Tin tức

U xơ tử cung khi nào nên mổ và các vấn đề liên quan khác

Ngày 10/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung đa phần là các u lành tính, nguyên nhân thường gặp nhất là do ảnh hưởng của nội tiết tố, kích thước u sẽ tăng lên khi nồng độ estrogen cao và nhỏ đi khi nồng độ estrogen giảm. Phẫu thuật là cách tốt nhất để loại bỏ u cũng như ngăn ngừa biến chứng bệnh. Vậy u xơ tử cung khi nào nên mổ?

1. U xơ tử cung khi nào nên mổ - thắc mắc của nhiều chị em

U xơ tử cung là loại u lành, tuy nhiên kích thước u tăng dần cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người bệnh. Để quyết định u xơ tử cung có nên mổ hay không sẽ phụ thuộc vào kích thước khối u, vị trí cũng như nhu cầu của người bệnh.

u xơ tử cung khi nào nên mổ

Không phải tất cả trường hợp u xơ tử cung cần phải mổ

Nếu u xơ tử cung kích thước nhỏ, không gây triệu chứng hoặc biến chứng thì thường không cần thiết phải mổ. Bệnh nhân chỉ cần theo dõi định kỳ 3 - 6 tháng một lần để đánh giá sự tiến triển của khối u và tầm soát biến chứng.

Với trường hợp u xơ tử cung ở những phụ nữ chưa muốn phẫu thuật, đang mong có con hoặc chống chỉ định phẫu thuật sẽ được chỉ định phương pháp phù hợp. Các thuốc nội tiết kết hợp với thuốc đối kháng estrogen sẽ kiểm soát sự phát triển của u xơ tử cung, bảo tồn tử cung cho bệnh nhân có mong muốn sinh con. Các thuốc đối kháng estrogen thường là progesterone.

U xơ tử cung kích thước lớn cần mổ loại bỏ

U xơ tử cung kích thước lớn cần mổ loại bỏ

U xơ tử cung sẽ chỉ định mổ trong các trường hợp sau:

  • U xơ tử cung có kích thước lớn, tử cung tương đương với thai 3 tháng, nguy cơ chèn ép lên các cơ quan khác của ổ bụng gây đau đớn hoặc thoái hóa.

  • U xơ tử cung gây triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài không đáp ứng với điều trị nội tiết.

  • Khối u kích thước lớn chèn ép lên niệu quản gây thận ứ nước và các triệu chứng đường tiểu.

  • U xơ tử cung cản trở quá trình trứng đã thụ tinh làm tổ ở niêm mạc tử cung, gây khó có thai hoặc nguy cơ chèn ép vào thai nhi gây sảy thai, dị dạng khuyết tật.

  • U xơ tử cung nằm trong dây chằng rộng.

  • Phẫu thuật là cần thiết nếu u xơ tử cung nằm dưới niêm mạc tử cung.

Việc mổ u xơ tử cung cần cân nhắc cẩn thận, chẩn đoán chính xác vị trí, kích thước và nguy cơ để xem xét mổ hở hay mổ nội soi.

Để bảo toàn tử cung cho bệnh nhân có mong muốn sinh con, khối u xơ tử cung kích thước lớn sẽ được bóc tách để loại bỏ. Tuy nhiên bóc tách u xơ tử cung có nguy cơ gây chảy nhiều máu, nếu không cầm máu được sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Phụ nữ càng trẻ tuổi thì tỉ lệ mổ thành công càng cao, do đó phát hiện và điều trị sớm được khuyến cáo.

2. Khi nào nên mổ bóc tách u xơ hoặc cắt tử cung?

Với sự phát triển của y học hiện đại, mổ u xơ tử cung hiện được thực hiện tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước với nhiều phương pháp khác nhau. Có 2 kỹ thuật mổ u xơ tử cung chính là bóc nhân xơ chỉ loại bỏ khối u, bảo toàn tử cung và phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn.

