Tin tức

Uống thuốc giảm cân có hại thận không và những điều cần biết

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để duy trì vóc dáng thon gọn như mơ ước, nhiều người chọn giải pháp uống thuốc giảm cân. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng an toàn và mang lại hiệu quả như mong muốn. Vậy thì uống thuốc giảm cân có hại thận không và tiềm ẩn những tác hại nào?

1. Sơ lược về thuốc giảm cân

Trước khi trả lời câu hỏi uống thuốc giảm cân có hại thận không thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược thuốc giảm cân là gì. Đúng như tên gọi, đây là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị giảm cân cho những người thừa cân, béo phì. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng thuốc giảm cân. Đối với những loại thuốc giảm cân có kê đơn thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng cho những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên, hoặc người chỉ số BMI từ 27 và mắc các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường loại 2, bệnh mạch vành, chứng ngưng thở khi ngủ,… để làm giảm các vấn đề sức khỏe.

Còn thuốc giảm cân không kê đơn hay thậm chí là những loại thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc, xuất xứ thì có thể không mang lại hiệu quả, đồng thời, tiềm ẩn nhiều nguy hại khác cho sức khỏe.

Thuốc giảm cân được nhiều người sử dụng để hỗ trợ quá trình giảm cân

Thuốc giảm cân được nhiều người sử dụng để hỗ trợ quá trình giảm cân

2. Uống thuốc giảm cân có hại thận không?

Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang có ý định giảm cân bằng thuốc. Nếu bạn không biết uống thuốc giảm cân có hại thận không thì câu trả là có. Đặc biệt là khi bạn tự ý sử dụng thuốc giảm cân trong thời gian dài (quá 1 tháng) mà không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Hoặc những loại thuốc bạn sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc có tác dụng giảm cân nhanh, chỉ sau 1 - 2 tuần sử dụng là có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể thông qua cơ chế lợi tiểu, làm cơ thể mất nước. Việc giảm cân “thần tốc” này sẽ gây ra tình trạng suy đa cơ quan, mà điển hình trong đó chính là suy thận cấp, suy gan cấp, nguy hiểm hơn là phá hủy cầu thận và suy thận vĩnh viễn.

Nhiều người phân vân không biết uống thuốc giảm cân có hại thận không

Nhiều người phân vân không biết uống thuốc giảm cân có hại thận không

3. Những tác hại khác của thuốc giảm cân

Biết được uống thuốc giảm cân có hại thận không, vậy thì thuốc giảm cân còn gây ra những tác hại nào nếu sử dụng không đúng cách?

Tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Trong thành phần của nhiều loại thuốc giảm cân có chứa chất kích thích có tác dụng tăng tốc độ của nhịp tim để cơ thể đốt cháy năng lượng. Và hệ quả của việc này là gây rối loạn nhịp tim,cao huyết áp, tăng nguy cơ đau tim hay thậm chí là dẫn đến đột quỵ.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân là tăng tốc độ trao đổi chất nhưng lại ngăn cản sự hấp thụ chất béo. Điều này không chỉ khiến cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất mà còn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như co thắt dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón,…

Rối loạn tâm thần

Như đã nói ở trên, thuốc giảm cân có chứa thành phần chất kích thích nên việc sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ gây rối loạn tâm thần với các triệu chứng như tâm trạng thất thường, thường xuyên hồi hộp, lo âu, căng thẳng,… Đặc biệt, những người có tiền sử trầm cảm, rối loạn lo âu thì sử dụng thuốc giảm cân có thể làm triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.

Sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe 

Những tác hại khác

Không chỉ ảnh hưởng đến gan thận, tim mạch, hệ tiêu hóa và tâm thần, thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần còn gây ra những tác dụng phụ sau.

  • Ngứa ngáy, viêm da, vàng da do dị ứng và gan bị ảnh hưởng.
  • DNP hay 2,4-Dinitrophenol trong thuốc giảm cân gây đục thủy tinh thể, giảm thị lực và không phân biệt được sáng tối, nghiêm trọng hơn là có khả năng gây ung thư
  • Hoạt chất Amphetamines trong một số thuốc giảm cân có thể gây nghiện, mang lại cảm giác thích thú, mãn nguyện giống như một số chất kích thích khác. 
  • Phụ nữ mang thai tự ý uống thuốc giảm cân không chỉ nguy hiểm cho sức khỏe bản thân mà còn có thể gây quái thai, dị tật thai nhi,…

4. Những cách giảm cân an toàn không cần sử dụng thuốc

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết được uống thuốc giảm cân có hại thận không và tiềm ẩn nhiều tác hại nào khác. Thực tế thì bạn có thể không cần phải sử dụng thuốc hỗ trợ giảm cân, mà có thể áp dụng các biện pháp sau để duy trì vóc dáng thon gọn.

  • Tập thể dục, ít nhất là 30 phút/ ngày và 3 - 5 ngày/ tuần. Đến khi cơ thể đã quen với việc tập luyện thì bạn có thể gia tăng cường độ lên 30 - 45 phút/ ngày và tập hàng ngày.
  • Cắt giảm đường và tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày để vừa hỗ trợ giảm cân, vừa kiểm soát huyết áp và đường trong máu, nhất là người có bệnh nền. 
  • Tăng cường đạm, rau củ và trái cây vì đây là những dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng và giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Không bỏ qua chất béo trong thực đơn ăn hàng ngày, bạn ưu tiên cho chất béo thực vật từ dầu dừa, dầu ô liu hoặc quả bơ. 
  • Nên ăn 3 bữa/ ngày và ăn đúng giờ. Khi ăn, chỉ nên tập trung vào ăn uống, tuyệt đối không vừa ăn vừa làm việc hay xem ti vi, điện thoại, đọc sách,… 

Tập luyện mỗi ngày không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe

Tập luyện mỗi ngày không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe 

Bằng những cách trên, bạn có thể giảm cân một cách tích cực và hiệu quả mà không phải lo lắng về tác dụng phụ. Trường hợp muốn giảm cân bài bản và khoa học hơn thì bạn có thể tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để có tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Mọi thắc mắc uống thuốc giảm cân có hại thận không và nếu cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường khi sử dụng thuốc giảm cân, bạn có thể đến Chuyên khoa Tiết niệu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn, thăm khám và điều trị.

Nếu bận rộn không có thời gian, bạn có thể đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch khám cũng như giúp bạn chọn được dịch vụ tối ưu nhất tại MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.