Tin tức

U tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu, điều trị như thế nào?

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu là thắc mắc chung của đa số bệnh nhân và người nhà. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc trên, đồng thời chia sẻ một số phương pháp điều trị bệnh hiệu quả đang được nhiều cơ sở y tế áp dụng.

1. Tổng quan về bệnh

U tuyến giáp thể nhú được gọi với tên đầy đủ là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Mặc dù chiếm đa số trong các ca ung thư tuyến giáp song một điều may mắn là tiên lượng bệnh lại tương đối tốt.

Bệnh thường xuất hiện dưới dạng các nang, nhân hoặc khối tuyến giáp nhưng không gây ra rối loạn chức năng của tuyến này. Một đặc điểm thường gặp của bệnh là khả năng di căn hạch cổ thường xảy ra cùng bên với khối u. Chúng có thể di căn tới các cơ quan khác nhưng lại ít khi vào tới mạch máu.

U tuyến giáp thể nhú có tiên lượng khá tốt

U tuyến giáp thể nhú có tiên lượng khá tốt

Bệnh có thể biểu hiện qua một số triệu chứng có thể kể tới như:

  • Một khối u có thể gây đau hoặc không, có thể kèm hạch cổ hoặc không.
  • Trong thời gian đầu, thường cũng không biểu hiện thành triệu chứng rõ ràng mà có thể được phát hiện ra thông qua khám sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện siêu âm vùng cổ.
  • Một số trường hợp sẽ gặp hiện tượng khó nuốt hoặc khàn giọng do khối u chèn ép thực quản, dây thanh quản.
  • Có thể xuất hiện di căn hạch ở cổ và thường là hạch nhóm VI. Các hạch này thường dạng rắn, không đau và khi chưa xâm lấn thì có thể di động, khi xâm lấn thì hạn chế di động.

Bệnh có mối liên hệ với các yếu tố như giới tính hoặc lứa tuổi. Dù chiếm tỉ lệ thấp trong số các bệnh ung thư song lại khá phổ biến ở nữ giới. Hầu hết trường hợp mắc bệnh đều có thể chữa được do diễn tiến chậm và hiếm khi di căn tới phổi, xương. Nếu thực hiện các phương pháp điều trị thích hợp, tỷ lệ sống là rất cao.

Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là bệnh không nguy hiểm bởi nếu phát hiện muộn, khi khối u đã xâm nhập và gây chèn ép cho các mô xung quanh, ảnh hưởng tới não, gan, xương,... thì việc chữa trị sẽ rất khó khăn.

2. Một số nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp thể nhú

Dù cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện được nguyên nhân chính gây nên bệnh, song từ các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố có liên quan, chẳng hạn như:

Bức xạ

Những người có tiền sử tiếp xúc với bức xạ có nguy cơ bị bệnh cao hơn, chẳng hạn như thời thơ ấu từng trải qua xạ trị thấp ở phần đầu, cổ để chữa bệnh khác hoặc những người sống trong môi trường bị nhiễm phóng xạ.

Di truyền

Một số bệnh di truyền có mối liên quan tới bệnh, chẳng hạn như Hội chứng Gardner, Werner, đa polyp tuyến,...

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng mắc bệnh, chẳng hạn như: Ăn uống thiếu iốt, bị mắc những bệnh lành tính có liên quan tới tuyến giáp, sử dụng thuốc tránh thai, người sinh con muộn hoặc mãn kinh muộn,...

Chế độ ăn cũng có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp

Chế độ ăn cũng có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp

3. Ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu?

Với câu hỏi ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu, có thể nói nếu phát hiện sớm cùng với được điều trị đúng cách và kịp thời, tỷ lệ người bệnh có thể sống sót sau 5 năm đạt tới 100%. Sau điều trị, người bệnh cũng có thể quay trở lại cuộc sống như bình thường.

Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ mang tính tương đối bởi dựa vào kết quả thống kê của nhiều người bệnh, không phải là dự đoán chính xác cho tất cả các trường hợp mắc bệnh mà chỉ mang tính chất tham khảo cho người mắc về tiên lượng của bệnh mà thôi.

Chỉ có thể nói rằng bệnh có tiên lượng tốt. Việc người mắc ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể và mức độ đáp ứng của cơ thể đối với các phương pháp điều trị.

4. Ung thư tuyến giáp thể nhú chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Cùng với câu hỏi ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu thì phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh cũng là nội dung nhiều người quan tâm.

Theo đó, bệnh được chẩn đoán qua một số phương pháp phổ biến sau:

Siêu âm vùng cổ

Là phương pháp đơn giản, không chỉ giúp phát hiện sự tồn tại của khối u mà còn có thể cho thấy được vị trí, kích thước, số lượng hoặc mức độ xâm lấn của khối u nếu có.

Siêu âm mang tới thông tin về kích thước, số lượng khối u

Siêu âm mang tới thông tin về kích thước, số lượng khối u

Chọc hút kim nhỏ (FNA)

Dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ có sử dụng kim nhỏ để chọc hút vào nhân tuyến giáp rồi lấy tế bào thu được phết lên lam kính nhằm thực hiện giải phẫu bệnh. Phương pháp này không chỉ mang tới độ chính xác cao mà còn có thể cho kết quả nhanh.

Xét nghiệm nồng độ hormone của tuyến giáp

Điều này có thể cho thấy tuyến giáp có đang hoạt động bình thường hay không.

Xạ hình tuyến giáp

Không chỉ có thể giúp phát hiện bệnh mà còn mang tới khả năng phát hiện di căn xa.

Chẩn đoán hình ảnh

Có thể sử dụng CT scan hoặc chụp MRI vùng cổ. Phương pháp này còn có thể phát hiện mức độ xâm lấn của khối u tới các cơ quan khác.

Việc điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú có thể được thực hiện qua:

Phẫu thuật

Là phương pháp phổ biến nhất, trong đó, cắt toàn bộ tuyến giáp chỉ được tiến hành trong một số trường hợp như: ung thư giai đoạn T3, T4, có tổn thương ở thùy đối bên hoặc di căn hạch cổ hay xa hơn hoặc những trường hợp đã thực hiện xạ trị vùng cổ. Với trường hợp hạch chưa phát hiện trên lâm sàng, có thể thực hiện vét hạch cổ

Điều trị I-13I

Thường được dùng phổ biến, tế bào ung thư tuyến giáp đáp ứng rất tốt với điều trị I-131; trong một số trường hợp bác sĩ sau khi phẫu thuật xong có thể chỉ định điều trị I-131 để loại bỏ triệt để tế bào ác tính.

Điều trị nội tiết

Được thực hiện suốt đời đối với người bệnh bằng cách sử dụng hormone tuyến giáp, đồng thời thường xuyên kiểm tra để có sự điều chỉnh liều lượng.

Điều trị nhắm trúng đích

Thường được thực hiện trong trường hợp triệu chứng rầm rộ hoặc đã sử dụng phương pháp I-13I nhưng không thành công.

MEDLATEC có đầy đủ các điều kiện đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng

MEDLATEC có đầy đủ các điều kiện đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng

Có thể nói, tuyến giáp lành tính cần được phát hiện và điều trị kịp thời nhằm tránh diễn tiến nghiêm trọng. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.