Tin tức

Ung thư trung thất và một số điều bệnh nhân cần biết

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có nhiều loại ung thư khác nhau với những biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào cơ quan bị bệnh, ung thư trung thất là một trong những loại ung thư đặc biệt và khó điều trị nhất. Vậy căn bệnh này nghiêm trọng như thế nào, cách nhận biết nó ra sao? Mời bạn đọc hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về ung thư trung thất trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh ung thư trung thất

Trong nhiều năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân mắc ung thư có dấu hiệu tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, những trường hợp mắc ung thư trung thất không quá phổ biến, chính vì thế nhiều bạn còn tỏ ra chủ quan và không kịp thời chăm sóc, điều trị bệnh.

Chúng ta không nên chủ quan trước bệnh ung thư trung thất

Chúng ta không nên chủ quan trước bệnh ung thư trung thất

Trung thất nằm ở khu vực trung tâm ngực, đây là nơi chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, ví dụ như: thực quản, tim, tuyến ức và rất nhiều mạch máu, dây thần kinh,… Khi khối u ác tính hình thành và phát triển, sức khỏe của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều người không kịp thời phát hiện cũng như điều trị nên đã tử vong. 

Nhìn chung, khối u ác tính trung thất có thể xuất hiện ở bất cứ ai, trong bất cứ độ tuổi nào. Trong đó, khối u ở khu vực sau trung thất thường được tìm thấy ở trẻ nhỏ, ngược lại người trưởng thành được chủ yếu được chẩn đoán mắc ung thư trung thất ở phía trước. Tùy vào vị trí khối u phát triển, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau. 

2. Bệnh nhân ung thư trung thất thường gặp phải triệu chứng nào?

Câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân ung thư trung thất thường gặp phải những triệu chứng như thế nào? Chúng ta nên chủ động tìm hiểu về triệu chứng bệnh để điều trị sớm, hỗ trợ kiểm soát sức khỏe tốt nhất.

Như đã phân tích ở trên, trung thất là nơi tập trung của nhiều cơ quan, khi khối u ác tính xuất hiện, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau. Điều đáng lo ngại là bệnh ung thư trung thất phát triển âm thầm, triệu chứng không rõ ràng. Chính vì thế, bệnh ít được phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ tới khi khối u phát triển lớn hoặc di căn hay tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe thì người bệnh mới nắm được tình trạng về ung thư trung thất.

Bệnh nhân thường cảm thấy khó thở, đau ngực

Bệnh nhân thường cảm thấy khó thở, đau ngực

Thông thường, người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng liên quan tới hô hấp, thần kinh, tiêu hóa hoặc dây thần kinh,… Dù xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào bạn cũng nên theo dõi và đi điều trị sớm.

Khi khối u phát triển lớn lên, gây chèn ép vào khí quản, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng khó thở, có thể khó thở khi nghỉ ngơi hoặc khi vận động, thay đổi tư thế. Bên cạnh đó, cảm giác đau tức ngực cũng xảy ra khá thường xuyên, tùy vào vị trí khối u hình thành, bệnh nhân sẽ cảm nhận cơn đau theo cách khác nhau.

Ung thư trung thất cũng gây ra một số triệu chứng liên quan tới thần kinh, trong đó có thể kể tới hội chứng mí sụp, đồng tử có dấu hiệu co lại,… Hiện tượng này xảy ra khi khối u chèn ép lên dây thần kinh giao cảm. Khi phát hiện triệu chứng trên, các bạn không nên chủ quan, bỏ qua việc chữa trị. Một số người lại gặp phải hiện tượng khàn giọng, gặp khó khăn khi phát âm. Nguyên nhân cũng là do khối u phát triển và chèn ép lên dây thần kinh.

Thậm chí, khối u ác tính có thể chèn ép lên ống ngực hoặc thành ngực của bệnh nhân gây hiện tượng sưng vồng tại một số vị trí. Nhìn chung, dấu hiệu trên khác nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị theo phác đồ của bác sĩ để kịp thời kiểm soát sự phát triển của khối u ác tính. Ngoài ra, khi khối u trung thất chèn ép vào thực quản có thể gây ra tình trạng nuốt vướng, nuốt nghẹn, nấc,...

Tùy vào vị trí hình thành khối u, bệnh nhân sẽ gặp phải những triệu chứng khác nhau

Tùy vào vị trí hình thành khối u, bệnh nhân sẽ gặp phải những triệu chứng khác nhau

3. Làm thế nào để phát hiện khối u ác tính tại trung thất

Bệnh nhân tỏ ra rất lo lắng khi phát hiện mắc ung thư trung thất, liệu có cách nào giúp họ phát hiện bệnh sớm hay không? Ngày nay, nhiều công nghệ hiện đại ra đời, phục vụ cho quá trình chẩn đoán cũng như chữa bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân có cơ hội được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Để chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu. Ví dụ như: xét nghiệm kiểm tra hoạt động của hệ hô hấp, xét nghiệm máu. Dựa vào kết quả xét nghiệm kiểm tra, bác sĩ sẽ nắm được nguyên nhân khiến khối u hình thành, cơ quan nào đang chịu ảnh hưởng của khối u ác tính,… Đây là cơ sở quan trọng giúp bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp.

Bên cạnh xét nghiệm, bác sĩ có thể kết hợp sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Thông thường, phương pháp chụp X-quang, chụp CT hoặc chụp cộng hưởng tử sẽ được áp dụng trong chẩn đoán và theo dõi sự phát triển của khối u ác tính gây bệnh ung thư trung thất.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện khối u ác tính

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ bác sĩ trong việc phát hiện khối u ác tính

Sau khi xác định được tình trạng phát triển của khối u, bác sĩ sẽ có phương án điều trị, xử lý thích hợp nhất. Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u ác tính, nhiều trường hợp khác được yêu cầu thực hiện xạ trị hoặc hóa trị.

4. Địa chỉ tầm soát ung thư trung thất

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện tầm soát ung thư, trong đó có ung thư trung thất là điều cần thiết. Và một trong những địa chỉ y tế uy tín mà Quý khách có thể tham khảo là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có gần 30 năm hoạt động. Các chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC đều là những y bác sĩ đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vốn được đánh giá cao nhờ chất lượng dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán chất lượng cao. Cụ thể, bệnh viện hiện đang có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP khi sở hữu phòng LAB đảm bảo yêu cầu. Đi kèm với đó là hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, như máy siêu âm, X-quang, MRI, CT,... 

MEDLATEC có kinh nghiệm tầm soát, chẩn đoán các dạng bệnh ung thư

MEDLATEC có kinh nghiệm tầm soát, chẩn đoán các dạng bệnh ung thư

Như vậy, ung thư trung thất là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu phát hiện càng sớm, bệnh nhân càng có nhiều cơ hội phục hồi sức khỏe, ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Quý khách quan tâm tới dịch vụ xét nghiệm, tầm soát ung thư của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và muốn đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.