Tin tức

U thần kinh nội tiết: Giải pháp điều trị hiện nay

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Một số u thần kinh nội tiết có thể phát triển thành ung thư và di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Cũng có những khối u thần kinh nội tiết là lành tính, chúng chỉ phát triển tại chỗ. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin về u thần kinh nội tiết thể ác tính cho bạn đọc tham khảo.

1. Tìm hiểu về u thần kinh nội tiết

U thần kinh nội tiết dùng để chỉ tất các các loại u phát triển một cách bất thường từ tế bào sản xuất ra hormone. Đây là một dạng u hiếm gặp. Các khối u này có khả năng nhận tín hiệu từ hệ thần kinh trung ương và hoạt động như một tế bào thần kinh bình thường. Thậm chí, các tế bào ung thư còn hoạt động như một cơ quan nội tiết, giải phóng các hormone vào hệ tuần hoàn. 

Phân loại 

Khối u nội tiết có thể hình thành và phát triển ở nhiều cơ quan. Có nhiều loại khác nhau và được đặt tên theo nguồn gốc khối u (tức là tế bào sản sinh ra khối u), hoặc theo hormone mà chúng sản xuất ra. Các loại u nội tiết thường gặp là: 

  • U carcinoid: Khối u hình thành bất thường ở nhiều vị trí những chủ yếu là ống tiêu hóa, ruột thừa, đại tràng,… Ngoài ra còn có thể ở phổi, tuyến ức, gan, thận, buồng trứng, tinh hoàn,... nhưng hiếm gặp hơn. Những khối u này thường phát triển chậm và có thể sản sinh serotonin.
  • U nội tiết tụy: Khối u phát triển tại tụy, có thể kể đến gồm u tụy nội tiết, u chế glucagon, u chế gastrin, u tế bào sigma, u vận mạch ruôt VIPoma.
  • Một số loại u khác như u biểu mô thể tủy, u tủy thượng thận…

Ung thư thần kinh nội tiết có thể xảy ra ở nhiều cơ quan khác nhau

Ung thư thần kinh nội tiết có thể xảy ra ở nhiều cơ quan khác nhau

Nguyên nhân

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến sự phát triển của khối u thần kinh nội tiết. Một trong những lời giải thích được các nhà nghiên cứu đưa ra là do AND của tế bào thần kinh nội tiết bị đột biến dẫn đến sự tăng sinh bất thường. Những tế bào ung thư có khả năng phát triển nhanh, xâm lấn và phá hủy nhiều cơ quan.

Triệu chứng 

Tùy vào từng loại u thần kinh nội tiết mà bệnh có những biểu hiện đặc trưng. Bên cạnh đó, khối u hoạt động như một cơ quan nội tiết sản sinh hormone có thể dẫn đến tình trạng dư thừa hormone. Một số triệu chứng chung thường gặp khi khối u nội tiết phát triển là: 

  • Người bệnh thường xuyên thấy mệt mỏi, cơ thể không có năng lượng, đau nhức với mức độ tăng dần. 
  • Sụt cân đột ngột mà không rõ lý do trong một khoảng thời gian ngắn. 
  • Nếu cơ thể dư thừa hormone, người bệnh còn xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ lấm tấm trên da, cơ thể mất nước, khát nước liên tục, đi tiểu nhiều, tiêu chảy, run rấy, chóng mặt, rối loạn thần kinh,… 
  • Các khối u carcinoid thường gây tiêu chảy, ho, đau tức ngực, khó thở, tăng hoặc sụt cân bất thường,... 
  • Các khối u khác có thể gây đau đầu, khàn giọng, ra mồ hôi trộm, sốt, ho, chảy máu, chán ăn, vàng da, vàng mắt,...

Sụt cân nhanh trong thời gian ngắn có thể là dấu hiệu ung thư thần kinh nội tiết

Sụt cân nhanh trong thời gian ngắn có thể là dấu hiệu ung thư thần kinh nội tiết

2. Giải pháp điều trị và cách phòng ngừa u thần kinh nội tiết 

U thần kinh nội tiết khó phát hiện hơn các loại ung thư khác. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể, bạn nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và xác định phương pháp điều trị phù hợp. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào vị trí, tính chất, mức độ xâm lấn, di căn của khối u.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm xác định hàm lượng hormone kết hợp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện sự hình thành của khối u. Sinh thiết sẽ được chỉ định nhằm xác định mức độ và khả năng di căn của tế bào ung thư. Dựa vào vị trí hình thành, mức độ bệnh lý, thể trạng người bệnh,… mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị u nội tiết phù hợp. 

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến được áp dụng để loại bỏ khối u, ngăn ngừa nguy cơ phát triển. Một số trường hợp không thể cắt bỏ hoàn toàn khối u như khối u kích thước lớn, nằm ở vị trí khó, nguy hiểm,… thì sẽ tiến hành phẫu thuật tách tế bào ung thư để loại bỏ được nhiều nhất, kết hợp với những phương pháp điều trị khác loại bỏ phần sót lại.

Hóa trị

Phương pháp này sử dụng các loại hóa chất để tiêu diệt khối u nhưng có thể ảnh hưởng đến những mô bào khỏe mạnh xung quanh. Vì vậy, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ trước khi chỉ định với bệnh nhân. Hóa trị thường được áp dụng với những bệnh nhân không thể phẫu thuật hoặc đã áp dụng phương pháp điều trị khác nhưng không mang lại hiệu quả. 

Hóa trị là một trong những phương pháp áp dụng với bệnh nhân bị u nội tiết

Hóa trị là một trong những phương pháp áp dụng với bệnh nhân bị u nội tiết

Xạ trị

Phương pháp này sử dụng tia sáng năng lượng cao chiếu vào khối u để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, không phải khối u nội tiết nào cũng đáp ứng tốt với phương pháp xạ trị, thường được cân nhắc áp dụng với tế bào ung thư không thể phẫu thuật. 

Sử dụng thuốc kiểm soát hormone

Nếu khối u hoạt động mạnh mẽ dẫn đến tăng tiết hormone gây dư thừa. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng thêm các loại thuốc có tác dụng kiểm soát hormone kết hợp với những phương pháp điều trị khác. 

Phóng xạ thụ thể peptide

Phương pháp phóng xạ thụ thể peptide (PRRT) được áp dụng với những tường hợp khối u di căn. Ưu điểm của phương pháp này là giúp các bức xạ tiếp cận trực tiếp với tế bào ung thư thông qua việc sử dụng thuốc kết hợp một ít chất phóng xạ. Nhờ đó mà hạn chế tình trạng tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Tất cả các phương pháp điều trị u thần kinh nội tiết cần được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình áp dụng, người bệnh cần được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt theo những hướng dẫn của bác sĩ về điều trị, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt,… 

Tầm soát ung thư là một trong những cách hiệu quả giúp bạn phát hiện sớm sự hình thành các khối u bất thường trong cơ thể, bao gồm cả u thần thần kinh nội tiết. Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ uy tín để thăm khám, chẩn đoán và tầm soát ung thư thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, là chuyên gia, thạc sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức, luôn tận tâm với người bệnh cùng hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, phục vụ tối đa cho công tác khám chữa bệnh tại các đơn vị của hệ thống. 

Thăm khám và tầm soát ung thư tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC

Thăm khám và tầm soát ung thư tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC

Nếu bạn đang có những thắc mắc liên quan đến u thần kinh nội tiết hoặc muốn đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, vui lòng liên hệ số 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có tổng đài viên hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.