Tin tức

Vắc xin Engerix B là vắc xin gì và những ai nên tiêm?

Ngày 22/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Vắc xin Engerix B là một loại vắc xin phòng bệnh viêm gan B phổ biến hiện nay. Vắc xin dành cho những người chưa có kháng thể hoặc kháng thể miễn dịch yếu cần tiêm nhắc lại. 

1. Thông tin cơ bản về Vắc xin Engerix B

Vắc xin Engerix B là loại vắc xin huyền dịch vô khuẩn, chứa kháng nguyên bề mặt chủ yếu của virus viêm gan B đã được tinh chế. Vắc xin được sản xuất bằng kỹ thuật tái tổ hợp DNA đầu tiên tiên trên thế giới, do công ty Glaxo Smith Kline của Bỉ sản xuất.

Hàm lượng sử dụng của vắc xin Engerix B dành cho trẻ em là 0.5ml, với người lớn là 1ml. So với tiêu chuẩn mà Tổ chức y tế thế giới WHO đưa ra đối với vắc xin ngừa viêm gan B, vắc xin Engerix B được tinh chế cao, đạt tiêu chuẩn vượt trội.

Dưới đây là một số thông tin cơ bản của sản phẩm vắc xin Engerix B 1,0ml.

  • Tên thương mại: Engerix B

  • Công ty sản xuất: Glaxo Smith Kline - Bỉ.

Thành phần

  • Kháng nguyên bề mặt viêm gan B 20 mcg.

  • Hấp phụ trên Hydroxide nhôm, hydrate hóa 0.50 mmg Al3+.

Quy cách đóng gói

  • Hộp 1 lọ vắc xin 1,0 ml; hộp 10 lọ vắc xin 1,0 ml hoặc hộp 25 lọ vắc xin 1,0 ml dạng hỗn hợp để tiêm.

  • Hỗn dịch màu trắng, hơi đục, có thể quan sát mắt thường thấy có kết tủa màu trắng mịn giữa dịch nổi không màu.

Đường dùng

  • Tiêm bắp vào vùng cơ delta.

Vắc xin Engerix B được tiêm vào vùng bắp delta

Vắc xin Engerix B được tiêm vào vùng bắp delta

2. Chỉ định tiêm vắc xin Engerix B

Vắc xin Engerix B được chỉ định tiêm phòng để tạo miễn dịch chủ động, ngừa lây nhiễm các phân tuýp đã biết đến của virus HBV với người, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao tiếp xúc với virus. Khi tiêm Engerix B, người bệnh cũng có thể ngăn ngừa được viêm gan D bởi bệnh do tác nhân Delta, không xảy ra với người không nhiễm viêm gan B.

Engerix B 20mcg được chỉ định tiêm chủng để tạo miễn dịch chống lây nhiễm viêm gan B HBV chủ động cho người lớn trên 20 tuổi hoặc đối tượng đặc biệt. Engerix B 10 mcg có thể tiêm cho người dưới 20 tuổi đã tiêm đủ liệu trình vắc xin viêm gan B cơ bản.

Với vùng có tỷ lệ mắc viêm gan B thấp, tiêm chủng Engerix B được đề nghị cho những đối tượng đặc biệt, có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, việc tiêm chủng cho tất cả trẻ em và thanh niên được khuyến khích nhằm giúp kiểm soát Viêm gan B trong cộng động.

Với vùng có tỷ lệ mắc viêm gan B trung bình và cao, tiêm chủng Engerix B thực hiện rộng rãi cho tất cả trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Đặc biệt nhóm đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao cần phải tiêm phòng.

Engerix B sử dụng rộng rãi cho người trên 20 tuổi

Engerix B sử dụng rộng rãi cho người trên 20 tuổi

Nhóm đối tượng nguy cơ cao lây nhiễm viêm gan B gồm:

  • Bệnh nhân ghép tạng.

  • Bệnh nhân thiếu máu do bị hồng cầu hình liềm.

  • Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm virus HBV.

  • Người tiêm chích ma túy.

  • Nhân viên y tế.

  • Bệnh nhân thường xuyên nhận chế phẩm từ máu.

  • Người có nguy cơ cao lây nhiễm do hoạt động tình dục.

