Tin tức

Ung thư tử cung quan hệ được không và lời giải đáp từ bác sĩ

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị ung thư tử cung thì bên cạnh nỗi lo lắng về bệnh tật, nhiều người phụ nữ cũng phải đối diện với các vấn đề khác như việc sinh nở hoặc đời sống tình dục sau này. Đây cũng được coi là một khía cạnh quan trọng cần được quan tâm trong và sau khi điều trị ung thư. Vậy ung thư tử cung quan hệ được không? Các bác sĩ đến từ MEDLATEC sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

1. Điều trị ung thư tử cung ảnh hưởng như thế nào đến chức năng tình dục?

Các biện pháp được sử dụng trong điều trị ung thư tử cung đều sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe người bệnh, cụ thể là gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong ổ bụng như trực tràng, ruột, cơ quan sinh dục và hệ tiết niệu khác. Chẳng hạn như sau:

  • Phương pháp phẫu thuật: việc phẫu thuật có thể sẽ tác động đến tử cung và các mô cạnh âm đạo. Điều này khiến đám rối thần kinh thực vật trong vùng chậu bị ảnh hưởng. Khi các dây thần kinh cảm giác tại đây mất đi chức năng nhạy cảm vấn có thì sẽ làm giảm khoái cảm tình dục và giảm tiết dịch âm đạo “bôi trơn” cho những lần giao hợp. Trong khi đó hầu hết các trường hợp bị ung thư phần phụ khoa đều sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật. Âm đạo sẽ bị loại bỏ một phần, tử cung bị cắt bỏ và cấu trúc âm hộ bị biến đổi so với hình dáng ban đầu. Vô tình điều này gây mất thẩm mỹ và cản trở chức năng tình dục của người phụ nữ.

  • Phương pháp xạ trị và hóa trị: bệnh nhân thực hiện xạ trị có thể làm đau và khô âm đạo, thậm chí gây chít hẹp, teo dính bộ phận này. Còn hóa trị liệu sẽ gây ra những phản ứng như nôn ói, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, thúc đẩy quá trình mãn kinh sớm và nhiều vấn đề trong sinh hoạt tình dục khác.

Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị ung thư tử cung

Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị ung thư tử cung

2. Ung thư tử cung quan hệ được không?

Bị ung thư tử cung quan hệ được không? Câu trả lời là không. Trong quá trình điều trị thì bệnh nhân vẫn có thể quan hệ tình dục nhưng các bác sĩ khuyến cáo thì tốt nhất là không nên. Nguyên nhân là do sức khỏe bệnh nhân không đảm bảo. Ngoài ra những hoạt động trong khi quan hệ có thể làm ảnh hưởng đến vùng bị tổn thương ở cơ quan sinh dục. Chính vì vậy bệnh nhân nên bồi dưỡng sức khỏe cho thật tốt và chuyên tâm tuân thủ phác đồ điều trị cho đến khi khỏi bệnh.

Các biện pháp điều trị có thể gây cản trở đến đời sống tình dục của người phụ nữ, vậy sau khi kết thúc điều trị ung thư tử cung quan hệ được không? Câu trả lời là có. Ngay cả khi người bệnh đã thực hiện xạ trị hay phẫu thuật cắt bỏ tử cung thì vẫn có thể duy trì “chuyện ấy” với nửa kia được. Tuy nhiên duy chỉ có việc sinh con là bất khả thi do hiện tại bệnh nhân đã không còn tử cung. 

Sau khoảng vài tuần hoàn thành điều trị, cơ thể bệnh nhân sẽ dần dần hồi phục và có thể bắt đầu “chuyện yêu” trở lại. Thời gian đầu người bệnh có khả năng sẽ phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu như khô, đau rát âm đạo, chảy máu âm đạo vì vẫn còn tình trạng viêm và khó đạt khoái cảm sau điều trị. Để khắc phục vấn đề này, bệnh nhân có thể tham khảo các cách như sau:

  • Dùng chất tạo độ ẩm âm đạo: thuốc này thường chứa thành phần vitamin E giúp duy trì độ ẩm. Bạn nên bôi từ 2 - 3 lần/tuần trước khi đi ngủ ban đêm. Tuy nhiên không được dùng thuốc ngay trước thời điểm quan hệ;

