Tin tức

Vắc xin GC Flu có tác dụng gì, nên tiêm khi nào, ở đâu?

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin GC Flu là loại vắc xin chuyên dùng để điều trị các bệnh cúm mùa, được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác tác dụng và nên tiêm vắc xin này khi nào, liều lượng ra sao, cần lưu ý những gì. Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu các thông tin về loại vắc xin này để đi tiêm phòng đúng thời điểm và đầy đủ.

1. Vắc xin GC Flu có tác dụng gì? 

Vắc xin GC Flu hay còn được gọi là vắc xin cúm bất hoạt Influenza. Sử dụng vắc xin này có tác dụng bảo vệ cơ thể và ngăn ngừa các bệnh cúm. 

Bệnh cúm thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Bệnh cúm thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Loại vắc xin này được áp dụng rộng rãi tại các phòng khám, cơ sở tiêm chủng đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, bất cứ ai cũng cần tiêm loại vắc xin này để phòng ngừa virus và tiêm đúng thời điểm. 

Vắc xin phòng bệnh cúm được khuyến cáo tiêm hàng năm, nhất là khi có mùa dịch hoành hành. Người chưa từng tiêm vắc xin nên đi tiêm theo chỉ định của bác sĩ và tiêm đủ liều. Bởi nếu tiêm không đủ, cơ thể suy giảm miễn dịch dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiêm vắc xin cúm GC Flu. Và những trường hợp đặc biệt này cũng cần đến sự tư vấn của các bác sĩ. 

2. Liều tiêm vắc xin cúm GC Flu mang lại hiệu quả cao

Vắc xin phòng các chủng cúm áp dụng trên cả người lớn và trẻ em. Tùy vào độ tuổi mà có liều tiêm phù hợp. Cụ thể như sau: 

Tiêm vắc xin GC Flu phòng ngừa virus cúm

Tiêm vắc xin GC Flu phòng ngừa virus cúm

Vắc xin GC Flu được chỉ định cho người lớn và trẻ em trên 3 tuổi, dùng 1 liều 0,5ml - tiêm bắp.

Đối với trẻ em dưới 9 tuổi chua bị nhiễm virus cúm hay chưa từng tiêm vắc xin cúm trước đó, nên tiêm thêm liều thứ 2 cách liều thứ nhất 4 tuần.

Vắc xin GC Flu thường được tiêm vào bắp tay nhưng trong 1 số trường hợp bắt buộc cũng có thể tiêm ở vị trí khác. Mũi tiêm nhắc lại sẽ được tiêm ở vị trí khác với mũi tiêm đầu tiên. 

3. Những tác dụng phụ gặp phải khi tiêm vắc xin cúm GC Flu

Những tác dụng phụ khi tiêm vắc xin cúm 

Những tác dụng phụ khi tiêm vắc xin cúm 

Khi tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh cúm, kể cả người lớn và trẻ nhỏ đều gặp một vài tác dụng phụ không mong muốn. Thông thường, sau khi tiêm vắc xin cúm GC Flu bạn sẽ gặp phải tác dụng phụ sau: 

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải

  • Có 1 số phản ứng tại chỗ như vị trí tiêm bị sưng tấy, đỏ, nổi mẩn đỏ và đau nhức nhẹ

  • Các cơ bị đau nhức, khó chịu

  • Bên cạnh đó, bạn sẽ gặp các dấu hiệu dễ nhầm lẫn như: Buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, sốt rét, rét run. 

  • Ngoài ra, ở một số người gặp phải những trường hợp dị ứng với thành phần chứa trong vắc xin. Bao gồm tình trạng: Phát ban, ngứa, nổi mề đay, đau tức ngực, đau họng, khó thở và khàn giọng. 

  • Trong một số trường hợp rất hiếm gặp, đặc biệt là chưa được kiểm tra sức khỏe kỹ trước khi tiêm thì có thể gặp phải những triệu chứng nặng. Ví dụ như: viêm não, dị ứng hoặc bị sốc phản vệ. Đừng quá lo lắng bởi những phản ứng này rất hiếm, gần như không xảy ra khi công tác kiểm tra trước khi tiêm được đảm bảo đúng theo quy chuẩn. 

Các tác dụng phụ kể trên nếu khiến bạn cảm thấy khó chịu và không hết sau vài giờ thì bạn không nên chủ quan. Để giải quyết các tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên tìm đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời. 

4. Những trường hợp thận trọng khi tiêm vắc xin 

Những trường hợp cần thận trọng trước khi tiêm vắc xin

Những trường hợp cần thận trọng trước khi tiêm vắc xin

Ngoài các đối tượng cần tiêm vắc xin kể trên, một vài trường hợp được chỉ định cần thận trọng trước khi tiêm vắc xin. Sau đây là những trường hợp cần được bác sĩ tư vấn cụ thể:

  • Phụ nữ mang thai, đang dự định có thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú cần trao đổi thật kỹ. 

  • Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh, thuốc thảo dược, thuốc kê toa hoặc các loại thuốc không kê đơn. Đặc biệt vắc xin cúm dễ dàng tương tác với thuốc chứa Corticosteroids, làm suy giảm miễn dịch ảnh hưởng tới tác dụng của vắc xin.

  • Người có hệ miễn dịch yếu, dễ phản ứng với các thành phần trong vắc xin.

  • Nếu bạn có tiền sử các dấu hiệu dị ứng cũng nên cân nhắc trước khi đi tiêm vắc xin cúm GC Flu. Những người bị dị ứng với mọi sản phẩm từ thịt gà, trứng gà,... nên đặc biệt lưu ý điều này. 

  • Người có triệu chứng động kinh trong thời gian 1 năm trước khi tiêm 

  • Người bị rối loạn thần kinh

  • Bên cạnh đó, người đang áp dụng chế độ ăn uống riêng biệt cũng cần trao đổi khi tiêm vắc xin này.

5. Dịch vụ tiêm vắc xin GC Flu chất lượng, an toàn và đáng tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi đáng tin cậy cho mọi bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi đáng tin cậy cho mọi bệnh nhân

Khi cần đi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào, bạn nên tìm hiểu thật kỹ cũng như lựa chọn dịch vụ uy tín, đáng tin cậy. Bởi tiêm vắc xin ở nơi kém chất lượng không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà không mang lại tác dụng. 

Đối với vắc xin cúm không thể tiêm 1 lần là ngăn chặn virus cúm suốt đời. Do đó, hàng năm người lớn và trẻ em cần đi tiêm vắc xin để đảm bảo ngăn ngừa các chủng cúm lâu dài. Tiêm vắc xin trước hoặc đúng mùa dịch để giảm tải dịch bệnh hoành hành cũng như bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Thay vì đau đầu tìm kiếm các dịch vụ tiêm vắc xin và lo lắng về chất lượng. Tìm đến hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho cha mẹ và con trẻ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO: 15189:2012. Trang thiết bị máy móc hiện đại cùng với đội ngũ y tế chuyên môn cao, đảm bảo mang lại sự hài lòng cho mọi bệnh nhân. 

Để tránh tình trạng quá tải và đặt lịch hẹn tiêm vắc xin nhanh chóng, an toàn. Quý khách hàng có nhu cầu tiêm vắc xin GC Flu, vui lòng đặt lịch qua tổng đài tư vấn 24/24: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.