Tin tức

Ung thư vú giai đoạn 1 và hướng điều trị

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú được chia thành nhiều giai đoạn dựa trên độ lớn và mức độ lan rộng của khối u. Trong đó, ở giai đoạn 1, là giai đoạn sớm nhất của bệnh, khối u rất nhỏ (đường kính >=2cm, thậm chí nhỏ hơn, đồng thời không có hạch di căn tới vùng nách. Cụ thể hơn về bệnh ung thư vú giai đoạn 1, mời độc giả theo dõi bài viết sau.

1. Giải thích thuật ngữ “ung thư vú”

Thuật ngữ "ung thư vú" đề cập đến sự hiện diện của các tế bào bất thườ ng trong vú, các tế bào này nhân lên một cách không kiểm soát được tạo thành khối u ác tính. Các tế bào ung thư có thể vẫn giới hạn ở vú hoặc xâm lấn các mô vú khỏe mạnh và có thể di chuyển đến các hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết là một con đường chính giúp các tế bào ung thư di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể. 

Dựa vào loại tế bào nguồn gốc ung thư để phân biệt các bệnh ung thư vú khác nhau. Thông thường, ung thư vú hay gặp trong các tiểu thùy hoặc các ống tuyến của vú. Ngoài ra, còn có ung thư vú dạng viêm, ung thư biểu mô hình ống, ung thư biểu mô thể tủy,...

Khi khối u lớn, di căn sẽ khó điều trị hơn

Khi khối u lớn, di căn sẽ khó điều trị hơn

Ngoài ra, một số bệnh ung thư vú gây ra bởi các tế bào ung thư mà sự nhân lên của chúng liên quan đến các hormone sinh dục nữ, estrogen. Đây được gọi là ung thư vú “phụ thuộc vào nội tiết tố” hoặc “nhạy cảm với nội tiết tố”. Nếu các tế bào ung thư nhạy cảm với estrogen, bác sĩ có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u bằng cách ức chế các hormone này với các loại thuốc phù hợp.

2. Các dấu hiệu nhận biết của ung thư vú

Các triệu chứng của ung thư vú là:

  • Một khối cứng ở vú, cố định hoặc di động.

  • Da vùng vú có màu cam.

  • Hạch sưng to và cứng, không đau, ở nách.

  • Tiết dịch tự nhiên từ một trong hai núm vú.

  • Có sự thay đổi ở núm vú.

Nhận biết ung thư vú để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời

Nhận biết ung thư vú để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời

Khi ung thư vú lan ra phần còn lại của cơ thể, các triệu chứng khác có thể xuất hiện: mệt mỏi, buồn nôn, sụt cân, đau xương hoặc các vấn đề về thị lực.

Ung thư biểu mô viêm - một dạng ung thư vú tiến triển nhanh chóng và khó điều trị hơn, gây triệu chứng là vú trở nên đỏ và sưng. 

3. Ung thư vú có mấy giai đoạn phát triển?

Trong trường hợp ung thư vú, có 5 giai đoạn: giai đoạn 0, tiếp theo là giai đoạn 1 đến 4. Đối với giai đoạn 1 đến 4, con số càng cao thì ung thư càng lan rộng. Khi các bác sĩ mô tả giai đoạn ung thư vú, đôi khi phân thành các loại sau:

 Ung thư vú viêm cũng được coi là ung thư tiến triển cục bộ

Ung thư vú viêm cũng được coi là ung thư tiến triển cục bộ

  • Ung thư vú tại chỗ - Các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy trong ống hoặc tiểu thùy, nơi chúng bắt nguồn và chưa xâm lấn mô vú lân cận (khối u không xâm lấn). Đó là ung thư giai đoạn 0.

  • Ung thư vú giai đoạn đầu - Khối u nhỏ hơn 2 cm và ung thư chưa lan đến hơn 3 hạch bạch huyết. Đó là ung thư vú giai đoạn 1 (1A, 1B hoặc 2A).

  • Ung thư vú tiến triển cục bộ - Khối u lớn hơn 5 cm. Ung thư có thể đã lan ra da, đến các cơ của thành ngực hoặc đến hơn 3 hạch bạch huyết. Đó là ung thư giai đoạn 2 (2B, 3A, 3B hoặc 3C). 

