Tin tức

Góc tư vấn: U xơ tử cung có chuyển thành ung thư không?

Ngày 02/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung ngày càng phổ biến, tỉ lệ mắc bệnh hiện nay lên tới 30 - 50% ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Một trong những vấn đề khiến chị em lo lắng nhất là u xơ tử cung có chuyển thành ung thư không? Bệnh nhân u xơ tử cung khi nào nên phẫu thuật?

1. Bác sĩ Sản khoa giải đáp: U xơ tử cung có chuyển thành ung thư không?

U xơ tử cung có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai hoặc đã tới giai đoạn mãn kinh. Sự xuất hiện của u xơ tử cung là do hiện tượng phát triển bất thường của cơ tử cung, nên thực chất đây là khối cơ thịt. Các vị trí u xơ tử cung thường xuất hiện như: niêm mạc tử cung, dưới thanh mạc tử cung, trong lớp tử cung, khu vực gần sát cổ tử cung hoặc thậm chí phía ngoài tử cung.

U xơ tử cung có chuyển thành ung thư không

Nhiều người nhầm lẫn u xơ tử cung và ung thư tử cung

Nguyên nhân chính xác và cơ chế hình thành u xơ tử cung hiện vẫn chưa được các nhà khoa học làm rõ, song nhiều nhận định cho rằng nó liên quan đến sự tăng quá mức hormone estrogen do thừa cân, rối loạn nội tiết tố,…

Nhắc đến khối u trong cơ thể, không ít người lo lắng bởi nó sẽ phát triển ngày càng lớn, tăng kích cỡ và xâm lấn sang các khu vực khác giống như khối u ung thư. Vậy cụ thể u xơ tử cung có chuyển thành ung thư không? Thực tế hầu hết u xơ tử cung là lành tính, nghĩa là tế bào trong khối u là tế bào thông thường không phải tế bào ung thư.

Trường hợp u xơ tử cung phát triển thành ung thư rất hiếm khi xảy ra, các nhà khoa học cho biết, người có khối nhân xơ không có nghĩa có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư tử cung. Song để chẩn đoán chính xác đó là u lành hay u ung thư, bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám và làm xét nghiệm. 

U xơ tử cung cần theo dõi thường xuyên và điều trị nếu cần thiết

U xơ tử cung cần theo dõi thường xuyên và điều trị nếu cần thiết

Trong tất cả các trường hợp u xơ tử cung, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân cần tầm soát, siêu âm để theo dõi sự phát triển của khối u thường xuyên. Dù không chuyển thành khối u ung thư thì u xơ tử cung tăng kích thước và số lượng vẫn gây nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe của người bệnh.

2. U xơ tử cung sẽ tiến triển như thế nào?

U xơ tử cung mặc dù hầu hết là lành tính nhưng vẫn có thể tăng kích thước lớn, nhất là ở những người có nồng độ estrogen cao gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe. Khối u xơ lớn dễ chèn ép vào các khu vực xung quanh, nếu ảnh hưởng đến xương chậu sẽ gây đau đớn, chèn ép vào bàng quang và đường tiểu gây cảm giác buồn tiểu, tiểu nhiều lần.

Nếu phụ nữ mang thai mắc u xơ tử cung, nếu kích thước u lớn hoặc nằm ở vị trí nguy hiểm, có thể gây tăng nguy cơ sinh non, ngôi thai bất thường hoặc nhau thai bám ở vị trí bất thường. Khối u to chèn ép với thai nhi ảnh hưởng đến không gian phát triển của thai, dễ khiến sản phụ khó sinh, phải sinh mổ, nguy cơ băng huyết cao.

Sau khi sinh, u xơ tử cung ở giai đoạn hậu sản dễ bị nhiễm trùng, hoại tử, nhất là các u xơ tử cung dưới niêm mạc. 

