Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 phòng bệnh gì và liều dùng ra sao?

Ngày 05/11/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, 6 trong 1 là loại vắc xin được sử dụng rộng rãi trong phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm cho trẻ được nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, vắc xin 6 trong 1 phòng bệnh gì và liều dùng của nó ra sao có lẽ nhiều phụ huynh còn chưa thực sự hiểu rõ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin về vấn đề này để các phụ huynh có thể tham khảo.

1. Vắc xin 6 trong 1 phòng bệnh gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất đối với trẻ nhỏ. Sự phát triển không ngừng của y học cho ra đời các vắc xin thế hệ mới, cải tiến về chất lượng và liều dùng. 6 trong 1 là loại vắc xin thế hệ mới tiên tiến và chất lượng bậc nhất hiện nay khi kết hợp phòng ngừa 6 bệnh trong cùng 1 mũi tiêm, đảm bảo hệ miễn dịch của cơ thể có thể chống lại bệnh có kháng nguyên tương tự. 

Vắc xin 6 trong 1 Infanrix hexa của Bỉ

Vắc xin 6 trong 1 Infanrix hexa của Bỉ

Đúng với tên gọi, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin phòng ngừa 6 căn bệnh nguy hiểm ỏ trẻ chỉ trong 1 mũi tiêm. 6 căn bệnh này bao gồm:

Bệnh bạch hầu

Bạch hầu là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do khuẩn Corynebacterium Diphtheriae gây nên. Loại vi khuẩn này tạo nên một lớp bao phủ lên các cơ quan hô hấp như hầu họng, thanh quản, mũi,… khiến trẻ gặp các vấn đề về hô hấp hoặc xuất hiện ở kết mạc mắt, bộ phận sinh dục. Bạch hầu làm tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể với các bệnh lâm sàng như: 

  • Viêm mũi họng, thanh quản họng đỏ: triệu chứng điển hình là da tái xanh, mệt mỏi, nổi hạch dưới hàm.

  • Giả bạch hầu: Giả mạc thường có màu trắng ngà hay trắng xám bám chặt xung quanh vị trí viêm. Nếu bóc lớp màng này ra sẽ gây chảy máu rất nguy hiểm. 

  • Bạch hầu thanh quản: Đây là thể bệnh nặng đối với trẻ em. Trường hợp mắc bệnh này có thể làm tê liệt thần kinh cảm giác, gây viêm cơ tim và có khoảng 10% tỷ lệ trẻ tử vong do bệnh lý này.

Bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý nhiễm trùng do virus HBV gây nên và có thể xảy ra ở mọi đối tượng kể cả trẻ sơ sinh. Chúng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của gan. Vì vậy, người bị viêm gan B thường gặp phải các biến chứng như: xơ gan, ung thư gan, suy gan,… và phải sống với virus này suốt đời. 

Viêm gan B có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ em và lây lan rất dễ dàng

Viêm gan B có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ em và lây lan rất dễ dàng

Bệnh uốn ván

Uốn ván là căn bệnh gây co thắt cơ, co giật và khó thở. Vi khuẩn gây ra bệnh uốn ván gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, làm tổn thương não và hệ thần kinh trung ương nên nguy cơ tử vong là rất cao. Trẻ  em có thể bị uốn ván do quá trình cắt và chăm sóc rốn sau sinh không đúng cách khiến vi khuẩn uốn ván xâm nhập qua dây rốn bằng dụng cụ y tế chưa được khử trùng.

Bệnh ho gà

Căn bệnh truyền nhiễm cấp tính này rất dễ lây lan qua đường hô hấp, có thể gặp ở mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh. Trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất và càng nhỏ tuổi thì biến chứng nguy hiểm càng nhiều. Trong thời kỳ ủ bệnh, ho gà thường không có biểu hiện gì. Đến khi bệnh khởi phát sẽ thấy những cơ ho và thở rít vào. Trẻ bị ho có thể kèm theo nôn, nếu không được chữa trị sớm, trẻ có nguy cơ bị viêm phổi và tổn thương não rất cao.

Bệnh bại liệt

Bệnh bại liệt xảy ra do virus Polio theo đường tiêu hóa và có thể bùng phát thành dịch. Loại vi khuẩn này làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh gây tê liệt cho cơ thể.Hình ảnh trẻ bị bệnh bại liệt

Hình ảnh trẻ bị bệnh bại liệt

Bệnh viêm màng não mủ do khuẩn HIB

Vi khuẩn HIB thường khu trú tại mũi và họng. Chúng có thể lây lan từ người này sang người khác qua đường hô hấp, qua nước bọt khi hắt hơi hoặc ho. Trẻ em  rất dễ bị lây nhiễm. Vi khuẩn HIB gây ra viêm màng não, viêm nắp thanh quản, viêm tủy xương với triệu chứng điển hình là sốt, nhức đầu, nôn, hụt hơi, ăn không ngon, ho, đau ngực, sưng viêm ở phần xương bị bệnh,… Tỷ lệ trẻ tử vong do vi khuẩn HIB gây ra là khoảng 10%. 

6 bệnh lý trên đây đều là 6 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, vắc xin 6 trong 1 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh để đảm bảo sức khỏe của trẻ ngay từ những năm đầu đời. 

2. Vắc xin 6 trong 1 có ưu điểm gì? 

Dựa trên kết quả nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng, nhà sản xuất vắc xin 6 trong 1 cho biết, việc kết hợp 6 bệnh lý trong cùng 1 mũi tiêm không những không giảm hiệu quả phòng ngừa như tiêm riêng lẻ từng mũi mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ và cả phụ huynh.  Cụ thể, vắc xin 6 trong 1 giúp giảm số lần tiêm từ 9 mũi xuống 3 mũi, giảm số lần đau và phản ứng phụ sau tiêm cho trẻ. 

Hiệu quả của mũi tiêm 6 trong 1 không hề kém so với tiêm riêng lẻ từng mũi

Hiệu quả của mũi tiêm 6 trong 1 không hề kém so với tiêm riêng lẻ từng mũi

3. Liều dùng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ em

Theo khuyến nghị, cha mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 theo đúng phác đồ tiêm chủng mà nhà sản xuất đã đưa ra. Cụ thể như sau: 

  • 3 mũi cơ bản: 3 mũi này được tiêm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi. Các bé bắt đầu tiêm muộn hơn sau 2 tháng có thể tiêm vào thời điểm 3, 4, 5 tháng tuổi. Khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng và nên hoàn thành 3 mũi chính trước khi bé được 6 tháng tuổi.

  • Mũi nhắc lại: Liều nhắc lại được chỉ định tiêm khi trẻ đủ 16 - 18 tháng tuổi.

Để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh tốt nhất, cha mẹ nên cho trẻ hoàn thành 4 mũi tiêm này trước khi trẻ 24 tháng tuổi. Nếu chưa hiểu rõ thông tin và quy trình tiêm chủng các mũi 6 trong 1 nói riêng và các vắc xin phòng bệnh cho trẻ nói chung, cha mẹ nên đưa trẻ đến các bệnh viện, trung tâm tiêm chủng lớn và uy tín để được các bác sĩ tư vấn cụ thể và chi tiết.

Với đội ngũ nhân sự chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc, y thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam, tuân thủ quy định của Bộ Y tế về nguồn gốc xuất xứ các loại thuốc, bảo quản trên dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực hiện sàng lọc trước tiêm chủng và theo dõi sau tiêm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy, đáp ứng nhanh chóng, chính xác nhu cầu đa dạng của khách hàng, mang đến chất lượng tiêm chủng cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.