  • Nhân viên và cư dân trong trại cứu tế, nhà dưỡng lão.

  • Người du lịch đến vùng bệnh viêm gan B lưu hành cao.

  • Người tiếp xúc gần gũi trong gia đình có bệnh nhân nhiễm virus HBV hoặc thành viên gia đình có nguy cơ lây nhiễm.

Đối tượng mắc bệnh gan mạn tính hoặc nguy cơ tiến triển sang gan mạn tính như:

  • Người nghiện rượu, người nhiễm virus viêm gan C,…

  • Người có nguy cơ phơi nhiễm HBV: cứu hỏa, cảnh sát,…

Việc tiêm phòng vắc xin Engerix B ngừa viêm gan B không những giảm nguy cơ mắc bệnh mà còn giúp giảm các biến chứng mạn tính do bệnh gan như: xơ gan, ung thư gan…

3. Chống chỉ định tiêm vắc xin Engerix B

Đối tượng chống chỉ định tiêm vắc xin Engerix B là người quá mẫn cảm với thành phần của vắc xin. Những đối tượng sau nên thận trọng khi tiêm phòng hoặc hoãn thời gian tiêm:

  • Người đang sốt cao cấp tính, có biểu hiện nhiễm khuẩn nhẹ.

  • Người mắc bệnh suy thận và suy giảm hệ miễn dịch: nhiễm HIV, bệnh nhân thẩm phân máu,… Những người này không đạt hiệu quả kháng thể HbsAb đầy đủ sau khi tiêm cơ bản, cần tiêm thêm liều bổ sung.

Vắc xin Engerix B không có tác dụng phòng ngừa các chủng viêm gan khác như: viêm gan A, C, E.

4. Lưu ý khi tiêm phòng vắc xin Engerix B

Người dân cần lưu ý tiêm đầy đủ các mũi tiêm cơ bản để đạt khả năng miễn dịch tốt nhất chống lại bệnh. Với đối tượng trên 20 tuổi có thể chọn tiêm Engerix B theo 1 trong 2 phác đồ sau:

  • Tiêm 3 mũi: mũi 1 vào thời điểm chỉ định, mũi 2 sau ít nhất 1 tháng, mũi 3 sau mũi 2 ít nhất 6 tháng.

  • Tiêm 4 mũi: Mũi 1 vào thời điểm chỉ định, mũi 2 sau 7 ngày, mũi 3 sau mũi thứ hai 21 ngày, mũi 4 tiêm nhắc lại sau 12 tháng.

Với bệnh nhân suy thận hoặc đang thẩm phân máu, cần tiêm lượng Engerix B 4 liều gấp đôi (2x20mcg): Mũi đầu tiên vào thời điểm chỉ định, các mũi tiếp theo cách lần lượt 1, 2 và 12 tháng.

Với nhóm nguy cơ mắc bệnh cao, vắc xin Engerix B đạt hiệu quả bảo vệ từ 95 - 100%, đã được chứng minh ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, sau thời gian dài, kháng thể bảo vệ mà Engerix B tạo ra có thể giảm dần, vì thế cần tiêm nhắc lại để tăng cường kháng thể, nhất là khi có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

Hầu hết các trường hợp tiêm vắc xin Engerix B đều không có phản ứng phụ nguy hiểm, chủ yếu là: đau, đỏ tại vị trí tiêm, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, đau đầu, đau bụng, chai cứng tại vị trí tiêm, ngủ gà,…

Tiêm vắc xin thường gây sưng đau tại vị trí tiêm

Tiêm vắc xin thường gây sưng đau tại vị trí tiêm

Một số ít trường hợp sau khi tiêm Engerix B bị chóng mặt, đau cơ, có biểu hiện giả cúm, phát ban, ngứa, đau khớp, nổi mề đay, rối loạn cảm giác,…

Những tác dụng phụ này thường sẽ biến mất sau khoảng 1 vài ngày sau tiêm mà không cần dùng thuốc, chườm mát tại vị trí tiêm. Do đó, khách hàng không cần quá lo lắng. 

Trên đây là một số thông tin về vắc xin Engerix B phòng ngừa viêm gan B, nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ tiêm phòng, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.