Tin tức

Thường xuyên nhịn ăn có tác hại gì với sức khỏe hay không?

Ngày 05/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhịn ăn là cách nhiều người vẫn làm khi muốn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài, điều này chưa bao giờ là cách giảm cân an toàn, chưa kể đến nó còn gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Vậy thường xuyên nhịn ăn có tác hại gì?

1. Thường xuyên nhịn ăn có bị gây ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nhịn ăn là việc nhiều người vẫn làm nhưng thời gian nhịn ăn bao lâu ở mỗi người lại không giống nhau. Nếu chỉ nhịn ăn vài ngày với người có sức khỏe bình thường và không để xảy ra tình trạng mất nước thì ít khi ảnh hưởng đến cơ thể.

Một số tác hại từ việc nhịn ăn thường xuyên

Một số tác hại từ việc nhịn ăn thường xuyên

Tuy nhiên, nhịn ăn liên tục, nhịn ăn hoàn toàn suốt một thời gian dài thì sẽ gây nên nhiều hệ lụy. Sự sống của cơ thể luôn cần được bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm mỗi ngày để có năng lượng cho các hoạt động sống. Khi bị thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị: táo bón, mệt mỏi, mất nước,... từ đó sinh ra hàng loạt bệnh lý đe dọa đến sự sống.

2. Hay nhịn ăn có tác hại gì?

Nhịn ăn có tác hại gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nhịn ăn trong bao lâu, có nhịn hoàn toàn hay không,... Tuy nhiên, nếu là nhịn ăn thường xuyên và kéo dài thì chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Vậy thường xuyên nhịn ăn có tác hại gì?

2.1. Cơ thể bị mất nước

Nhịn ăn một thời gian dài khiến cho quá trình dự trữ năng lượng của cơ thể bị chậm lại. Đây chính là yếu góp phần gây ra tình trạng mất nước. Hệ quả của mất nước chính là huyết áp thấp, da khô, táo bón,...

2.2. Dạ dày bị viêm loét

Khi dạ dày bị bỏ đói nó sẽ phải co bóp nhiều hơn, dịch vị được tiết ra nhưng do không có gì để tiêu hóa nên sẽ bị viêm loét dạ dày. Một điều không thể bỏ qua nữa là nhịn ăn sẽ làm cho việc sản xuất axit trong dạ dày giảm xuống.

Khi bị bỏ đói càng lâu thì hoạt động của enzym trong dạ dày càng kém, thậm chí còn có thể ngừng hoàn toàn. Nếu dạ dày không tiết ra axit nữa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng.

Thường xuyên nhịn ăn có thể bị viêm loét dạ dày

Thường xuyên nhịn ăn có thể bị viêm loét dạ dày

2.3. Trí nhớ suy giảm

Hoạt động của não bộ không thể thiếu nguồn năng lượng do chất béo cung cấp. Vậy trên phương diện này, nhịn ăn có tác hại gì? Khi nhịn ăn thường xuyên cơ thể sẽ không được nạp đủ chất béo cần thiết, dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng nên não bộ không thể hoạt động tốt như bình thường. Kết quả là những người hay nhịn ăn, nhịn ăn quá lâu dễ bị suy giảm trí nhớ với biểu hiện thường gặp nhất là chứng hay quên.

2.4. Bị táo bón

Nhịn ăn cũng có nghĩa là đánh mất đi nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể trong đó có chất xơ. Hoạt động của hệ tiêu hóa muốn trơn tru không thể thiếu được nguồn chất xơ nạp vào hàng ngày. Vì thế những người hay nhịn ăn có nguy cơ bị táo bón rất cao, dần dần dễ bị mắc bệnh trĩ.

2.5. Mất ngủ

Khi bị bỏ đói, thay vì dùng glucose để cung cấp năng lượng thì cơ thể lại đốt cháy chất béo. Lý giải về vấn đề nhịn ăn có tác hại gì với giấc ngủ như sau: nhịn ăn lâu ngày dễ khiến cho lượng insulin suy giảm, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để tăng lượng enzyme orexin tạo ra năng lượng tạm thời cho các hoạt động sống.

Mặt khác, khi đói não cũng sẽ phát ra tín hiệu cho cơ thể tiết ra quá mức adrenaline. Tất cả những điều này sẽ gây nên tình trạng khó ngủ, ngủ kém.

2.6. Dễ hạ đường huyết

Quá trình phân hủy carbohydrate trong thức ăn sinh ra glucose trong máu. Đây chính là nhiên liệu để cơ thể hoạt động được bình thường. Vậy nhịn ăn có tác hại gì với đường huyết?

Nhịn ăn thường xuyên hay ăn quá ít làm suy giảm lượng đường trong máu nên cơ thể dễ bị hạ đường huyết và xuất hiện tình trạng mất cân bằng, chóng mặt, hoa mắt,...

3. Một số gợi ý nhịn ăn an toàn

Nếu bạn đang có nhu cầu nhịn ăn để giảm cân hay vì một mục đích nào đó thì bạn nên tìm hiểu kỹ nhịn ăn có tác hại gì trước khi thực hiện mục đích này. Để nhịn ăn an toàn trong thời gian ngắn bạn có thể thực hiện một số cách sau:

Nếu muốn giảm cân cần tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để biết nhịn ăn có tác hại gì và chế độ giảm cân an toàn

Nếu muốn giảm cân cần tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để biết nhịn ăn có tác hại gì và chế độ giảm cân an toàn

3.1. Chỉ nhịn ăn một thời gian ngắn

Bạn có thể lựa chọn nhịn ăn theo mô hình:

- 5:2: điều này có nghĩa là bạn cần hạn chế lượng calo nạp vào trong hai ngày/ tuần. Như vậy, trong 5 ngày liền, mỗi ngày nữ giới sẽ cần nạp khoảng 500 calo còn nam giới cần nạp khoảng 600 calo sau đó mới nhịn 2 ngày.

- 6:1: thực hiện tương tự mô hình 5:2 nhưng thay vì giảm lượng tiêu thụ calo trong 2 ngày thì mô hình này chỉ giảm tiêu thụ calo trong 1 ngày.

Nhịn ăn càng kéo dài thì càng làm tăng nguy cơ với các vấn đề về sức khỏe như đã nói đến ở trên nên cách tốt nhất nếu cần nhịn ăn thì hãy tuân thủ thời gian nhịn ăn ngắn không quá 24 giờ. Nếu muốn tăng thời gian nhịn ăn lên thì tốt nhất nên liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ an toàn.

3.2. Ăn đủ đạm

Nhiều người nhịn ăn vì nỗ lực giảm cân nhưng điều này không chỉ gây thiếu hụt calo mà còn làm cho cơ thể bị mất cơ và mỡ. Muốn giảm thiểu mất cơ khi nhịn ăn thì cần ăn đủ đạm.

Những ngày nhịn ăn chỉ cần ăn một lượng nhỏ đạm thì vẫn kiểm soát cơn đói rất tốt, đây chính là phần sẽ bù đắp vào tác dụng phụ có thể xảy ra khi nhịn ăn.

Nói tóm lại, nhịn ăn nhiều hoặc quá lâu rất dễ khiến cơ thể suy nhược, làm chậm quá trình trao đổi chất, rối loạn nhiều chức năng trong cơ thể, đau dạ dày,.. Nếu đã biết được nhịn ăn có tác hại gì thì bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, luyện tập hợp lý, không nên vì mục tiêu giảm cân mà nhịn ăn không đúng cách, rất dễ đẩy cơ thể vào các tình huống nguy hiểm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.