Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 có an toàn không?

Ngày 05/11/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin 6 trong 1 có an toàn không là vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm khi vắc xin luôn trong tình trạng khan hiếm và giá thành không hề rẻ như hiện nay. Vậy vắc xin 6 trong 1 có an toàn không? Trường hợp nào không nên tiêm phòng vắc xin 6 trong 1? Câu hỏi sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Vắc xin 6 trong 1 có an toàn không?

Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh là một trong những biện pháp để cha mẹ bảo vệ con yêu ngay từ những năm đầu đời. Việc thực hiện đúng theo phác đồ tiêm chủng sẽ giúp trẻ có lượng kháng thể cần thiết chống lại các virus gây bệnh nguy hiểm, hiệu quả đến 90%. 

Ngoài những mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y tế cấp phép ban hành. Hiện nay, tại Việt Nam còn có chương trình tiêm chủng dịch vụ với 30 mũi tiêm. Trong số đó, vắc xin 6 trong 1 đang là loại vắc xin được nhiều cha mẹ quan tâm lựa chọn. Vậy vắc xin 6 trong 1 là gì, phòng những bệnh gì và có an toàn không?

1.1 Vắc xin 6 trong 1 là gì?

Là loại vắc xin tồn tại dưới dạng hỗn dịch pha sẵn, vắc xin 6 trong 1 có thể tạo kháng thể chống lại 6 loại bệnh nguy hiểm trong cùng 1 mũi tiêm như: viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não do vi khuẩn HIB.

Vắc xin 6 trong 1 của Pháp Hexaxim và của Bỉ Infanrix hexa

Vắc xin 6 trong 1 của Pháp (Hexaxim) và của Bỉ (Infanrix hexa)

Vắc xin 6 trong 1 đã được sử dụng tại hơn 70 quốc gia và có mặt tại Việt Nam. Việc tiêm tích hợp tiêm phòng 6 bệnh trong cùng một 1 tiêm giúp giảm số lần tiêm từ 9 lần xuống 3 lần, giảm đau đớn, giảm áp lực tâm lý cho trẻ và tiết kiệm thời gian đi lại cho các bậc phụ huynh. Vì vậy, vắc xin 6 trong 1 luôn trong tình trạng “cháy thuốc” và được nhiều cha mẹ lựa chọn dù không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, giá thành cho một mũi tiêm không hề rẻ đối với nhiều gia đình.

Các loại vắc xin 6 trong 1 đang lưu hành tại Việt Nam đều là vắc xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ, hiện có 2 loại đó là là vắc xin 6 trong 1 Infanrix hexa của Bỉ và vắc xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp. Tuy khác nhau về nguồn gốc và tên gọi nhưng 2 loại vắc xin này đều được chỉ định tiêm phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nói trên với phác đồ  tiêm chủng tương đương. Cụ thể như sau:

  • Tiêm 3 mũi chính vào thời điểm trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 3, 4, 5 tháng tuổi. 3 mũi tiêm cơ bản này nên được hoàn thành trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi, các mũi tiêm nên cách nhau ít nhất là 4 tuần.  

  • Mũi tiêm 4 - mũi nhắc lại được tiêm khi trẻ đủ 16 - 18 tháng và phải cách mũi 3 tối thiểu là 6 tháng.

1.2. Vắc xin 6 trong 1 có an toàn không?

Theo một nhóm các nhà điều tra do tiến sĩ Garry Marshall dẫn đầu, sự an toàn của tiêm vắc xin 6 trong 1 tương đương với 1 mũi tiêm phòng 1 bệnh lý. Vắc xin cũng giống như các loại thực phẩm chức năng hay thuốc, loại nào càng lâu đời, càng được kiểm chứng qua thời gian với hiệu quả và sự an toàn khi sử dụng thì càng được tin tưởng. Các vắc xin 6 trong 1 đã được cấp phép và được lưu hành tại các nước phát triển của châu Âu như Pháp hay Bỉ,... suốt 15 năm qua, chứng minh độ an toàn của mình.

