Tin tức

Vắc xin bạch hầu cần tiêm mấy mũi? Tiêm khi nào?

Ngày 10/07/2024
Tham vấn Y khoa: BS. Nguyễn Thị Nhung, BS Y học dự phòng, Hệ thống Y tế MEDLATEC
Vắc xin bạch hầu được coi là lá chắn hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe trước bệnh lý nguy hiểm này. Hãy cùng tham khảo những thông tin quan trọng về vắc xin bạch hầu trong bài viết sau đây!

1. Vắc xin bạch hầu - lá chắn bảo vệ sức khỏe hữu hiệu 

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp, là nguyên nhân dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe, thậm chí làm bệnh nhân tử vong chỉ trong thời gian ngắn từ 6 - 10 ngày. 

Trong những biện pháp phòng chống hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này, vắc xin bạch hầu được coi là một trong những công cụ quan trọng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y thế giới (WHO), việc tiêm vắc xin bạch hầu đúng liều lượng và đúng lịch sẽ giúp tạo hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em. 

Cụ thể, việc tiêm vắc xin bạch hầu mang lại những ý nghĩa quan trọng sau đây: 

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại bệnh tật;
  • Hạn chế nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh;
  • Hạn chế các biến chứng xảy ra, đặc biệt là nguy cơ tử vong;
  • Tạo miễn dịch cộng đồng, kiểm soát tốt dịch bệnh tránh nguy cơ bùng phát;
  • Tăng hiệu quả và giảm thiểu thời gian cũng như các chi phí khi điều trị bệnh.

Tiêm vắc xin bạch hầu mang lại nhiều giá trị đối với sức khỏe 

Với những lợi ích to lớn mang lại đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng như trên, tiêm vắc xin bạch hầu được đánh giá là phương pháp phòng bệnh hiệu quả, tiết kiệm và đơn giản nhất. 

2. Các câu hỏi thường gặp khi tiêm vắc xin bạch hầu 

Trong quá trình tìm hiểu và thực hiện việc tiêm vắc xin, chắc chắn rằng người dân sẽ có nhiều thắc mắc và câu hỏi cần giải đáp. Trong đó điển hình như: 

Vắc xin bạch hầu có mấy loại?

Hiện nay, vắc xin bạch hầu được chia thành các loại chính như sau: 

  • Vắc xin bạch hầu thuộc chương trình Tiêm chủng quốc gia (TCMR) gồm: Vắc xin 5 in 1 phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Hib - Viêm gan B; Vắc xin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván;
  • bạch hầu dịch vụ gồm: Vắc xin 6 in 1 (phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - hib - viêm gan B); Vắc xin 5 in 1 (phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - hib); Vắc xin 4 in 1 (phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt); Vắc xin 3 in 1 (phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván); Vắc xin 2 trong 1 (phòng bệnh bạch hầu - uốn ván). 

bạch hầu cần thiết cho những đối tượng nào? 

Theo khuyến cáo, tất cả người dân ở bất kỳ độ tuổi nào đều cần thực hiện đầy đủ việc tiêm vắc xin bạch hầu. Đặc biệt, đối với các nhóm đối tượng như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai thì việc tiêm chủng càng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của dịch bệnh. 

Tất cả người dân ở mọi độ tuổi đều cần thực hiện tiêm vắc xin bạch hầu đầy đủ 

bạch hầu nên tiêm khi nào?

Đối với trẻ em: Trẻ em được khuyến cáo tiêm vắc xin bạch hầu tổng 4 mũi trước 2 tuổi, trong đó 3 mũi vào thời điểm 2 - 3 - 4 tháng tuổi và nhắc lại 1 mũi lúc 16 - 18 tháng tuổi. Thời điểm trẻ 4 - 6 tuổi cần tiêm nhắc lại;

Đối với người lớn: Người đã hoàn thành phác đồ tiêm cơ bản, cần tiêm nhắc lại mỗi 10 năm/lần. Còn đối với trường hợp chưa từng tiêm hoặc không rõ lịch sử tiêm cần tiêm 3 mũi cơ bản (mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 6 tháng) và tiêm nhắc lại mỗi 10 năm/lần. Có thể lựa chọn các vắc xin kết hợp như vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván người lớn để đạt hiệu quả phòng bệnh toàn diện.  

Tiêm vắc xin bạch hầu rồi có bị nhiễm bệnh không? 

Như chúng ta đã biết, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể bảo vệ khỏi những mối đe dọa của bệnh tật nhờ việc tiêm vắc xin. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp tiêm phòng vẫn bị mắc bệnh bạch hầu: 

  • Chưa tuân thủ đúng phác đồ tiêm chủng, chưa tiêm đủ liều;
  • Đối tượng suy giảm miễn dịch sau mắc các bệnh lý truyền nhiễm (đặc biệt ở trẻ nhỏ);
  • Do thời gian tiêm vắc xin đã quá lâu, nồng độ kháng thể giảm, không đủ khả năng bảo vệ cơ thể.
  • Miễn dịch bảo vệ sau tiêm thường tồn tại khoảng 10 năm nhưng sẽ giảm dần theo thời gian do đó việc tiêm nhắc bạch hầu mỗi 10 năm cho trẻ em và người lớn là rất cần thiết. 

3. Nên tiêm vắc xin bạch hầu ở đâu uy tín? 

Để việc tiêm vắc xin bạch hầu đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất, người dân cần lưu ý tình hình sức khỏe trước, trong và sau khi thực hiện tiêm. Đặc biệt, việc lựa chọn cơ sở tiêm chủng uy tín đóng vai trò quan trọng, quyết định việc tiêm có đạt hiệu quả hay không?  

Nếu người dân đang tìm kiếm một cơ sở tiêm chủng uy tín thì hệ thống tiêm chủng MEDLATEC là một trong những gợi ý chất lượng. 

Hiện nay, MEDLATEC cung cấp vắc xin bạch hầu cho cả đối tượng trẻ em và người lớn, cụ thể: 

  • Vắc xin 6 in 1 Infanrix hexa (Bỉ)/ Hexaxim (Pháp): dành cho trẻ 2 tháng - dưới 2 tuổi;
  • Vắc xin 3 in 1 Adacel (Canada): dành cho người từ 4 - 64 tuổi, có chỉ định tiêm cho phụ nữ có thai trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ. 

MEDLATEC đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin bạch hầu cho mọi đối tượng 

Sử dụng dịch vụ tiêm chủng tại Trung tâm Tiêm chủng MEDLATEC, người dân hoàn toàn an tâm bởi chất lượng vắc xin được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới với quy trình bảo quản nghiêm ngặt. Người dân được khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sức khỏe chặt chẽ sau tiêm bởi đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng giàu năng lực chuyên môn.

Trung tâm Tiêm chủng MEDLATEC cam kết mang đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao với giá thành hợp lý cho hàng triệu người dân. 

Mọi thắc mắc và nhu cầu đặt lịch tiêm chủng, người dân hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.