Tin tức

Ung thư di căn ổ bụng: triệu chứng và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư di căn gây nên sự ám ảnh cho không ít người với nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe và cả tính mạng của người bệnh. Trong đó, ung thư di căn ổ bụng cũng là một trường hợp đáng lưu ý đến. MEDLATEC mời bạn đọc tham khảo những thông tin trong bài viết sau để tìm hiểu về trường hợp ung thư di căn này.

1. Ung thư di căn ổ bụng là như thế nào?

Ung thư di căn là tình trạng các tế bào ung thư lan đến các cơ quan khác của cơ thể bệnh nhân thông qua đường máu và hệ bạch huyết khi không được phát hiện và thực hiện điều trị sớm.

Trường hợp ung thư di căn ổ bụng cũng tiềm ẩn gây ra nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Điều này là vì ổ bụng là khu vực với sự có mặt của nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể con người.

Cụ thể, căn bệnh ác tính này có thể bắt nguồn từ bất kỳ vùng nào trong cơ thể. Cần lưu ý rằng các tế bào ung thư ở khu vực này có độ ác tính tương tự như tại khối u ung thư nguyên phát. Trong đó, khối u ung thư nguyên phát lan tới ổ bụng hay gặp là ung thư vú, ung thư tế bào thận,...

Ung thư vú là khối u ung thư nguyên phát thường lây lan đến ổ bụng

Ung thư vú là khối u ung thư nguyên phát thường lây lan đến ổ bụng

Cùng với đó, đây là loại ung thư cũng có khả năng di căn đến những vùng khác, thường có thể lây lan tới gan, phúc mạc, lớp màng của khoang bụng,...

Những trường hợp mắc ung thư di căn ổ bụng là khi bệnh ung thư đã ở vào giai đoạn 4. Lúc đó, khối u phát triển và lan rộng tới các hạch bạch huyết lân cận và những khu vực xa của cơ thể bệnh nhân.

Khi đã có kết luận chẩn đoán chính xác bệnh nhân mắc bệnh ung thư di căn đến ổ bụng, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó, các phương pháp được sử dụng phổ biến là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị bằng hormone, liệu pháp nhắm trúng đích,... hoặc cũng có thể kết hợp các phương pháp khác nhau.

Khi điều trị cho bệnh nhân ung thư di căn, mục đích chủ yếu sẽ là làm giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu và cảm giác đau đớn cho bệnh nhân, cải thiện chất lượng sức khỏe và kéo dài thêm thời gian sống của họ.

2. Các triệu chứng ung thư di căn ổ bụng

Thông thường, những dấu hiệu lâm sàng người bệnh bị ung thư di căn ổ bụng gặp phải không biểu hiện một cách rõ rệt. Nhiều trường hợp có các triệu chứng như đau ở vị trí vùng thượng vị, nôn, cảm giác khó khăn khi nuốt. Ngoài ra, tình trạng xuất huyết ở đường tiêu hóa cũng xảy ra ở một số người bệnh.

Trong đó, các biến chứng liên quan đến di căn ở ổ bụng phổ biến là:

- Cổ trướng: Đây là hiện tượng chất lỏng tích tụ trong bụng, khiến người bệnh phải chịu đựng cảm giác căng tức bụng.

- Chức năng thận bị ảnh hưởng, thận ứ nước do ung thư di căn gây tình trạng tắc nghẽn các niệu quản thận.

- Đường ruột bị tắc nghẽn.

Người bệnh mắc phải ung thư di căn ổ bụng có biểu hiện cổ trướng

Người bệnh mắc phải ung thư di căn ổ bụng có biểu hiện cổ trướng

Đi kèm với đó, khi ung thư đã di căn tới các khu vực khác trên cơ thể, người bệnh còn có thể gặp thêm các triệu chứng khác. Những biểu hiện đó sẽ tùy thuộc vào vị trí trong cơ thể mà ung thư đã di căn đến. Chẳng hạn như, xuất hiện hiện tượng bị vàng da khi di căn đến gan; hoặc cảm giác khó thở khi di căn đến phổi.