U xơ tử cung có thể gây vô sinh hiếm muộn

U xơ tử cung có thể gây vô sinh hiếm muộn

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ bị u xơ tử cung có nguy cơ hiếm muộn, vô sinh do khối u làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, cản trở quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh gây sảy thai. Do đó, người bệnh u xơ tử cung cần đi khám phụ khoa định kỳ, điều trị phù hợp để tránh biến chứng.

3. Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

U xơ tử cung không nên tự ý mua thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ dựa trên chẩn đoán tình trạng bệnh và nguy cơ. Do đó, bệnh nhân nên tới bệnh viện chuyên khoa để khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp dựa trên kết quả chẩn đoán cũng như nguyện vọng của người bệnh. 

U xơ tử cung có cần thiết phải mổ không cần dựa trên thăm khám cụ thể

U xơ tử cung có cần thiết phải mổ không cần dựa trên thăm khám cụ thể

Nếu khối u nhỏ, nguy cơ thấp, bệnh nhân có thể không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi thường xuyên để kiểm tra sự tiến triển của khối u. Nếu u xơ tử cung nhẹ, phương pháp điều trị nội khoa được ưu tiên để hạn chế tình trạng phát triển của khối u, giảm kích thước khối u.

3.1. Phẫu thuật

Các trường hợp sau sẽ xem xét phẫu thuật u xơ tử cung:

  • U xơ tử cung là nguyên nhân khiến trứng khó làm tổ, khó có thai, khối u lớn chèn ép gây sảy thai hoặc gây dị dạng khuyết tật ở thai nhi.

  • Khối u xơ tử cung lớn tác động đến các cơ quan khác gây biến chứng như: đại tràng, bàng quang, xương chậu,…

  • U xơ tử cung ở vị trí nguy hiểm, gây tổn thương niêm mạc tử cung, dẫn đến băng huyết, rong kinh, đau bụng nhiều.

Tùy vào nguyện vọng mang thai của người bệnh mà bác sĩ sẽ xem xét mổ loại bỏ khối u lớn và nguy cơ hay cắt toàn bộ tử cung để loại bỏ bệnh triệt để. Với sự phát triển của y học hiện đại, phẫu thuật u xơ tử cung hiện nay phổ biến, được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế. Các phương pháp phẫu thuật phổ biến hiện nay gồm: mổ hở, mổ nội soi và mổ nội soi có sự hỗ trợ của robot.

Mổ hở là phương pháp truyền thống, bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng dao rạch một đường ở thành bụng để tiếp cận đến tử cung và khối u. Khối u được bóc tách ra khỏi tử cung sau đó sẽ khâu vết thương lại, phương pháp này gây xâm lấn, đau đớn và cần thời gian hồi phục lâu.

Mổ nội soi phù hợp với u xơ tử cung nằm dưới phúc mạc hoặc trong cơ tử cung, thay vì mổ vết lớn, bác sĩ chỉ cần rạch 1 đường nhỏ để đưa ống nội soi mổ vào tử cung. Phương pháp mổ này ít xâm lấn, ít gây chảy máu và đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Mổ nội soi có sự hỗ trợ của robot là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo tính chính xác và an toàn cao.

3.2. Điều trị bảo tồn bằng phương pháp tắc mạch

Phương pháp sử dụng một ống thông nhỏ, mềm, đến động mạch tử cung hai bên thông qua động mạch đùi.

Sau đó, bác sĩ sẽ bơm PVA (PolyVinyl Alcohol - chất gây tắc) vào để làm tắc hai động mạch tử cung nhằm làm khối u xơ tử cung teo nhỏ vì thiếu máu nuôi dưỡng. Dần dần trở thành vết sẹo nhỏ trên thành tử cung.

Phẫu thuật nội soi u xơ tử cung hiện phổ biến hơn

Phẫu thuật nội soi u xơ tử cung hiện phổ biến hơn

Như vậy, bài viết này MEDLATEC đã giải đáp đến bạn đọc thắc mắc u xơ tử cung có chuyển thành ung thư không? Hầu hết khối u xơ tử cung là lành tính và không chuyển thành ung thư, song vẫn cần theo dõi, chẩn đoán và điều trị tránh biến chứng sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.