Tin tức

Ung thư tuyến yên: nguyên nhân, dấu hiệu và cách chẩn đoán, điều trị

Ngày 03/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư tuyến yên là một trong những căn bệnh ác tính trong hộp sọ nguy hiểm. Bệnh cần được phát hiện và can thiệp điều trị sớm nhằm hạn chế biến chứng và tăng tỷ lệ sống cho người mắc. Tìm hiểu những thông tin về u ác tính tuyến yên sẽ giúp bạn sớm nhận biết và có biện pháp phòng tránh hiệu quả cho bản thân.

1. Tìm hiểu chung về ung thư tuyến yên

Tuyến yên nằm ở đáy não, có vai trò nội tiết là điều hòa quá trình sản xuất hormone từ các tuyến khác như tuyến thượng thận, tuyến giáp. Đồng thời, tuyến yên cũng là “nhà máy” sản xuất ra các loại hormone như: Hormone tăng trưởng, kích thích vỏ thượng thận, tuyến giáp và hormone prolactin có tác dụng tăng tiết sữa. 

Tuyến yên có vai trò điều hòa quá trình sản xuất hormone của các tuyến khác

Tuyến yên có vai trò điều hòa quá trình sản xuất hormone của các tuyến khác

Ung thư tuyến yên xảy ra khi có sự hình thành và phát triển của khối u tại tuyến yên dẫn đến phá hủy tế bào, làm suy giảm chức năng. Tuy nhiên, không phải tất cả các khối u tuyến yên đều là ung thư. Ung thư là những trường hợp u ác tính, ở trạng thái “hoạt động”, có khả năng tạo ra kích thích tố. Nếu không có sự ngăn chặn kịp thời, những khối u ác tính này sẽ có thể tấn công cơ quan khác (hay còn gọi là di căn). 

2. Nguyên nhân và triệu chứng ung thư tuyến yên 

Mặc dù hầu hết những trường hợp u tuyến yên là lành tính nhưng khả năng phát triển thành ung thư vẫn có thể xảy ra. 

Nguyên nhân 

Sự xuất hiện của khối u ở tuyến yên xuất phát từ sự tăng trưởng, phát triển một cách bất thường dẫn đến mất kiểm soát của các tế bào tại cơ quan này. Tuy nhiên, nguồn gốc của sự tăng sinh bất thường tế bào tuyến yên đến vẫn chưa được xác định cụ thể. Một số nhà khoa học đã chỉ ra những yếu tố làm tăng khả năng dẫn đến sự hình thành khối u tuyến yên là: 

  • Di truyền: Nếu gia đình bạn có người thân bị ung thư tại tuyến yên thì nên kiểm soát và ung thư sớm để đánh giá nguy cơ bị bệnh. 
  • Đột biến gen: U ác tính tuyến yên hình thành có thể do đột biến gen ung thư, gen kiểm soát sinh u. Những trường hợp biến đổi gen xảy ra ở vùng dưới đồi có thể làm tăng tiết các kích thích dẫn đến tế bào tuyến yên tăng sinh bất thường.
  • Nguyên nhân khác: Ung thư xảy ra ở các tuyến nội tiết khác có thể ảnh hưởng đến tuyến yên làm sản sinh u ác tính.

Đột biến gen là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành u tuyến yên

Đột biến gen là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành u tuyến yên

Triệu chứng 

Hầu hết những trường hợp khi khối u mới hình thành, người bệnh không có triệu chứng rõ ràng nên việc phát hiện bệnh sớm gặp nhiều khó khăn. Người bệnh được chẩn đoán bị ung thư tại tuyến yên khi đi khám do cơ thể có triệu chứng bất thường hoặc thông qua kiểm tra sức khỏe tổng quát, ung thư. Một số biểu hiện của bệnh nhân bị u tuyến yên ác tính là: 

  • Rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chậm hoặc mất kinh, tăng tiết sữa mặc dù không mang thai,… nam giới “bất lực”, giảm ham muốn tình dục,… 
  • Giảm thị lực: Nhìn mờ hoặc bán manh do dây thần kinh thị giác bị chèn ép.
  • Đau đầu, buồn nôn, nôn: Bệnh nhân bị u tuyến yên ác tính có thể gặp tình trạng đau đầu dai dẳng, buồn nôn, nôn, tăng huyết áp, giảm hoặc mất ý thức, hôn mê,… do khối u chèn mạch máu, những khu vực lân cận và tăng áp lực nội sọ.
  • Một số biểu hiện khác: Mất sữa với mẹ bỉm cho con bú, rối loạn nhịp tim, yếu xương, cơ, tăng cân bất thường, xuất hiện nhiều vết bầm tím, bồn chồn, lo lắng, trầm cảm,… 

Bệnh nhân có thể bị hôn mê khi áp lực nội sọ tăng do u tuyến yên ác tính

Bệnh nhân có thể bị hôn mê khi áp lực nội sọ tăng do u tuyến yên ác tính

3. Chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến yên 

Để chẩn đoán và điều trị u tuyến yên ác tính, bạn cần phải đến những cơ sở y tế uy tín. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện các kiểm tra cần thiết và đưa ra hướng điều trị để ngăn chặn sự phát triển, di căn của khối u.

Chẩn đoán

Việc thăm khám, chẩn đoán u tuyến yên ác tính được thực hiện thông qua những biện pháp sau:

  • Khám lâm sàng: Trước tiên bác sĩ sẽ khai thác thông tin về lịch sử mắc bệnh của người khám và gia đình đồng thời kiểm tra những triệu chứng lâm sàng qua nghe, nhìn, gõ,… Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra nhận định bệnh nhân thuộc u tiết hormone hoặc không tiết hormone. 
  • Kiểm tra cận lâm sàng: Để có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện chụp X - quang, CT Scan, MRI để quan sát hình ảnh tuyến yên. Các xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc kiểm tra khác như sinh thiết,… được bác sĩ yêu cầu thực hiện tùy trường hợp nhằm đi kết luận cuối cùng về tình trạng sức khỏe bệnh nhân.

Điều trị 

Việc điều ung thư tuyến yên sẽ dựa vào kích thước khối u, mức độ bệnh lý và thể trạng của người bệnh. Hiện nay, chưa có biện pháp hay phác đồ điều trị nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư ở tuyến yên. Tất cả những can thiệp y khoa đều nhằm mục đích giảm triệu chứng, khó chịu, hạn chế nguy cơ khối u tiến triển nhanh và di căn sang cơ quan khác. 

Những phương pháp điều trị u tuyến yên ác tính phổ biến được áp dụng với bệnh nhân hiện nay bao gồm hóa trị, xạ trị, sử dụng thuốc nội tiết tố, phẫu thuật để loại bỏ khối u,… 

Ung thư tuyến yên là căn bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Vì thế, ngay khi bản thân xuất hiện những triệu chứng bất thường, hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra cụ thể tình trạng sức khỏe, từ đó lên kế hoạch điều trị cũng như xây dựng chế độ chăm sóc phù hợp.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại ngày nay, bạn có thể thực hiện tầm soát ung thư ngay cả khi không có triệu chứng bất thường nhằm đánh giá nguy cơ bị bệnh, sớm phát hiện tế bào ung thư để can thiệp xử lý ở giai đoạn đầu, tăng hiệu quả điều trị và hạn chế biến chứng. 

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sự hình thành khối u bất thường tại MEDLATEC

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sự hình thành khối u bất thường tại MEDLATEC

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để thăm khám, tầm soát ung thư tuyến yên thì hãy đến cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.