Tin tức

U xơ tử cung ảnh hưởng tới khả năng thụ thai như thế nào?

Ngày 02/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung hầu hết là lành tính, có thể cần điều trị hoặc không tùy vào kích thước khối u và ảnh hưởng của khối u. Tuy nhiên, một số trường hợp u xơ tử cung ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn hoặc sảy thai liên tục ở phụ nữ.

1. U xơ tử cung ảnh hưởng tới khả năng thụ thai như thế nào?

U xơ tử cung thực chất là một khối u lành tính, hình thành do sự phát triển bất thường của các cơ tử cung. Nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung hiện vẫn chưa được xác định, các chuyên gia nghi ngờ có liên quan tới nội tiết tố estrogen và yếu tố do gen ảnh hưởng đến sự hình thành của khối u.

u xơ tử cung ảnh hưởng tới khả năng thụ thai

U xơ tử cung có thể là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường, thậm chí không cần điều trị hoặc dùng biện pháp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên có khoảng 5 - 10% trường hợp vô sinh ở nữ giới có liên quan đến u xơ tử cung, một số khác bị ảnh hưởng nhất định gây khó thụ thai và mang thai. Ảnh hưởng của u xơ tử cung tới khả năng thụ thai phụ thuộc rất lớn vào kích thước và vị trí của u.

Với u xơ tử cung kích thước rất lớn (đường kính lớn hơn 6cm) nằm trong khoang tử cung thì người bệnh có khả năng mang thai rất thấp, nguy cơ sảy thai và biến chứng thai cao. Như vậy không phải tất cả phụ nữ bị u xơ tử cung đều đối mặt với nguy cơ vô sinh hoặc ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, sinh con. Song nếu bạn mắc bệnh này và trong thời gian dài chưa mang thai, hãy đi khám và kiểm tra sự ảnh hưởng.

Kích thước u xơ tử cung lớn thường gây khó thụ thai cho phụ nữ

Kích thước u xơ tử cung lớn thường gây khó thụ thai cho phụ nữ

U xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai theo nhiều cách khác nhau do kích thước và vị trí của chúng nằm tử cung. Dưới đây là 1 số ảnh hưởng thường gặp:

  • U xơ tử cung nằm gần sát ống cổ tử cung, cản trở hoàn toàn hoặc làm giảm số lượng tinh trùng có thể đi vào tử cung gặp trứng, từ đó giảm khả năng thụ thai.

  • U xơ tử cung làm thay đổi hình dạng của tử cung, cản trở sự di chuyển của tinh trùng tiến đến thụ tinh với trứng hoặc cản trở sự di chuyển, làm tổ của phôi thai.

  • U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc tử cung ảnh hưởng đến lớp niêm mạc tử cung, khiến trứng sau khi thụ tinh khó làm tổ trong tử cung hơn hoặc nếu làm tổ thì dễ bị sảy thai hoặc làm tăng nguy cơ sinh non.

  • U xơ tử cung làm thay đổi lưu lượng máu đến khoang tử cung, làm giảm khả năng cung cấp máu trong quá trình phát triển thai.

Như vậy, tùy theo ảnh hưởng mà bệnh nhân u xơ tử cung có thể khó khăn trong thụ thai, sinh con hoặc làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Dựa trên ảnh hưởng này mà bác sĩ sẽ xem xét điều trị với phương pháp phù hợp như nội khoa hoặc mổ.

Có thể phải điều trị u xơ tử cung để bệnh nhân có thể mang thai

Có thể phải điều trị u xơ tử cung để bệnh nhân có thể mang thai

2. Điều trị khắc phục ảnh hưởng của u xơ tử cung đến khả năng sinh sản

Với trường hợp u xơ tử cung làm giảm khả năng thụ thai và sinh con, điều trị là cần thiết. Với phụ nữ đang cố gắng thụ thai, thì theo dõi hoặc phẫu thuật bóc tách loại bỏ u xơ thường được lựa chọn thay cho điều trị nội khoa. Sau điều trị, bệnh nhân có thể mang thai bình thường và cần theo dõi cẩn thận để tránh nguy cơ biến chứng thai kỳ.

Phụ nữ từng bị u xơ tử cung khi mang thai có nguy cơ phát triển tăng kích thước với các khối u nhỏ hoặc hình thành khối u mới dù đã điều trị trước đó. Đây là kết quả của sự tăng nồng độ hormone sinh sản trong thai kỳ, song hầu hết bệnh nhân sẽ không điều trị trong khi mang thai. Chỉ khi u xơ tử cung gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai như: chảy máu quá mức, đau mãn tính, đe dọa sảy thai hoặc sinh non,... mới xem xét điều trị.

3. Sàng lọc phát hiện sớm u xơ tử cung

Hầu hết trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung không có triệu chứng, chỉ được phát hiện vô tình khi khám phụ khoa hoặc bệnh lý liên quan. Thậm chí nhiều người hoàn toàn không biết mình mắc bệnh cho đến khi khối u xơ tử cung to khiến bụng lớn lên như mang thai hoặc là nguyên nhân gây vô sinh.

U xơ tử cung thường chỉ được phát hiện vô tình khi khám phụ khoa hoặc bệnh lý liên quan

U xơ tử cung thường chỉ được phát hiện vô tình khi khám phụ khoa hoặc bệnh lý liên quan

U xơ tử cung là bệnh lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, vì thế sàng lọc phát hiện sớm bệnh và theo dõi, điều trị cần thiết ngăn ngừa biến chứng được các chuyên gia khuyến cáo. Phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa, khám sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng  - 1 năm/lần, nếu phát hiện u xơ tử cung sẽ cần theo dõi hoặc điều trị tùy vào tình trạng bệnh.

Ngoài ra, nếu phát hiện các dấu hiệu khi u xơ tử cung nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe sau, cần sớm đi khám và điều trị:

  • Có cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục.

  • Kinh nguyệt kéo dài, huyết đặc, ra nhiều kinh nguyệt hoặc chảy máu bất thường giữa chu kỳ.

  • Đau đớn nghiêm trọng mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

  • Đi tiểu thường xuyên.

  • Cảm giác bị đè nặng ở bàng quang, lưng hoặc ruột.

  • Khó khăn khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, nếu hai vợ chồng sinh hoạt tình dục bình thường nhưng trong thời gian dài (1 năm) không có con, cả hai cũng nên đi khám sức khỏe sinh sản. Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn, giảm khả năng thụ thai có thể là u xơ tử cung hoặc bệnh lý phụ khoa khác. Điều trị là cần thiết để đem lại hạnh phúc được làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ giúp phát hiện sớm u xơ tử cung

Kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ giúp phát hiện sớm u xơ tử cung

Để đáp ứng nhu cầu khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa trong đó có u xơ tử cung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp các dịch vụ khám, sàng lọc cơ bản. Với các gói khám này, khách hàng có thể phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa để điều trị sớm, hiệu quả và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ khám sàng lọc bệnh phụ khoa cũng như giải đáp thắc mắc khác bên cạnh u xơ tử cung ảnh hưởng tới khả năng thụ thai như thế nào, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.