Tin tức

Vắc xin phế cầu khuẩn khi nào cần tiêm cho trẻ, chi phí bao nhiêu?

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bên cạnh các loại vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván,... Vắc xin phế cầu khuẩn cũng là sản phẩm khiến cha mẹ quan tâm. Bởi đây là mũi vắc xin bất kỳ trẻ nhỏ nào cũng cần được tiêm phòng đầy đủ, nhằm ngăn chặn hoặc phòng ngừa các bệnh do phế cầu khuẩn gây nên. Vậy khi nào cần tiêm vắc xin cho trẻ, chi phí bao nhiêu, tiêm ở đâu uy tín? 

1. Vì sao cần tiêm vắc xin phế cầu khuẩn cho trẻ?

Vắc xin phòng bệnh phế cầu khuẩn Synflorix có nguồn gốc xuất xứ từ Bỉ, được kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt. Hiện nay, tại Việt Nam, vắc xin phế cầu đang được đưa vào sử dụng trong nhiều cơ sở y tế. 

Vắc xin phế cầu khuẩn

Vắc xin phế cầu khuẩn

Một số bệnh gây ra bởi vi khuẩn phế cầu rất khó phát hiện điển hình như viêm màng não với triệu chứng ban đầu của bệnh ở trẻ nhỏ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Ngoài ra phế cầu khuẩn còn gây ra các căn bệnh nguy hiểm khác như: Viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng huyết,... 

Phế cầu khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ và gây ra bệnh bất cứ thời điểm nào. Nhất là những trẻ nhỏ có sức khỏe yếu, hệ miễn dịch yếu càng nhanh bị bệnh và tiến triển nặng hơn. Nếu trẻ không được tiêm phòng đầy đủ hoặc không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong. Do đó bắt buộc cần tiêm vắc xin phòng phế cầu khuẩn khi trẻ đủ tuổi.

2. Vắc xin phế cầu khuẩn khi nào cần tiêm cho trẻ?

Vắc xin phế cầu khuẩn cho trẻ thường áp dụng ở trẻ đủ từ 6 tuần đến 5 tuổi. Trẻ sẽ được tiêm ở vùng cơ delta cánh tay hoặc mặt trước bên của đùi tùy vào từng độ tuổi. Dưới đây là những thời điểm cụ thể, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh:

Những thời điểm cần tiêm vắc xin phòng phế cầu khuẩn

Những thời điểm cần tiêm vắc xin phòng phế cầu khuẩn

2.1. Đối với trẻ đủ 6 tuần đến 6 tháng tuổi

Trẻ trong độ tuổi này thường được khuyến cáo áp dụng 1 trong 2 liệu trình tiêm vắc xin: 3 liều cơ bản hoặc 2 liều cơ bản. 

  • Liệu trình tiêm với 3 liều cơ bản: Liều tiêm đầu tiên được thực hiện khi trẻ đủ 2 tháng tuổi. Liều thứ 2 cách liều đầu khoảng 1 tháng và liều thứ 3 cách liều thứ 2 khoảng 1 tháng. Trẻ sẽ được tiêm thêm liều nhắc lại sau 6 tháng tiếp theo. 

  • Liệu trình tiêm với 2 liều cơ bản: Liều tiêm đầu sử dụng vắc xin Synflorix theo khuyến cáo của cơ sở tiêm chủng. Liều tiêm đầu tiên được áp dụng khi trẻ đủ 2 tháng tuổi. Liều thứ 2 cách liều thứ nhất khoảng 2 tháng.

  • Liều nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm cơ bản cuối cùng.

Lưu ý: Ngoài liều tiêm khi trẻ đủ 2 tháng, cha mẹ có thể thực hiện tiêm sớm hơn khi trẻ đủ 6 tháng. Mỗi liều tiêm chỉ nên sử dụng 0,5ml vắc xin.

2.2. Đối với trẻ sinh non ở trong khoảng tuần thứ 27 của thai kỳ

Trẻ sinh non cần áp dụng liệu trình tiêm vắc xin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thay vì áp dụng hai liệu trình kể trên, trẻ cần được tiêm đủ 4 liều, mỗi liều tiêm 0,5ml. 

