Tin tức

U sụn vành tai là gì, có đáng lo ngại không?

Ngày 07/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trên cơ thể chúng ta, dù ở bất kỳ vị trí nào, nếu xuất hiện hiện tượng bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nào đó về sức khỏe. Trong đó, u sụn vành tai là một trong những bất thường ở vành tai khiến nhiều người lo lắng, bất an. Cùng MEDLATEC tìm hiểu về dấu hiệu này qua bài viết dưới đây.

1. Một số thông tin chính về vành tai

Ở con người, tai được cấu tạo với ba phần là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đó, vành tai còn được gọi là loa tai, là một phần của tai ngoài, nhô ra hai bên đầu, đóng vai trò quan trọng đối với việc dẫn truyền âm thanh để con người có thể nghe thấy được.

Vành tai rất dễ bị tổn thương

Vành tai rất dễ bị tổn thương

Vành tai gồm một bản sụn ở giữa, bản sụn này được da và cơ bao phủ cả mặt trước và mặt sau. Trên vành tai còn có các dây chằng và cơ. Khoảng một phần tư ở phía dưới tai không có sụn, chỉ có da và mỡ, là dái tai. Đây là nơi chúng ta thường xỏ lỗ để đeo khuyên.

Khi sụn vành tai bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, tai có thể bị biến dạng, trở nên bất bình thường, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

2. U sụn vành tai là hiện tượng gì?

Có thể nói, khối u xuất hiện ở vành tai là hiện tượng không hiếm gặp, có những loại lành tính, không ảnh hưởng tới sức khỏe, được điều trị đơn giản nhưng cũng có những dạng u ác tính, không chỉ gây ảnh hưởng cho sức khỏe mà việc điều trị cũng phức tạp.

Một số loại u có thể gặp trên vành tai gồm:

  • U bã đậu: là dạng lành tính, có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể và ở tai, ngoài vùng vành tai, chúng còn có thể xuất hiện ở dái tai, nếp gấp tai. Sở dĩ, chúng có tên là u bã đậu bởi bên trong có chứa chất bã mềm đục hoặc vàng nhạt, thường do tuyến bã bị ứ đọng và có thể xử lý bằng cắt bỏ.
  • Ung thư vành tai: thường gặp với những người lớn tuổi, ban đầu, có thể chỉ là u nhỏ như nốt ruồi nhưng sần sùi, dễ chảy máu, lan rộng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Cũng như các loại ung thư khác, chúng có thể được điều trị qua phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

Ngoài hai dạng u trên, u sụn vành tai cũng là hiện tượng không hiếm. Trong đó, khối u thường xuất hiện tại phần sụn của vành tai. Đây phần lớn là u lành tính, dạng cứng, lớn dần theo thời gian nhưng lại không di động.

Về nguyên nhân của u sụn vành tai, đa số được xác định do bấm lỗ tai hoặc chấn thương hay va chạm mạnh. Một số trường hợp có thể là do côn trùng đốt hoặc do cơ địa người bệnh.

Xỏ khuyên tai là một trong những nguyên nhân phổ biến

Xỏ khuyên tai là một trong những nguyên nhân phổ biến

3. U sụn vành tai có nguy hiểm không?

Như trên đã nói, loại u này thường là lành tính, không nguy hiểm tới sức khỏe của con người. Tuy nhiên, chúng lại có thể phát triển rất lớn, một vài trường hợp cá biệt, khối u này phát triển rất lớn, không chỉ khiến tai biến dạng, mất thẩm mỹ mà còn gây chèn ép, khiến thính giác suy giảm, gây vướng víu, nặng nề, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, phần vành tai lại có ít mạch máu nên rất dễ nhiễm trùng và phần u sụn này lại có thể tái đi tái lại nhiều lần, khó xử lý dứt điểm.

Không những thế, khi không biết cách bảo vệ, xử lý đúng cách, u sụn vành tai có thể trở nên sưng tấy, hóa mủ. Người bệnh sẽ trở nên đau đớn, mệt mỏi, sốt. Khi khối u này vỡ mủ ra, có thể khiến cho sụn bên trong bị viêm rồi hoại tử. Ở mức độ này, người bệnh cần được phẫu thuật cắt bỏ để tránh lan rộng, ảnh hưởng tới các phần khác, khiến cho tai trở nên dị dạng.

4. U sụn vành tai có thể được xử lý như thế nào?

Với những phân tích ở trên, có thể thấy việc xử lý u sụn vành tai nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Việc xử lý có thể theo cách phổ biến nhất đó là phẫu thuật.

Phẫu thuật sớm không chỉ tránh được các biến chứng cũng như nguy cơ nhiễm trùng mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ. Nguyên nhân là vì nếu như kích thước của u lớn, phần da bị cắt bỏ theo đó cũng nhiều hơn, tai có thể trở nên rúm ró, xấu xí.

Để có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u này, bác sĩ sẽ tiến hành theo các bước gồm:

  • Khám, đánh giá tình trạng của khối u, ngăn ngừa nguy cơ có thể là u ác hoặc một dạng u nào khác.
  • Bạn sẽ cần thực hiện một số xét nghiệm trước khi phẫu thuật.
  • Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Thời gian tiến hành thường ngắn bởi đây không phải là dạng phẫu thuật quá phức tạp.
  • Bạn sẽ được hướng dẫn vệ sinh vết mổ, theo dõi những bất thường và tái khám.

U sụn nên được xử lý sớm

U sụn nên được xử lý sớm

5. Chăm sóc tai như thế nào để phòng ngừa bệnh tật

Có thể nói, bởi nhô ra bên ngoài nên đôi tai cũng dễ gặp phải tổn thương. Chính vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, cần có ý thức bảo vệ sức khỏe cho đôi tai bằng những cách:

  • Giữ gìn vệ sinh: thường xuyên nhẹ nhàng lau, vệ sinh tai, tránh để cho nước vào bên trong tai.
  • Không dùng các vật sắc nhọn chọc vào vành tai và lỗ tai.
  • Bảo vệ tai mỗi khi đi ra ngoài hoặc khi thời tiết khắc nghiệt.
  • Nếu xuất hiện u sụn vành tai hoặc những nốt sưng, mụn bất thường, cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được kiểm tra.
  • Không động chạm, sờ mó, nặn các mụn trên vành tai.
  • Nếu muốn xỏ khuyên, chỉ nên thực hiện ở dái tai, không nên xỏ khuyên trên vành tai. Khi có nhu cầu được xỏ khuyên, cần tới những cơ sở đảm bảo để tránh nhiễm trùng hoặc gây ảnh hưởng xấu tới vùng tai.

Đôi tai cũng cần được chú ý chăm sóc

Đôi tai cũng cần được chú ý chăm sóc

Có thể nói, những khối u, thay đổi trên vành tai dù đa phần là lành tính nhưng cũng không loại trừ khả năng là u ác, cần được khám, điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Nếu có nhu cầu được thăm khám, điều trị các bệnh liên quan tới tai mũi họng, bạn có thể đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC để được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tư vấn, kiểm tra và xử lý. Ngoài ra, bạn hãy gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.