Tin tức

Ù tai phải nam giới cần làm gì?

Ngày 16/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ù tai phải là bệnh lý Tai Mũi Họng mà nhiều người mắc phải. Triệu chứng này có thể gặp ở cả nam và nữ giới. Để tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp điều trị vấn đề ù tai phải nam giới, MEDLATEC sẽ chia sẻ các thông tin chi tiết hơn về căn bệnh này thông qua bài phân tích sau.

1. Khái niệm ù tai phải nam giới 

Như đã đề cập thì tình trạng ù tai phải có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, bao gồm cả nam giới lẫn nữ giới. Khi bị ù tai, bệnh nhân sẽ có cảm giác nghe thấy những âm thanh ảo ở trong tai. Âm thanh này không phát ra từ nguồn bên ngoài hay do môi trường tác động. Điều đó khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Ù tai phải là bệnh lý Tai Mũi Họng mà nhiều người mắc phải

Ù tai phải là bệnh lý Tai Mũi Họng mà nhiều người mắc phải

Khi ù tai phải trở nên nghiêm trọng hơn thì có thể gây ra các vấn đề về tâm lý, bệnh nhân bị đau đầu, đau vùng tai, choáng váng, lo lắng, thậm chí là mất thăng bằng. Lúc này người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt để lấy lại trạng thái bình thường, xử lý tình trạng ù tai.

2. Ù tai phải nam là do đâu? 

2.1. Ráy tai nhiều

Ráy tai tích tụ quá nhiều trong lòng ống tai là một trong những nguyên nhân khiến bệnh ù tai phát triển. Mặc dù tác dụng của ráy tai đó là ngăn cản các tác nhân như bụi bẩn, vi khuẩn, nước xâm nhập vào lỗ tai nhưng nếu hình thành quá nhiều và không được vệ sinh định kỳ, ráy tai có thể gây ra triệu chứng ù tai cho người bệnh. 

2.2. Viêm tai giữa

Khi ống tai giữa bị vi khuẩn xâm nhập sẽ khiến tai bị chảy dịch và sưng viêm. Trên thực tế tình trạng này gặp nhiều hơn ở trẻ em vì cấu trúc bên trong của tai của trẻ chưa hoàn thiện, đồng thời hệ miễn dịch trẻ vẫn còn yếu nên dễ bị vi khuẩn tấn công. Nếu không điều trị, viêm tai giữa có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng thính giác và hệ thần kinh.

2.3. Bệnh xơ cứng tai

Hệ thống tai giữa được thiết kế bao gồm các xương với chức năng hứng những âm thanh truyền vào tai. Có những trường hợp bị bất thường cấu trúc các xương này và khiến âm thanh không được truyền tải một cách bình thường, từ đó gây ra hiện tượng ù tai phải. Vì tốc độ diễn tiến chậm nên bệnh nhân rất khó phát hiện ra. Nhưng để lâu không điều trị thì bệnh xơ cứng tai có thể khiến người bệnh mất đi toàn bộ thính lực.

2.4. Tổn thương dây thần kinh thính giác 

Nhiệm vụ chính của dây thần kinh thính giác đó là truyền tín hiệu âm thanh về hệ thần kinh trung ương đó là não, ngoài ra còn giúp cơ thể giữ được thăng bằng. Nếu loại dây này bị tổn thương thì sẽ làm mất khả năng thăng bằng của cơ thể, gây ù tai, chóng mặt

Nguyên nhân gây ù tai phải nam có thể là do mắc các bệnh lý liên quan đến tai

Nguyên nhân gây ù tai phải nam có thể là do mắc các bệnh lý liên quan đến tai

2.5. Bệnh rối loạn tiền đình

Hệ thống tiền đình có chức năng duy trì sự thăng bằng cho cơ thể. Khi bị tiền đình, bệnh nhân sẽ bị chóng mặt, ù tai, buồn nôn, luôn cảm thấy đầu óc quay cuồng, choáng váng ngay cả khi đang nằm nghỉ. tiền đình thường bắt gặp ở phụ nữ mãn kinh hoặc người cao tuổi.

2.6. Xơ vữa động mạch

Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực tế xơ vữa động mạch có thể khiến bạn bị ù tai phải. Tình trạng này xuất hiện khi thành động mạch tích tụ quá nhiều chất béo, từ đó hình thành nên những mảng xơ vữa làm chít hẹp lòng mạch. Máu lưu thông trong hệ mạch cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ tạo ra những cục máu đông và gây tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt, khi mạch máu ở tai gặp phải hiện tượng này thì sẽ gây ra triệu chứng ù tai phải, ù tai trái.

3. Điều trị ù tai phải nam 

Việc dùng thuốc được cho là phương pháp điều trị hiệu quả đối với những trường hợp bị ù tai phải. Tuy nhiên trước đó, người bệnh nên đi khám tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chẩn đoán và lựa chọn biện pháp điều trị thích hợp. Bác sĩ có thể sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như hydrochloride, tolazoline, almitrine, buflomedil,... Công dụng của những loại thuốc này là giúp tăng oxy máu, hỗ trợ hệ tuần hoàn lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng co thắt vi mạch, chống kết tập tiểu cầu để hạn chế nguy cơ ứ dịch trong ống tai.

Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý kê đơn và mua thuốc về dùng. Hay áp dụng các mẹo dân gian để điều trị ù tai phải nam, nhất là khi đối tượng bị ù tai là trẻ nhỏ. Việc dùng thuốc phải tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải những tác dụng và biến chứng không mong muốn.

4. Các cách phòng ngừa tình trạng ù tai phải

Ngoài việc dùng thuốc do bác sĩ kê đơn thì bệnh nhân cũng cần áp dụng các chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh để phòng tránh nguy cơ gặp phải triệu chứng này:

  • Không nên uống bia rượu, hút thuốc lá, chất kích thích vì chúng sẽ làm cản trở hệ tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến chức năng thính giác và thần kinh.
  • Vệ sinh định kỳ các loại thiết bị như máy trợ thính, tai nghe,...
  • Luôn duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng lo âu.
  • Giữ gìn vóc dáng cân đối, khỏe mạnh vì béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Vì vậy hãy tập thể dục thể thao thường xuyên để phòng tránh các bệnh về huyết áp, tim mạch và bệnh lý Tai Mũi Họng,...
  • Giảm tác động của tiếng ồn bằng cách sử dụng các thiết bị bảo hộ như chụp tai, nút tai.
  • Đeo tai nghe với mức âm lượng vừa phải, không sử dụng trong thời gian dài. 

Nếu tình trạng ù tai phải tiến triển nặng thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị

Nếu tình trạng ù tai phải tiến triển nặng thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm các kiến thức hữu ích về tình trạng ù tai phải nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và dựa trên nguyên nhân sẽ có những cách điều trị khác nhau. Tình trạng ù tai phải có thể gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, do đó khi có các triệu chứng của ù tai, bệnh nhân nên sớm đi kiểm tra để được điều trị kịp thời.

Nếu bạn còn nhiều băn khoăn khác cần được giải đáp, hoặc đang có nhu cầu tư vấn về dịch vụ thăm khám, điều trị tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng thì hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.