  • Gel bôi trơn: đây là sản phẩm giúp các “cuộc yêu” thêm thăng hoa nhờ tính năng “cấp nước” tức thì cho các cặp đôi. Cần lưu ý là không nên chọn loại gel chứa nhiều chất tạo mùi vì có thể dẫn tới kích ứng âm đạo. Không dùng các sản phẩm dưỡng da, vaseline để bôi trơn vì chúng chứa thành phần làm hư bao cao su và gia tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo;

  • Đối với trường hợp bị trầm cảm, lo lắng quá độ sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật thì trước khi bắt đầu quan hệ tình dục trở lại, hãy để bệnh nhân thả lỏng tâm trạng, tập thiền, tập yoga, phối hợp sử dụng các thuốc chống lo âu, trầm cảm và cân bằng lại trạng thái cảm xúc. Bởi vì yếu tố cảm xúc cũng rất quan trọng đối với chuyện chăn gối;

  • Tập các bài tập cơ vùng chậu (Kegel) giúp phục hồi chức năng co thắt, đàn hồi của các cơ và dây thần kinh vùng âm đạo, đồng thời hạn chế các cơn đau rát trong quá trình giao hợp.

Bệnh nhân có thể quan hệ tình dục sau khi đã điều trị thành công ung thư tử cung

Bệnh nhân có thể quan hệ tình dục sau khi đã điều trị thành công ung thư tử cung

3. Cách chăm sóc sức khỏe tình dục sau điều trị ung thư tử cung

Để cải thiện đời sống tình dục cho bệnh nhân mới hoàn thành điều trị ung thư tử cung thì cần có sự trợ giúp của cả nửa kia và tư vấn từ bác sĩ. Người bệnh nên chia sẻ nhiều hơn về tình trạng sức khỏe, suy nghĩ và cảm nhận của mình với đối phương để được thấu hiểu và đồng cảm. Trong quá trình quan hệ tình dục, hãy cho nửa kia biết tư thế nào khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn hay cách thức để giúp bạn đạt được khoái cảm khi “yêu”.

Bên cạnh đó, phụ nữ ngay cả sau khi đã điều trị khỏi ung thư tử cung vẫn nên đi tái khám phụ khoa định kỳ để cập nhật tình trạng phục hồi của cơ thể, đồng thời điều này còn giúp sớm phát hiện ra những vấn đề bất thường do ung thư gây ra. 

Người bệnh nên được xây dựng và duy trì một thói quen ăn uống khoa học hơn. Khi cơ thể đã khỏe lại thì nên tập luyện, vận động hàng ngày sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và hồi phục thể trạng một cách lành mạnh.

Việc sống sót và khỏe mạnh sau ung thư được coi là một kỳ tích và là điều may mắn không phải ai cũng có được. Do đó bạn nên học cách bảo vệ sức khỏe, trân trọng những cố gắng, nỗ lực của bản thân, gia đình và công sức của bác sĩ trong suốt khoảng thời gian điều trị ung thư trước đó để quên đi những mặc cảm và chấp nhận chính mình. Cho dù cơ thể bạn có đang khiếm khuyết nhưng hãy bắt đầu cuộc sống mới vì đó chính là cơ hội giúp bạn tự tin hơn.

Phụ nữ cần có sự chia sẻ và đồng cảm của nửa kia để vượt qua căn bệnh này

Phụ nữ cần có sự chia sẻ và đồng cảm của nửa kia để vượt qua căn bệnh này

Có thể thấy rằng việc quay trở lại thói quen sinh hoạt tình dục sau điều trị ung thư tử cung còn tồn tại nhiều vấn đề nhạy cảm, khó giải quyết. Tuy nhiên nếu có sự kiên trì, cảm thông và động viên kịp thời từ nửa kia và ý chí của người bệnh thì đây sẽ không còn là sự cản trở lớn trong hạnh phúc lứa đôi.

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên đây của các chuyên gia MEDLATEC đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: “ung thư tử cung quan hệ được không?”. Nếu bạn đang có nhu cầu thăm khám các vấn đề về phụ khoa hay tầm soát ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh lý ác tính khác thì hãy liên hệ đặt lịch khám ngay với bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.