Tin tức

Tình trạng thoát vị bẹn có đáng lo hay không?

Ngày 03/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoát vị bẹn là một trong những vấn đề sức khỏe mà chúng ta thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Bệnh gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy tình trạng này có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe, chúng có để lại biến chứng xấu hay không?

1. Tìm hiểu về bệnh thoát vị bẹn

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe qua về tình trạng thoát vị bẹn, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu bản chất của căn bệnh này. Có thể nói, đây là dạng thoát vị thành bụng xảy ra khá phổ biến, trong đó tạng ở ổ bụng di chuyển tới bìu thông qua ống bẹn và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu.

Bệnh thoát vị bẹn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh thoát vị bẹn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh được chia thành hai dạng chính, tùy vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể, nếu tạng thoát vị di chuyển tới bìu qua ống phúc tinh mạc thì bệnh thoát vị ở bẹn đã phát triển gián tiếp. Trong khi đó, những người thường xuyên làm việc nặng hoặc hay bị táo bón thì tạng thoát vị sẽ đi tới bìu qua thành bẹn, tình trạng này được gọi là thoát vị ở bẹn vì nguyên nhân trực tiếp.

Thông thường, bệnh nhân sẽ phát hiện một trong hai bên háng của mình phình to bất thường, Hiện tượng này càng trở nên rõ ràng hơn mỗi khi bạn bị ho hoặc đột ngột đứng lên. Nếu nằm nghỉ ngơi thì tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất. Bên cạnh đó, cảm giác đau, khó chịu cũng xuất hiện khi chúng ta làm việc nặng, luyện tập thể thao quá sức. Chính vì thế chúng ta không nên coi thường, bỏ qua việc theo dõi và chữa trị bệnh.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thoát vị bẹn

Một trong những câu hỏi được quan tâm nhất là: đối tượng nào có nguy cơ bị thoát vị ở bẹn? Nắm được thông tin này, chúng ta có thể chủ động chăm sóc sức khỏe, thay đổi thói quen sinh hoạt để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, những người thường xuyên lao động nặng nhọc hoặc bị táo bón liên tục rất dễ mắc bệnh thoát vị bẹn, bởi vì ổ bụng phải chịu nhiều áp lực và khiến tạng thoát vị di chuyển tới bìu. Bên cạnh đó bệnh nhân đã và đang điều trị bệnh u nang thừng tinh hoặc tràn dịch tinh mạc cũng cần cẩn thận, chăm sóc sức khỏe tốt để giảm thiểu khả năng bị thoát vị.

Nếu hay bị táo bón, mọi người có nguy cơ mắc bệnh thoát vị bẹn

Nếu hay bị táo bón, mọi người có nguy cơ mắc bệnh thoát vị bẹn

Trên thực tế, bệnh không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành, nhiều trẻ nhỏ cũng phải đối mặt với tình trạng kể trên. Nhiều số liệu thống kê đã chỉ ra rằng khoảng 0,8 - 4,4% trẻ mắc phải bệnh thoát vị bẹn, trong đó đa phần là các em bé sinh non. Đặc biệt, các bác sĩ cũng cho biết tỷ lệ trẻ nam mắc bệnh thường cao hơn so với các bé gái, đây là thông tin rất quan trọng mà cha mẹ nên nắm được. Tốt nhất các bậc phụ huynh nên theo dõi và phát hiện, điều trị cho bé kịp thời, tránh những di chứng xấu xảy ra.

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh thoát vị bẹn có đáng lo hay không?

Chắc hẳn khá nhiều bạn thắc mắc liệu bệnh thoát vị bẹn có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hay không, có đe dọa tới tính mạng người bệnh không? Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể điều trị bệnh, kiểm soát các triệu chứng, nhờ vậy chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện rõ rệt. 

Ngược lại, những người chủ quan, bỏ qua việc điều trị hoặc không kịp thời phát hiện bệnh có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nặng nề. Lúc này, việc chữa trị bệnh gặp rất nhiều khó khăn mà không thực sự hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt nhất. Một trong những triệu chứng thường gặp là mạc treo ruột, thậm chí ruột bị hoại tử nghiêm trọng. Trường hợp này xảy ra do tạng ruột bị kẹt tại các khu vực khác mà không thể trở về vị trí tại ổ bụng. Điều này để lại hậu quả nghiêm trọng như thiếu máu và gây hoại tử tạng. Tình trạng này có thể là nguyên nhân dẫn đe dọa tính mạng của người mắc bệnh.

Nếu không kịp thời điều trị, bạn phải đối mặt với nguy cơ hoại tử nghiêm trọng

Nếu không kịp thời điều trị, bạn phải đối mặt với nguy cơ hoại tử nghiêm trọng

Một số bệnh nhân khác có nguy cơ dập hoặc vỡ tạng do chúng không thể trở về vị trí ban đầu. Nếu không may bạn bị va chạm thì tạng rất dễ tổn thương và để lại những biến chứng khó lường khác.

4. Phương pháp điều trị bệnh thoát vị bẹn

Nhìn chung, bệnh thoát vị bẹn không nguy hiểm tuy nhiên mọi người vẫn cần theo dõi và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Để xác định tình trạng bệnh và xây dựng phác đồ điều trị thích hợp, trước tiên bệnh nhân sẽ được khám lâm sàng, thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra, ví dụ như nội soi ổ bụng hoặc chụp CT bụng. Nhờ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, việc phát hiện và theo dõi bệnh trở nên dễ dàng hơn.

Đối với bệnh nhân bị thoát vị ở bẹn, cách điều trị tốt nhất đó là tiến hành phẫu thuật. Phương pháp này là cách duy nhất để trị dứt điểm bệnh và mọi lứa tuổi đều có thể thực hiện được, trừ các em bé mới sinh non, chưa đủ cứng cáp. Trong đó, mọi người có thể tham khảo phương pháp mổ mở truyền thống hoặc phẫu thuật nội soi

Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, chụp chẩn đoán hình ảnh

Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, chụp chẩn đoán hình ảnh

Phương pháp phẫu thuật truyền thông đó là cắt bao thoát vị sau khi mổ mở, nhìn chung phương pháp này khá an toàn và đảm bảo hiệu quả điều trị tốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không cần lo lắng về tính thẩm mỹ vì vết mổ có kích thước nhỏ và khá nhanh lành. Sau vài ngày phẫu thuật, nếu sức khỏe bình phục thì bạn sẽ được xuất hiện sớm.

Ngày nay, khi điều trị thoát vị bẹn nhiều người lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi - phương pháp mới và rất hiện đại. So với phẫu thuật truyền thông, kỹ thuật này sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ cao hơn và rất phù hợp với trẻ nhỏ. 

Nếu còn băn khoăn về phương pháp chữa trị bệnh, mọi người nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ. Các bác sĩ luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc giúp bệnh nhân điều trị khỏi bệnh nhanh chóng và đảm bảo sự an toàn.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân thoát vị ở bẹn

Phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân thoát vị ở bẹn

Hy vọng rằng bài viết này đã mang tới cho bạn cái nhìn tổng quát về bệnh thoát vị bẹn. Dù không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan. Nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Và nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên đến cơ sở y tế nào thì Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một gợi ý lý tưởng. Chuyên khoa Ngoại của bệnh viện có đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, tận tâm. Ngoài ra, bệnh viện còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành chứng chỉ ISO 15189:2012, CAP cùng chính sách bảo lãnh viện phí liên kết với hơn 40 đơn vị. Để biết thêm thông tin, bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.