Tin tức

Ung thư vú kiêng ăn gì - Nhóm thực phẩm đại kỵ cần tránh!

Ngày 07/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú là một trong năm loại ung thư hay gặp ở nữ giới nhất. Trong quá trình điều trị, ngoài việc tuân theo phác đồ của bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến chủ đề “ung thư vú kiêng ăn gì” để tăng cường sức khỏe, giúp bệnh nhân chiến đấu với bệnh tật.

1. Ung thư vú kiêng ăn gì?

Người mắc bệnh ung thư vú khi tiếp nhận thông tin và phải điều trị đã trải qua một cú sốc tâm lý rất lớn, ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe và cả hệ miễn dịch. Để chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh và chiến đấu trường kỳ với bệnh tật, người bệnh cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau:

Ăn uống đúng cách có thể phòng tránh được bệnh

Ăn uống đúng cách có thể phòng tránh được bệnh 

Nước uống có chứa cồn

Việc làm dụng đồ uống có cồn trong thời gian dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho người bình thường, mang lại những hệ lụy xấu cho sau này. Đặc biệt là những bệnh nhân đang mắc ung thư vú, chỉ cần sử dụng một ít thì độ nguy hiểm cũng cao hơn người bình thường gấp nhiều lần.

Những bệnh nhân mắc bệnh không nên sử dụng thức uống có cồn

Những bệnh nhân mắc bệnh không nên sử dụng thức uống có cồn

Qua các cuộc khảo sát trên nhiều người có thói quen sử dụng rượu, bia thường xuyên, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng: tỷ lệ dung nạp lượng thức uống có cồn càng lớn, mối tương quan với nguy cơ mắc ung thư vú càng cao. Cụ thể, đồ uống có chứa cồn là nguyên nhân làm tăng nồng độ estrogen, phá hủy các đoạn DNA của tế bào bình thường tạo điều kiện cho tế bào ung thư tấn công nhanh hơn.

Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ thoái hóa tiểu cầu não, tàn phá các noron thần kinh, dẫn đến suy giảm chức của hệ thần kinh trung ương. Biểu hiện với các triệu chứng như: run rẩy tay chân, nhãn cầu rung giật, xuất hiện nhiều cơn co giật bất thường. Đồng thời, chúng cũng là nguyên nhân làm cho tinh thần người bệnh suy giảm tột độ và có thể dẫn tới nhiều hệ quả xấu: trở nên mất kiểm soát về hành động, tuyệt vọng khi đang chữa trị bệnh, trầm cảm nặng.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm, nước uống có đường là sở thích phần lớn các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đối với người bệnh ung thư vú nên hạn chế sử dụng. Bởi trong quá trình sử dụng hóa chất để điều trị, sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng rất lớn, có thể xuất hiện một vài triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc như nôn tháo, mệt lử, tiêu chảy, đặc biệt là ảnh hưởng đến vị giác. 

Chính vì thế việc cung cấp một phần nhỏ thực phẩm nhưng có giá trị dinh dưỡng cao cũng việc tất yếu. Thực phẩm có chứa đường chỉ bổ sung năng lượng cơ thể chứ không chứa nhiều dưỡng chất, còn gây ra tình trạng chán ăn cho người bệnh. Việc hạn chế đồ ăn có đường cho bệnh nhân ung thư vú là điều cần phải làm để tập trung nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Không phải tất cả các loại chất béo đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Chẳng hạn chất béo có nguồn gốc từ thực vật được xem là rất tốt cho cơ thể, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, đối với chất béo cho nguồn gốc từ động vật lại có khả năng thúc đẩy sự di căng và tăng trưởng của các tế bào ung thư vú.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất béo trans fatty acid là một loại chất béo chuyển hóa được tìm trong các loại thực phẩm được chế biến theo phương thức chiên, rán ngập trong dầu. dạng thực phẩm này được nhiều người ưa chuộng sử dụng vì tính ngon miệng, nhưng nó lại có mối liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư vú. Do vậy, cần hạn chế đến mức tối đa loại chất béo này trong khẩu phần của người bệnh.

ung thư vú kiêng ăn gì

Sử dụng thực phẩm nhiều đường có thể khiến người bệnh chán ăn

Đồ ăn đóng hộp, thức ăn nhanh

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi ung thư vú kiêng ăn gì, thì các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn đóng hộp cũng là loại thực phẩm tuyệt đối kiêng cữ đối với người bệnh ung thư vú. 

Thịt hun khói đem lại mùi vị đặc trưng cho người ăn, nhưng đằng sau lát thịt xông khói lại chứa 192 mg sodium, 1g chất béo trans fatty acid. Hai chất nitrite và nitrate có tác dụng làm tăng mùi vị và thời gian sử dụng thịt hun khói có nguy cơ gây xơ cứng động mạch, đái tháo đường và bệnh ung thư vú. 

Đồ ăn đóng hộp được sử dụng trong các khẩu phần ăn hàng ngày trong thời đại bận rộn vì nó mang lại tính tiện dụng. tuy nhiên, chất bảo quản trong đồ ăn đóng hộp có thể thúc đẩy sự tăng trưởng các tế bào ung thư vú, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

2. Lời khuyên chế độ dinh dưỡng cho người mắc ung thư vú

Ngoài việc duy trì tinh thần lạc quan, thói quen tập luyện thể dục điều độ, người bệnh cần phải có thực đơn ăn uống chứa đầy đủ dưỡng chất để duy trì một sức khỏe tốt, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

  • Đảm bảo sự đa dạng về thực phẩm trong khẩu phần ăn của người bệnh để tránh bị thiếu hụt về dinh dưỡng.

  • Hạn chế việc sử dụng đồ ăn tẩm ướp quá nhiều gia vị, quá mặn, đồ ăn chiên rán nhiều dầu,…

  • Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu xơ và các chất chống oxy hóa: các loại thực phẩm có màu xanh đậm như súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt; các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi, ổi; trà xanh; các thực phẩm có màu đỏ như cà chua, cà rốt, bí đỏ rất tốt cho người mắc ung thư vú. Những loại thực phẩm này không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất mà chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ức chế sự tăng trưởng, di căn tế bào ung thư vú.

  • Khuyến khích sử dụng thực phẩm chứa chất béo tốt (chất béo không bão hòa): bơ, cá loại hạt ngũ cốc, quả hạch, ô liu, các loại cá biển như cá hồi, cá trích chứa omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt protein trong thịt cá, được xem là loại protein dễ tiêu hóa và hấp thu nhất nên người mắc bệnh ung thư vú nên sử dụng nhiều hoặc có thể thay thế cho các loại thịt đỏ.

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho người bệnh chỉ với 3 bữa ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi tác dụng phụ trong quá trình điều trị hóa chất, người bệnh sẽ có phần mệt mỏi, chán ăn. Vì thế, cần chia nhỏ khẩu phần ăn để người bệnh có thể dùng khoảng 5 - 6 bữa ăn/ngày nhưng vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất.

Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ức chế tế bào ung thư di căn

Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ức chế tế bào ung thư di căn

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng về chủ đề ung thư vú kiêng ăn gì. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích, giúp người nhà dễ dàng hơn trong việc chăm sóc người thân đang mắc bệnh ung thư vú. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe cần giải đáp, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn từ các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

 

Ung thư vú là 1 trong những bệnh ung thư có tính di truyền và có tỷ lệ mắc cao nhất ở Việt Nam. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.