Tin tức

Ưu, nhược điểm của các phương pháp điều trị thoát vị bẹn hiện nay

Ngày 15/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoát vị bẹn mặc dù không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp chữa bệnh ra đời giúp kiểm soát tình trạng thoát vị bẹn. Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá ưu, nhược điểm của các phương pháp điều trị thoát vị bẹn phổ biến hiện nay.

1. Thoát vị bẹn xảy ra vì nguyên nhân nào?

Bệnh thoát vị bẹn xuất hiện khi tạng ở ổ bụng thoát vào ống bẹn, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh thoát vị bẹn đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là trẻ nhỏ và nam giới trưởng thành. Mọi người nên chủ động theo dõi những triệu chứng bất thường để đi khám, thực hiện các phương pháp điều trị thoát vị bẹn như hướng dẫn của bác sĩ.

Chúng ta không nên chủ quan với tình trạng thoát vị bẹn

Chúng ta không nên chủ quan với tình trạng thoát vị bẹn

Theo nghiên cứu, tình trạng này có thể xuất phát từ yếu tố bẩm sinh hoặc xảy ra do một số nguyên nhân khách quan. Dù mắc bệnh vì lý do gì đi chăng nữa, chúng ta vẫn phải theo dõi và điều trị bệnh sớm.

Nếu như trẻ nhỏ sinh ra có những đặc điểm bất thường trong cấu trúc ống bẹn, nhiều khả năng chúng bị thoát vị bẹn bẩm sinh. Để xử lý tình trạng này, cách tốt nhất đó là cho bé phẫu thuật, điều trị bệnh dứt điểm. Bên cạnh đó, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh thoát vị bẹn, trong đó có thể kể tới yếu tố về tuổi tác, người già là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Người có thành bụng yếu, người béo phì cũng nên cẩn trọng, bởi vì họ rất dễ bị thoát vị ở bẹn.

2. Những dấu hiệu không thể bỏ qua của bệnh nhân thoát vị bẹn

Để tìm ra các phương pháp điều trị thoát vị bẹn an toàn, hiệu quả, trước tiên chúng ta cần nắm được một số triệu chứng bệnh đặc trưng. Dựa vào đó, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của từng bệnh nhân, đồng thời xây dựng phác đồ chữa trị phù hợp nhất.

Đa số bệnh nhân sẽ cảm thấy nặng nề ở khu vực bẹn bìu, nguyên nhân là do khối thoát vị phình to ở một trong hai bên bìu. Điều này làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, gây cảm giác khó chịu. Đặc biệt, mỗi khi vận động mạnh hoặc làm việc quá sức, bạn thường cảm thấy đau, cơ thể mệt mỏi. Tình trạng này chỉ kết thúc khi mọi người nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi. Nếu đang đối mặt với hiện tượng kể trên, khả năng cao bạn mắc bệnh thoát vị bẹn.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau, khó chịu mỗi khi vận động mạnh

Bệnh nhân thường cảm thấy đau, khó chịu mỗi khi vận động mạnh

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải một số di chứng nghiêm trọng, có thể kể tới như tình trạng thoát vị kẹt hoặc thoát vị nghẹt… Cụ thể, khi bị thoát vị kẹt, bạn sẽ cảm thấy đau ở khối thoát vị, kèm theo đó là hiện tượng táo bón, hay buồn nôn, chóng mặt. Nguy hiểm hơn cả là tình trạng thoát vị nghẹt, bệnh nhân phải đối mặt với các triệu chứng như: sưng đỏ khu vực thoát vị, đau nhức liên tục kèm theo sốt cao. Thậm chí, nhiều người bị hoại tử do không chữa trị bệnh sớm.

3. Ưu, nhược điểm của các phương pháp điều trị thoát vị bẹn

Như đã phân tích ở trên, do chủ quan, bỏ qua việc điều trị nên nhiều người đã gặp phải biến chứng xấu. Để kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn, mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và áp dụng các phương pháp điều trị thoát vị bẹn mà bác sĩ chỉ định.