  • Ung thư vú di căn - Ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Đó là ung thư giai đoạn 4.

3. Các hướng điều trị ung thư vú giai đoạn 1

Dưới đây là một số hướng điều trị phổ biến thường áp dụng đối với bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1. 

Phẫu thuật vú

Phẫu thuật (cắt bỏ) là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư vú giai đoạn 1.

Phẫu thuật bảo tồn vú trong trường hợp loại bỏ toàn bộ khối u và một phần mô khỏe mạnh xung quanh, trong khi vẫn để lại đủ mô, để vú trông tự nhiên nhất có thể sau phẫu thuật.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư vú giai đoạn 1

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư vú giai đoạn 1

Phẫu thuật cắt bỏ vú được chỉ định nếu ung thư ảnh hưởng đến nhiều hơn một vùng của vú hoặc nếu ung thư có trong mô được loại bỏ cùng với khối u trong quá trình phẫu thuật bảo tồn vú, tức là các đường biên phẫu thuật dương tính. Ngoài ra, phẫu thuật cắt bỏ vú cũng là thủ thuật được ưu tiên nếu ung thư đã xâm lấn các hạch bạch huyết mà không phát hiện khối u ở vú.

Sinh thiết hạch bạch huyết Sentinel

 Sinh thiết hạch bạch huyết (SLNB) - nếu kết quả cho thấy ung thư ảnh hưởng đến hạch gác, hoặc nếu không tìm thấy hạch gác, bệnh nhân có thể được lựa chọn giữa xạ trị và nạo hạch nách.

Xạ trị ngoài vú

Xạ trị chùm tia bên ngoài sau khi phẫu thuật bảo tồn vú cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1. Phác đồ điều trị sau đó bao gồm chiếu xạ vú và các hạch bạch huyết lân cận để chắc chắn loại bỏ tất cả các tế bào ung thư.

Xạ trị thường không được áp dụng sau khi phẫu thuật cắt vú, ngoại trừ trường hợp phát hiện hạch gác dương tính trong quá trình cắt bỏ hạch bạch huyết. Bên cạnh đó, nếu lộ trình chăm sóc cá nhân bao gồm hóa trị, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch xạ trị sau khi kết thúc các đợt hóa trị.

Ung thư vú giai đoạn đầu: liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone được khuyến nghị cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 1 với khối u có thụ thể hormone dương tính (khối u được phân loại là HR+). 

  • Tamoxifen (Nolvadex, Tamofen) là loại thuốc điều trị nội tiết tố thường được cung cấp cho bệnh nhân.

  • Thuốc ức chế aromatase cũng là loại thuốc điều trị nội tiết tố dành cho phụ nữ sau mãn kinh. Loại này có thể được dùng thay cho tamoxifen, hoặc sau khi điều trị bằng tamoxifen. 

Liệu pháp hormone ung thư vú cho phụ nữ tiền mãn kinh, thông thường, chiến lược điều trị là dùng tamoxifen trong 5 năm và sau đó theo dõi tình trạng mãn kinh.

Mặt khác, nếu bệnh nhân đã mãn kinh, bác sĩ có thể đề nghị dùng tamoxifen thêm 5 năm hoặc chuyển sang thuốc ức chế aromatase trong 5 năm. Tổng thời gian điều trị nội tiết không quá 10 năm trong cả hai trường hợp.

Đối với những phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn 1 đã mãn kinh, liệu pháp hormone có thể bao gồm dùng tamoxifen hoặc chất ức chế aromatase.

Hóa trị ung thư vú giai đoạn 1

Hóa trị không phải là phương pháp điều trị thường được áp dụng cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu. Tuy nhiên, giải pháp này có thể được khuyến nghị như một phương pháp điều trị bổ trợ sau phẫu thuật vú nếu ung thư có nguy cơ tái phát cao.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh ung thư vú và các phương pháp điều trị ung thư vú giai đoạn 1. Việc áp dụng các hướng điều trị phụ thuộc vào vị trí, đặc điểm phát triển ung thư của từng bệnh nhân. 

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ ung thư vú nêu trên, hãy đến các Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc liên quan để kịp thời chẩn đoán và đưa ra lời khuyên hữu ích. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc và đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.