Mổ bóc tách khối u giúp bảo toàn khả năng sinh sản

Mổ bóc tách khối u giúp bảo toàn khả năng sinh sản

Vậy khi nào nên mổ bóc tách nhân xơ, khi nào nên cắt tử cung hoàn toàn? Hầu hết phụ nữ trẻ bị u xơ tử cung vẫn có mong muốn sinh con, khối u nhỏ và sức khỏe tốt sẽ mổ bóc nhân xơ. Bác sĩ có thể chỉ can thiệp bóc nhân xơ với các u xơ tử cung kích thước lớn và đe dọa đến sức khỏe. Trong quá trình mổ, có thể gây chảy máu nặng nên có thể phải cắt phần tử cung liên quan.

Sau mổ bóc tách nhân xơ, u xơ tử cung có thể vẫn xuất hiện và phải mổ lại nhưng giúp người bệnh có thể sinh con. Tỉ lệ thành công của phương pháp mổ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kỹ thuật của bác sĩ, kích thước nhân xơ tử cung, vị trí u xơ tử cung,… 

Với khối u kích thước lớn (tử cung tương đương thai 3 tháng), gây biến dạng tử cung thì thường bắt buộc phải cắt tử cung bán phần hoặc toàn phần. Cắt tử cung toàn phần là lựa chọn của hầu hết bệnh nhân lớn tuổi, không còn nhu cầu sinh đẻ để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ. 

Mổ loại bỏ tử cung được nhiều bệnh nhân lớn tuổi lựa chọn

Mổ loại bỏ tử cung được nhiều bệnh nhân lớn tuổi lựa chọn

Tùy vào nguyên nhân gây u xơ tử cung và biến chứng liên quan mà bác sĩ sẽ xem xét có phải phẫu thuật bỏ cả hai buồng trứng và cơ quan phần phụ khác hay không. Như vậy, tốt nhất bệnh nhân nên đến cơ sở y tế uy tín chuyên khoa để chẩn đoán, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn có cần thiết phải phẫu thuật hoặc phẫu thuật theo phương pháp nào.

Ngoài phẫu thuật, hiện nay, một trong những phương pháp phổ biến điều trị u xơ tử cung là tắc mạch. Tức là cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u xơ, từ đó dẫn đến khối u sẽ teo đi, thu nhỏ dần.

3. Cẩn thận u xơ tử cung trong thai kỳ

U xơ tử cung kích thước nhỏ, không phải dạng u xơ xâm lấn hoặc u xơ dưới niêm mạc thì người bệnh vẫn có thể mang thai bình thường. Nhiều trường hợp trong quá trình mang thai, do nội tiết tố nữ tăng gây hình thành u xơ tử cung hoặc u xơ tử cung trước đó phát triển nhanh về kích thước. Hầu hết các trường hợp này sẽ không phẫu thuật trong thai kỳ, xem xét phẫu thuật trong hoặc sau lúc sinh.

Sau khi sinh, khi nội tiết tố cơ thể ổn định, kích thước u xơ tử cung sẽ giảm dần hoặc không tiếp tục tăng. Tùy vào tình trạng bệnh mà sẽ xem xét có phải mổ hay không. Các trường hợp u xơ tử cung phải mổ trong thai kỳ cần đặc biệt cẩn trọng vì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai. 

Nếu bạn bị u xơ tử cung đang có mong muốn mang thai, hãy đi khám và trao đổi với bác sĩ về những ảnh hưởng có thể gặp phải như:

  • U xơ tử cung tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, vỡ nước ối non.

  • U xơ tử cung gây nhau tiền đạo, nhau bong non hoặc nhau bám chặt.

  • Khó sinh do u xơ tử cung gây ngôi thai bất thường, cản trở đường sinh của thai hoặc gây co thắt, băng huyết.

  • U xơ tử cung gây chậm tăng trưởng thai, giảm máu nuôi thai,…

U xơ tử cung có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và thai nhi

U xơ tử cung có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và thai nhi

Như vậy u xơ tử cung khi nào nên mổ sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, kích thước và vị trí của khối u. Nếu có chỉ định mổ, hãy lựa chọn mổ tại cơ sở y tế uy tín để ngăn ngừa biến chứng cũng như giảm tỷ lệ tái phát sau mổ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.