Tin tức

Ung thư da đầu: Bệnh hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư da đầu thuộc nhóm bệnh ung thư da, xảy ra khi vùng da từ cổ lên đến đầu xuất hiện các khối u ác tính. Tuy hiếm gặp nhưng đây lại là tình trạng bệnh rất nguy hiểm có thể tước đi tính mạng người bệnh nếu không được điều trị ngay từ sớm.

1. Tìm hiểu chung về ung thư da đầu 

Ung thư da đầu cũng nằm trong số các bệnh ung thư da. Các khối u ác tính thường xuất hiện từ vùng cổ trở lên da đầu. Mặc dù bệnh không phổ biến nhưng cũng không thua kém các bệnh ung thư khác về mức độ nguy hiểm. Đặc biệt ung thư da đầu nếu bước sang giai đoạn di căn có thể gây ảnh hưởng đến não bộ và tỷ lệ tử vong lúc này sẽ vô cùng cao.

Có 4 giai đoạn tiến triển của ung thư da đầu, cụ thể là:

  • Giai đoạn 1: khối u xuất hiện nhưng vẫn còn nhỏ, khoảng dưới hoặc bằng 2cm và chưa xâm lấn sang khu vực lân cận;

  • Giai đoạn 2: khối u lớn dần nhưng chưa vượt quá 5cm. Cũng có trường hợp u nhỏ hơn (khoảng 2cm) có thâm bì và giai đoạn này khối u chưa có dấu hiệu di căn;

  • Giai đoạn 3: khối u phát triển lên 5cm hoặc kích thước nhỏ hơn nhưng đã bị thâm nhiễm trung bì, hay khối u có kích cỡ bất kỳ nhưng kèm theo đó là di căn hạch;

  • Giai đoạn 4: khối u di căn, xâm lấn sang các hạch, những vùng da và cơ quan khác như xương, sụn,...

Ung thư da đầu thuộc nhóm các bệnh ung thư da

Ung thư da đầu thuộc nhóm các bệnh ung thư da

2. Nguyên nhân và triệu chứng của ung thư da đầu

2.1. Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư da đầu, điển hình là:

  • Tác động của các loại thuốc chăm sóc tóc: trong thuốc nhuộm có chứa nhiều thành phần chất hóa học độc hại. Khi tiếp xúc với da đầu nhiều lần trong thời gian dài sẽ gây hại cho da đầu và thậm chí là hình thành khối u ác tính. Ngoài thuốc nhuộm tóc, các hóa chất chăm sóc tóc như thuốc hấp tóc hay thuốc dưỡng cũng có thể gây tổn thương da đầu;

  • Tia tử ngoại: nếu vùng da đầu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ở cường độ cao trong thời gian dài có thể dẫn đến sinh bệnh ung thư;

  • Do di truyền: hội chứng tế bào đáy dạng nơ-vi, hội chứng Torres, hội chứng Gardner, bệnh xơ da nhiễm sắc,...

2.2. Triệu chứng bệnh Ung thư da đầu

So với những bệnh ung thư khác thì triệu chứng của ung thư da đầu lại khá dễ để nhận biết. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu như sau:

  • Bề mặt da đầu có các mụn nhỏ, sần sùi;

  • Thời gian gần đây thấy da đầu nhiều gàu hơn, nhất là gàu ướt, gàu nhớt hoặc bã nhờn nhiều trên tóc;

  • Tóc rụng nhiều hơn mỗi ngày;

  • Da đầu trở nên ngứa ngáy khó chịu, mặc dù đã gội rồi nhưng vẫn cảm thấy bứt rứt khó chịu;

  • Khối u phát triển nhanh chóng, bờ khối u loét sùi và lan trên bề mặt da. Ung thư có thể tiến sâu vào bên trong gây bội nhiễm và biến dạng xương sọ;

  • Ung thư da đầu khi di căn có thể đi đến các hạch dưới cổ, hạch trước tai, dưới hàm, dưới cằm hay vùng chẩm. Đặc điểm của các hạch di căn là có kích thước lớn, chắc, dính thành từng đám hoặc đơn độc một mình. Hạch cũng có thể cố định hoặc di động.