Hầu hết bệnh nhân thoát vị bẹn sẽ được theo dõi tình hình sức khỏe, các triệu chứng bệnh sau đó tiến hành phẫu thuật, điều trị triệt để tình trạng kể trên. Trong đó, hai hình thức điều trị phổ biến nhất hiện nay là: mổ truyền thống và tiến hành mổ nội soi. Mọi người nên tham khảo ưu, nhược điểm của mỗi phương pháp và lựa chọn hình thức điều trị phù hợp với mình nhất.

Chúng ta nên tham khảo các phương pháp điều trị thoát vị bẹn

Chúng ta nên tham khảo các phương pháp điều trị thoát vị bẹn

3.1. Mổ truyền thống

Hiểu đơn giản, khi phẫu thuật bằng phương pháp truyền thống, bác sĩ sẽ tiến hành mổ hở để cắt bao thoát vị. Từ xưa tới nay, phương pháp điều trị này vẫn luôn được bác sĩ tin tưởng bởi độ an toàn cao, không hề gây đau đớn cho bệnh nhân. Nếu bác sĩ tư vấn cho bạn thực hiện phương pháp phẫu thuật truyền thống để điều trị thoát vị bẹn, bạn không cần lo lắng quá nhiều về kết quả.

Bên cạnh đó, kỹ thuật mổ cắt bao thoát vị này vẫn còn một vài điểm hạn chế, cụ thể là bệnh nhân phải gây mê trong suốt quá trình thực hiện và cần nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe. Nếu không chăm sóc, vệ sinh cẩn thận, vết mổ có thể nhiễm trùng hoặc chảy rất nhiều máu. Mọi người nên lưu ý vấn đề này và chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận hậu phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần vệ sinh vết mổ cẩn thận để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần vệ sinh vết mổ cẩn thận để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng

Trong một vài trường hợp, bệnh nhân có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch hoặc tái phát, tuy nhiên tỷ lệ này không cao nên mọi người có thể yên tâm phần nào. Tốt nhất chúng ta hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn các phương pháp điều trị thoát vị bẹn phù hợp nhất.

3.2. Mổ nội soi

Khác với phương pháp phẫu thuật truyền thống, bác sĩ chỉ cần rạch một đường nhỏ để đưa dụng cụ y tế chuyên dụng vào trong cơ thể người bệnh và phẫu thuật. Có thể nói mổ nội soi là phương pháp điều trị hiện đại và đảm bảo an toàn nhất hiện nay. Kỹ thuật này được ứng dụng trong quá trình điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau chứ không riêng gì bệnh thoát vị bẹn.

Một số ưu điểm vượt trội của phương pháp phẫu thuật nội soi là: đảm bảo tính thẩm mỹ cho bệnh nhân sau điều trị, rút ngắn thời gian bình phục. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân gặp biến chứng hoặc tái phát bệnh là rất nhỏ, đó chính là lý do vì sao bác sĩ tin tưởng lựa chọn phương pháp điều trị này. Trong các phương pháp điều trị thoát vị bẹn thì phẫu thuật nội soi là cách duy nhất được sử dụng trong quá trình điều trị cho trẻ nhỏ mắc bệnh.

Mổ nội soi là phương pháp điều trị hiện đại và an toàn

Mổ nội soi là phương pháp điều trị hiện đại và an toàn

Qua bài viết này chắc hẳn mọi người đã nắm được ưu, nhược điểm của các phương pháp điều trị thoát vị bẹn. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch chữa trị phù hợp và đảm bảo an toàn nhất.

Để điều trị thoát vị bẹn hiệu quả, an toàn, chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý lý tưởng. Bệnh viện sở hữu hệ thống phòng mổ hiện đại, vô khuẩn 1 chiều đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia giỏi sẽ mang đến sự yên tâm cho mọi khách hàng. 

Không dừng lại ở đó, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, và nhận chứng nhận CAP của Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ. Nếu có thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.