mỡ và yếu tố di truyền.

Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết

  • U mỡ thường xuất hiện ở bên dưới da của người bệnh, nó gây mất thẩm mỹ nhưng không, hoặc ít gây đau đớn.

  • Các khối u mỡ là do tích tụ chất béo nên khi sờ tay vào sẽ thấy mềm và hơi nhão. Nếu ấn nhẹ vào khối u sẽ thấy có sự dịch chuyển.

  • Bình thường u mỡ vô hại và không gây đau đớn, nhưng nếu bị u mỡ đè vào dây thần kinh sẽ khiến bệnh nhân đau đớn.

  • Các khối u mỡ thường đa dạng về kích thước, tuy nhiên chúng thường nhỏ và hiếm khi lớn hơn 8cm.

  • Các khối u thường không to nên hoặc nếu có sẽ rất chậm.

siêu âm u mỡ

Các khối u mỡ thường nằm ở vùng gáy, cổ, lưng, vai, cánh tay và đùi

U mỡ có nguy hiểm không?

Đa phần các loại u mỡ đều lành tính và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên có một vài trường hợp u mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe đó là khi xuất hiện trong ổ bụng. Việc u mỡ ở trong ổ bụng làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép, chức năng của các cơ quan đó sẽ bị rối loạn.

Ngoài ra nếu u mỡ có kích thước to và xuất hiện ở các khu vực có nhiều dây thần kinh như đầu cổ, vai, gáy cũng sẽ khiến bệnh nhân đau đớn.

2. siêu âm u mỡ - phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hiệu quả

U mỡ thường lành tính, tuy nhiên vẫn có những trường hợp nguy hiểm nếu chúng phát triển. Vì thế để đảm bảo an toàn bạn nên đi khám để biết mình có bị u mỡ không và mức độ nghiêm trọng. Việc nắm rõ được vị trí của u mỡ ở đâu cũng có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán, điều trị.

Thông thường để phát hiện u mỡ bác sĩ có thể thông qua khám lâm sàng, tuy nhiên với những trường hợp u mỡ ở trong các cơ quan nội tạng sẽ khó phát hiện. Do vậy khám lâm sàng khó để phát hiện chính xác u mỡ. Hiện nay một trong những phương pháp chẩn đoán mang tính hiệu quả cao đó là siêu âm u mỡ.

Siêu âm u mỡ là phương pháp không xâm lấn, chẩn đoán hình ảnh bằng cách sử dụng sóng siêu âm để xây dựng hình ảnh của các u mỡ trong cơ thể người. Thông qua phương pháp siêu âm bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh nhân có bị u mỡ hay không. Ngoài ra siêu âm còn giúp xác định được vị trí, kích thước khối u, tình trạng mô xung quanh.

Sau khi siêu âm nếu được bác sĩ chẩn đoán chính xác là u mỡ, tùy từng trường hợp và tình trạng của u mỡ sẽ đưa ra quyết định có điều trị hay không. Nếu u mỡ lành tính sẽ không cần phải điều trị. Chỉ những trường hợp các khối u phát triển nhanh, gây đau hoặc có kích thước lớn hơn 5cm gây nguy hiểm mới cần điều trị.

Khi lựa chọn siêu âm để chẩn đoán u mỡ còn có ưu điểm đó là không độc hại, kỹ thuật có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, dễ phát hiện tổn thương và không tốn kém chi phí cho người bệnh.

3. Điều trị u mỡ

Khi có kết quả của siêu âm u mỡ, tùy thuộc vào vị trí của khối u bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị u mỡ:

Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ

Phẫu thuật cắt bỏ u mỡ là 1 can thiệp nhỏ, đơn giản và chỉ cần gây tê tại chỗ. Với những ai có u mỡ to, ở sâu và nhiều thành phần xơ thì nên lựa chọn phương pháp này. Các trường hợp phẫu thuật cắt bỏ u mỡ rất ít khi bị tái phát lại, tuy nhiên sẽ để lại sẹo cho cơ thể.

siêu âm u mỡ

Phẫu thuật giúp u ít tái phát nhưng sẽ để lại sẹo

Chích Steroid

Đây cũng là phương pháp điều trị u mỡ được nhiều người lựa chọn. Chích Steroid tuy không gây đau đớn nhưng nhược điểm của nó là không thể làm u mỡ mất đi hoàn toàn.

Hút mỡ

Hút mỡ thường được áp dụng trong việc giảm béo, tuy nhiên nó cũng là 1 trong những phương pháp điều trị u mỡ. Bệnh nhân sẽ được hút mỡ ở những khu vực dễ tiếp cận có u mỡ to.

Hiện nay hầu hết các bệnh viện và cơ sở y tế đều có thể thực hiện siêu âm u mỡ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, hiệu quả, cho kết quả chính xác người bệnh nên lựa chọn thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe được nhiều khách hàng tin cậy với hơn 24 năm kinh nghiệm. Chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại đảm bảo vô trùng và sạch sẽ.

Hầu hết u mỡ là vô hại nhưng đừng vì thế mà chủ quan. Để đảm bảo an toàn bạn nên đi siêu âm u mỡ để có thể đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.