Vắc xin 6 trong 1 đã được cấp phép và lưu hành trên hơn 70 quốc gia

Vắc xin 6 trong 1 đã được cấp phép và lưu hành trên hơn 70 quốc gia

Bên cạnh đó, thành phần viêm gan B và HIB trong vắc xin 6 trong 1 giúp tạo hệ miễn dịch cho trẻ kéo dài trong nhiều năm để cơ thể trẻ được phòng ngừa hiệu quả. Việc tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 đầy đủ còn an toàn hơn so với việc không tiêm phòng. Trẻ được tiêm phòng đầy đủ sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong, biến chứng và di chứng so với nhóm trẻ không tiêm phòng. 

Hơn nữa, thành phần ho gà trong cả 2 loại vắc xin 6 trong 1 nêu trên đều là kháng nguyên vô bào nên độ an toàn cao, ít sốt, ít tác dụng phụ hơn so với các loại vắc xin sử dụng thành phần ho gà là loại ho gà nguyên bào.

1.3. Các phản ứng sau khi tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 

Sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1, cơ thể trẻ có thể xảy ra một số phản ứng như: sốt nhẹ, sưng đau tại vị trí tiêm, quấy khóc,... Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên môn, đây là những phản ứng sinh lý của cơ thể sau khi tiếp nhận vắc xin và thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 2 ngày.

Sốt nhẹ là phản ứng bình thường của trẻ sau khi tiêm vắc xin

Sốt nhẹ là phản ứng bình thường của trẻ sau khi tiêm vắc xin

Trong một số trường hợp khác, trẻ có thể bị sốc phản vệ với thuốc. Các triệu chứng sốc phản vệ đó là:nổi ban đỏ, khó thở, sưng cổ họng, lưỡi, môi,… Mặc dù tình trạng này rất hiếm khi xảy ra nhưng cha mẹ không nên chủ quan mà cần theo dõi trẻ kỹ càng để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Theo các bác sĩ, cách tốt nhất để phòng tránh và hạn chế rủi ro trong tiêm chủng là cha mẹ nên cho trẻ ở lại cơ sở y tế ít nhất 30 phút, đồng thời theo dõi phản ứng của trẻ khi về nhà để kịp thời xử lý những tình huống không mong muốn có thể xảy ra Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc của hầu hết các trung tâm tiêm chủng hiện nay đang áp dụng. 

2. Trường hợp nào không nên tiêm vắc xin 6 trong 1?

Theo các y bác sĩ, trẻ không nên tiêm 6 trong 1 trong những trường hợp sau:

  • Trẻ đang bị sốt cao.

  • Trẻ có những triệu chứng bất thường về thần kinh bao gồm cả chứng động kinh không kiểm soát.

  • Không nên tiêm vắc xin 6 trong 1 cho những trẻ đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các liều vắc xin trước đó (sốc phản vệ) hoặc phản ứng với bất cứ thành phần nào của vắc xin như: neomycin, streptomycin hoặc polymyxin B.

  • Trẻ bị co giật do sốt trong vòng 72 giờ sau tiêm.

Trong một vài trường hợp, trẻ chỉ bị ho nhẹ, cảm lạnh mà không sốt, cha mẹ vẫn có thể cho trẻ tiêm phòng theo đúng lịch tiêm chủng. 

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Vắc xin 6 trong 1 có an toàn không” cũng như thông tin liên quan đến vắc xin 6 trong 1 mà các phụ huynh có thể tham khảo. Để đảm bảo quá trình chủng ngừa an toàn, hiệu quả, cha mẹ nên cân nhắc nên chọn các trung tâm tiêm chủng hoặc bệnh viện lớn, uy tín để thực hiện tiêm chủng.

Với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam, tuân thủ quy định của Bộ Y tế về nguồn gốc xuất xứ các loại thuốc, bảo quản trên dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực hiện sàng lọc trước tiêm chủng và theo dõi sau tiêm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy, đáp ứng nhanh chóng, chính xác nhu cầu đa dạng của khách hàng, mang đến chất lượng tiêm chủng cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.