Và người bệnh cũng cần cảnh giác với các dấu hiệu như:

- Dạ dày bị đau hoặc có cảm giác khó chịu.

- Cảm thấy khó khăn khi nuốt.

- Xuất hiện hiện tượng khó tiêu, táo bón hoặc bị ợ chua.

- Cảm giác buồn nôn, nôn ói.

- Mất cảm giác ngon miệng khi ăn, cảm thấy đã no dù chỉ mới ăn bữa ăn nhỏ.

- Sụt cân nhanh xảy ra bất thường không rõ nguyên do.

- Bụng có dấu hiệu phình to, đau bụng.

- Đi đại tiện ra phân có lẫn máu.

- Cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, suy nhược.

3. Lời khuyên cho người bệnh mắc phải ung thư di căn ổ bụng

Dưới đây là một số lời khuyên cho người bệnh mắc phải bệnh ung thư di căn đến ổ bụng. Cụ thể như sau:

3.1. Tìm hiểu về tình trạng bệnh ung thư di căn ổ bụng

Hiểu biết về tình trạng bệnh bản thân đang không may mắn gặp phải chính là bước khởi đầu tốt để người mắc chuẩn bị cho quá trình chiến đấu đầy gian nan với bệnh. Do vậy, người bệnh nên tiến hành tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh như các triệu chứng, phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc bản thân,...

Và bệnh nhân nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để nhận được các thông tin đầy đủ, chính xác và đáng tin cậy nhất; tránh trường hợp tự tìm hiểu nhận lại thông tin không đúng gây ảnh hưởng đến tâm lý và quá trình điều trị của bản thân. Việc tìm hiểu các thông tin chính xác đó sẽ góp phần giúp bệnh nhân đưa ra được những lựa chọn đúng đắn trong quá trình điều trị.

Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để nhận được các thông tin đáng tin cậy về ung thư di căn ổ bụng

Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để nhận được các thông tin đáng tin cậy về ung thư di căn ổ bụng

3.2. Lên kế hoạch chi tiết, ưu tiên vấn đề quan trọng

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên suy nghĩ đến những mục tiêu và những việc quan trọng trong cuộc đời của mình mà bản thân muốn hoàn thành. Sau đó, chia sẻ với bác sĩ để được tư vấn và đưa ra quyết định về việc điều trị. Đồng thời, cũng tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chế độ sinh hoạt phù hợp với tình trạng sức khỏe, lập thành một kế hoạch chi tiết, cụ thể cho mỗi ngày để có thể thuận tiện thực hiện.

3.3. Giải tỏa căng thẳng, suy nghĩ lạc quan, tích cực

Khi chẳng may mắc phải ung thư di căn, bệnh nhân thường phải đối diện với tâm lý căng thẳng. Trong quá trình chống chọi với bệnh, người bệnh nên duy trì suy nghĩ lạc quan, tích cực.

Hãy chia sẻ, tâm sự cảm xúc của bản thân với những người mà mình thật sự tin tưởng. Đừng quá mặc cảm, thu mình, khép kín bản thân, để có thể nhận ra rằng luôn có những người yêu thương, quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ cho mình trong quá trình chống chọi lại với căn bệnh nguy hiểm đó.

Một lời khuyên dành cho người bệnh là nên duy trì sự tích cực, lạc quan

Một lời khuyên dành cho người bệnh là nên duy trì sự tích cực, lạc quan

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn đọc biết thêm các thông tin hữu ích khi tìm hiểu về ung thư di căn ổ bụng. Quý vị đang quan tâm và có nhu cầu tầm soát ung thư có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao tại đây. Quý vị vui lòng gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết về dịch vụ này và hỗ trợ đặt lịch sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.