Lạm dụng thuốc nhuộm tóc là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư da đầu

Lạm dụng thuốc nhuộm tóc là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư da đầu

3. Một số phương pháp giúp điều trị ung thư da đầu 

Phụ thuộc vào quá trình bệnh tiến triển và tình hình sức khỏe của bản thân bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp điều trị hợp lý và tối ưu nhất. Cũng giống như các bệnh ung thư khác, ung thư da đầu cũng có thể được trị liệu bằng các phương pháp như phẫu thuật, hóa trịxạ trị

Trong trường hợp có các biểu hiện cảnh báo ung thư da đầu, bạn nên đi khám ở các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị ngay từ sớm. 

Sau đây là các phương pháp chính thường được áp dụng trong điều trị ung thư da đầu bạn có thể tham khảo:

Phẫu thuật:

Phẫu thuật sẽ được chỉ định đối với những trường hợp bị ung thư giai đoạn đầu, hiệu quả điều trị có thể lên đến 90% với tỷ lệ tái phát thấp. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ khối u ung thư và nạo vét các mô xung quanh khối u để đảm bảo rằng ung thư sẽ không quay trở lại. 

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cần đánh giá tổng quan các yếu tố như kích thước, vị trí, mức độ xâm lấn và bề rộng của khối u. Ngoài ra bệnh nhân sẽ cần được gây mê cẩn thận.

Ưu điểm của phương pháp này là đem lại hiệu quả cao trong việc loại bỏ mầm mống ung thư, nhất là đối với những ca bị ung thư giai đoạn đầu. Tuy nhiên phẫu thuật sẽ khó áp dụng ở những trường hợp bệnh nhân có khối u kích thước lớn, phát triển lan rộng và ở vị trí khó.

Phẫu thuật sẽ được chỉ định đối với những trường hợp bị ung thư giai đoạn đầu

Phẫu thuật sẽ được chỉ định đối với những trường hợp bị ung thư giai đoạn đầu

Hóa trị:

Sang đến giai đoạn muộn hơn của ung thư, biện pháp hóa trị cũng sẽ được chỉ định trong điều trị. Lúc này khối u đã có dấu hiệu lan rộng và xâm lấn sâu hơn, đồng thời đã bắt đầu di căn sang những vị trí khác trên cơ thể nên rất khó để tiến hành phẫu thuật. Khi áp dụng hóa trị bệnh nhân sẽ được truyền hóa chất theo đường tĩnh mạch. Hóa chất này có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, kiểm soát các triệu chứng của bệnh và giúp bệnh nhân gia tăng thời gian sống. 

Tuy nhiên phương pháp này cũng tồn tại nhược điểm là khá tốn kém về mặt chi phí, ngoài ra còn có thể khiến người bệnh gặp phải các tác dụng không mong muốn như loét da, nổi ban đỏ,...

Xạ trị:

Phương pháp này có tác dụng đối với ung thư da đầu tế bào đáy. Nhờ năng lượng cao từ các tia X, khối u ung thư sẽ bị tiêu diệt và hạn chế nguy  cơ tái phát trong tương lai. 

Xạ trị là phương pháp đem lại hiệu quả điều trị cao, ít gây nhiều ảnh hưởng trên diện rộng so với hóa trị hoặc ít xâm lấn như phẫu thuật. Tuy nhiên xạ trị lại đòi hỏi chi phí điều trị cao và có thể dẫn đến rủi ro là gây ung thư tế bào gai.

Hy vọng rằng bài viết nêu trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh ung thư da đầu. Có thể thấy rằng căn bệnh này có mức độ nguy hiểm cao, dễ gây biến chứng và tỷ lệ tử vong lớn. Chính vì vậy nếu nhận thấy phần da vùng đầu cổ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đã đề cập trong bài thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Nếu bị mắc ung thư da đầu, bên cạnh các biện pháp điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì bệnh nhân cũng cần đảm bảo được cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và có sự động viên, hỗ trợ từ phía gia đình và bạn bè để tình trạng bệnh được thuyên giảm, chuyển biến tích cực. 

Trong trường hợp bạn đang có nhu cầu được thăm khám và tầm soát ung thư da đầu hay bất kỳ nguy cơ bệnh lý, loại ung thư nào khác thì có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên hỗ trợ đăng ký khám tại Chuyên khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.