Tin tức

Vắc xin cúm - Giải pháp bảo vệ hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nặng do COVID-19

Ngày 03/11/2021
BS Nguyễn Thị Nhung
Bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng thời đây cũng là thời gian các bệnh truyền nhiễm như cúm, thủy đậu, sởi,... bước vào giai đoạn phát triển. Vì vậy, để tránh “dịch chồng dịch”, chủ động tiêm vắc xin cúm là giải pháp hiệu quả ngăn ngừa biến chứng nặng do COVID-19 gây ra.

Mối liên quan giữa vắc xin cúm và COVID-19

Theo nghiên cứu mới đây được trình bày tại một cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu cho thấy vắc xin cúm không làm giảm số ca tử vong trên các bệnh nhân COVID-19, tuy nhiên vắc xin có thể làm giảm một số vấn đề y tế do COVID gây ra.

Cụ thể: Đối với những bệnh nhân COVID được tiêm phòng cúm trước khi nhiễm COVID-19 ít nhất 2 tuần đến 6 tháng có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 42% đến 55%, khả năng phát triển cục máu đông thấp hơn khoảng 60% và khả năng bị nhiễm trùng huyết thấp hơn 55% đến 64%, họ cũng ít phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và khoa cấp cứu của bệnh viện so với các bệnh nhân. (Nghiên cứu trên 75.000 bệnh nhân nhiễm COVID -19 được chia làm 2 nhóm đều nhau và tương đồng chặt chẽ về tuổi, giới, dân tộc, các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh đái tháo đường và bệnh phổi, các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống và hút thuốc hay không).

Tiêm phòng vắc xin cúm giúp bảo vệ hiệu quả và ngăn ngừa được các biến chứng nặng do COVID-19

Tiêm phòng vắc xin cúm giúp bảo vệ hiệu quả và ngăn ngừa được các biến chứng nặng do COVID-19

Lý giải lý do tại sao vắc xin có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại Virus Corona, các nhà khoa học cho rằng đó là cơ chế tăng cường hệ thống miễn dịch bẩm sinh - hệ thống phòng thủ chung của cơ thể mà không chống lại một mầm bệnh cụ thể, vì vậy ở những người được tiêm phòng sức khỏe sẽ tốt hơn những người không tiêm phòng. Thế giới đang phải chống lại đại dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp, tuy nhiên vẫn còn kẻ thù rất lớn đó là cúm luôn luôn tiềm tàng và có thể bùng phát thành dịch bất kì lức nào. Việt Nam là nước nhiệt đới, vì vậy dịch cúm có thể diễn ra quanh năm và đạt đỉnh vào mùa đông xuân (tháng 9, 10 năm nay đến tháng 3 năm sau). Các chủng cúm lưu hành tại Việt Nam rất đa dạng, tồn tại cả các chủng cúm ở Bắc và Nam bán cầu. Vì vậy, nếu chủ quan với cúm, dịch sẽ nhanh chóng quay trở lại gây thêm gánh nặng về y tế.

Lợi ích của tiêm phòng cúm định kỳ

Chủ động tiêm phòng vắc xin định kỳ là giải pháp giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm cúm. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích:

 - Tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh cúm mùa. Hiện nay có vắc xin cúm 4 chủng A H1N1, H3N2 là các chủng gây đại dịch và các chủng cúm B Victorya và B Gamagata mặc dù ít gây thành dịch, nhưng chúng xuất hiện, gây bệnh quanh năm và cũng có thể diễn biến tương đối nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Từ kết quả của nghiên cứu cho thấy vắc xin cúm làm tăng cường sức mạnh miễn dịch, làm giảm tỷ lệ phải chăm sóc y tế và biến chứng nặng khi bị nhiễm COVID-19.

Tiêm phòng vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa dịch cúm xảy ra và giảm nặng gánh nặng cho ngành y tế 

Tiêm phòng vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa dịch cúm xảy ra và giảm nặng gánh nặng cho ngành y tế 

Tiêm phòng giúp ngăn dịch cúm xảy ra, đồng thời làm giảm gắng nặng cho ngành y tế đang phải gồng mình ngăn chặn đại dịch COVID-19. Tiêm phòng cúm không thể thay thế được vắc xin COVID-19, vì vậy hãy chủ động tiêm phòng khi đến lượt.

Những ai nên tiêm phòng cúm?

Vắc xin cúm được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn ở bất kì độ tuổi nào, các đối tượng đặc biệt cần ưu tiêm chỉ định gồm:

  • Trẻ em;
  • Người > 65 tuổi;
  • Phụ nữ chuẩn bị mang thai và đặc biệt là phụ nữ mang thai (vắc xin Vaxigrip Tetra - là vắc xin phòng 4 chủng có thể chỉ định cho phụ nữ mang thai ở bất kì tuần thai nào);
  • Người mắc bệnh mạn tính: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi mạn tính, suy thận,....

Tiêm phòng vắc xin cúm cho trẻ em đủ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn ở bất kì độ tuổi nào 

Tiêm phòng vắc xin cúm cho trẻ em đủ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn ở bất kì độ tuổi nào 

Lịch tiêm phòng cúm:

Tiêm chủng cúm nên được nhắc lại định kỳ hàng năm trước khi dịch có nguy cơ bùng phát từ 2 tuần - 1 tháng, cụ thể lịch tiêm chủng theo độ tuổi diễn ra cụ thể như sau:

- Trẻ em (6 tháng - < 9 tuổi), chưa được tiêm ngừa cúm sẽ tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 4 tuần và tiêm nhắc lại hàng năm. Nếu đã tiêm đủ 2 liều vào năm đầu tiêm sẽ chỉ tiêm 01 mũi hàng năm.

- Từ 9 tuổi trở lên và người lớn: Chỉ cần tiêm 01 mũi và tiêm nhắc lại hàng năm.

Tiêm phòng cúm ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm phòng cúm, đặc biệt là loại vắc xin cúm mùa phòng 4 chủng cúm mới nhất Vaxigrip Tetra (Pháp), ngoài ra, bệnh viện còn cung cấp đa dạng các loại vắc xin khác cho cả trẻ em và người lớn như sởi, rubella. phế cầu,..

Khi trải nghiệm dịch vụ tiêm chủng tại MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm với những quyền lợi và lợi thế sau:

  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng giàu kinh nghiệm;
  • Đặc biệt với hệ thống máy móc hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đáp ứng nhanh chóng, chính xác các xét nghiệm cần được chỉ định trước khi tiêm, ví dụ viêm gan A, B, thủy đậu, sởi... (nếu cần).
  • Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ 2 – 8 độ C trong suốt quá trình bảo quản, đảm bảo theo tiêu chuẩn GSP.
  • Quy trình tiêm chủng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
  •  Miễn phí tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin về vắc xin và phác đồ tiêm chủng toàn diện.
  • Miễn phí khám sàng lọc, tiêm chủng hay theo dõi sau tiêm.
  • Được nhắc nhớ miễn phí lịch tiêm chủng trước 2 - 3 ngày, giúp khách hàng tránh bỏ sót lịch và bảo đảm hiệu quả tiêm chủng.

Vắc xin cúm là vũ khí hữu hiệu nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi dịch cúm mùa. Hãy chủ động tiêm phòng vắc xin bảo vệ sức khỏe định kỳ hằng năm.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký lịch trực tuyến tại ứng dụng MEDON để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.