Ba liều tiêm đầu tiên được áp dụng ngay từ khi trẻ đủ 2 tháng tuổi. Các liều thứ 2 và thứ 3 cách liều đầu tiên 1 tháng. Liều tiêm nhắc lại lần thứ 4 được áp dụng sau 6 tháng tiếp theo. 

2.3. Đối với trẻ nhỏ từ 7 - 11 tháng nhưng chưa từng tiêm vắc xin phòng phế cầu khuẩn

Trẻ đủ 7 đến 11 tháng tuổi: Thường áp dụng liệu trình tiêm với 2 liều cơ bản. Liều đầu tiên tiêm khi trẻ trong độ tuổi 7 - 11 tháng, liều thứ 2 cách liều đầu 1 tháng. Liều thứ 3 sẽ tiêm khi trẻ lớn hơn 1 tuổi hoặc cách các liều thứ 2 khoảng 2 tháng. 

2.4. Đối với trẻ đủ 12 đến 23 tháng tuổi 

Độ tuổi này cần tiêm 2 liều và mỗi liều 0,5ml cách nhau tối thiểu 2 tháng.

2.5 Trẻ đủ 24 tháng đến 5 tuổi

Đây là độ tuổi cần tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng phế cầu khuẩn. Mỗi liều tiêm 0,5ml và cách nhau tối thiểu 2 tháng.

3. Một vài điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin phế cầu khuẩn

Vắc xin phế cầu khuẩn cần được tiêm đúng độ tuổi với liều tiêm theo quy định của bộ y tế. Mặc dù vắc xin có tác dụng ngăn ngừa phế cầu khuẩn hiệu quả cho trẻ tuy nhiên cũng có trường hợp cần cân nhắc khi tiêm. Bao gồm: Trẻ sinh non dưới 28 tuần, trẻ bị nhiễm bệnh (HIV, suy lách,...), suy giảm miễn dịch, giảm bạch cầu và rối loạn đông máu.

Trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ sau khi tiêm vắc xin

Trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ sau khi tiêm vắc xin

Với những trẻ mắc một trong những trường hợp kể trên, cha mẹ cần chia sẻ với bác sĩ trước khi tiêm. Nhằm lựa chọn giải pháp an toàn, đảm bảo sức khỏe của con trẻ tốt nhất. 

Sau khi tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh phế cầu khuẩn, một vài trẻ sẽ kèm theo phản ứng phụ. Có trẻ bị đau nhức ở vùng tiêm, sốt nhẹ, biếng ăn, khóc kèm theo tác dụng phụ hiếm gặp (nôn, tiêu chảy, phát ban, dị ứng,...). 

Để giảm cảm giác đau nhức và hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm vắc xin, cha mẹ cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cần cho trẻ ở nơi tiêm phòng khoảng 1 tiếng sau tiêm để theo dõi trước khi cho về nhà. Trong trường hợp trẻ xuất hiện các dấu hiệu ngoài mong muốn, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

4. Chi phí tiêm vắc xin phòng ngừa virus phế cầu khuẩn

Nhìn chung, vắc xin phòng bệnh phế cầu khuẩn mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Do đó, cha mẹ không nên bỏ qua mà cần đưa trẻ đi tiêm đầy đủ khi đến tuổi theo quy định. 

Chi phí vắc xin phòng bệnh phế cầu khuẩn là bao nhiêu?

Chi phí vắc xin phòng bệnh phế cầu khuẩn là bao nhiêu?

Chi phí tiêm vắc xin phòng bệnh phế cầu khuẩn tùy vào dịch vụ, nơi tiêm, chất lượng và tay nghề của bác sĩ. Giá vắc xin dao động khoảng 1.149.000 ngàn đồng/mũi. 

5. Dịch vụ cung cấp vắc xin chất lượng và tiêm phòng an toàn

Khi cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh phế cầu khuẩn, cha mẹ cần chọn nơi uy tín, đảm bảo an toàn. Lựa chọn hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để an tâm về chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Luôn chọn dịch vụ tiêm phòng uy tín

Luôn chọn dịch vụ tiêm phòng uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Chắc chắn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho cha mẹ chưa có kinh nghiệm, lần đầu đưa trẻ đi tiêm vắc xin. 

Cha mẹ cần tìm hiểu thêm về vắc xin phế cầu khuẩn, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc miễn phí 24/24: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.