Tin tức

Vắc xin ung thư cổ tử cung có mấy loại? Đối tượng và độ tuổi áp dụng

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao ở phụ nữ. Vì thế, tiêm phòng là việc làm cần thiết, được nhiều chị em lựa chọn như biện pháp hiệu quả giúp phòng ngừa bệnh. Vậy vắc xin ung thư cổ tử cung có mấy loại, được áp dụng cho những đối tượng nào và độ tuổi ra sao?

1. Khái quát chung về vắc xin ung thư cổ tử cung 

ung thư cổ tử cung là bệnh lý ung thư nguy hiểm thường gặp ở chị em. Theo thống kê thì trên thế giới tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao nhất là ở Mỹ. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh chỉ bằng 1/3 ở Mỹ nhưng tỷ lệ tỷ vong lại cao hơn 1,5 lần và tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung chỉ đứng sau ung thư vú.

Virus HPV có tên gọi tiếng anh là Human Papillomavirus là nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Loại virus này lây nhiễm qua nhiều đường như tiếp xúc da, qua bộ phận sinh dục, qua miệng hoặc hậu môn. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng khi bị lây nhiễm vì không phải ai nhiễm virus này đều bị ung thư cổ tử cung.

Virus HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Virus HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh ung thư cổ tử cung, quá trình điều trị bệnh phức tạp, tốn kém và hiệu quả không cao. Nhưng bạn có thể tiêm vắc xin  ung thư cổ tử cung để phòng bệnh. Đây là biện pháp phòng bệnh được phụ nữ lựa chọn, có thể làm giảm đến 70% nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng vắc xin ung tử cổ tử cung để phòng tránh bệnh

Sử dụng vắc xin ung tử cổ tử cung để phòng tránh bệnh

Để có lựa chọn tốt nhất khi tiêm phòng thì mọi người đặt ra câu hỏi vắc xin tử cung có mấy loại, đặc điểm của mỗi loại vắc xin trên.

2. Vắc xin ung thư cổ tử cung có mấy loại? Đặc điểm từng loại 

Hiện nay Việt Nam sử dụng rộng rãi 2 loại vắc xin ung thư cổ tử cung là vắc xin Cervarix và vắc xin Gardasil.

Vắc xin Cervarix

  • Vắc xin do nước Bỉ nghiên cứu.

  • Có khả năng phòng ngừa virus HPV tuýp 16 và 18.

  • Đối tượng sử dụng: Phù hợp với phụ nữ trong độ tuổi từ 10 - 25 tuổi.

  • Lịch tiêm vắc xin: Tiêm 3 mũi với thời gian như sau mũi đầu là ngày tiêm đầu tiên, mũi số 2 cách mũi đầu 1 tháng và mũi thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng. 

  • Vắc xin trên có tác dụng ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. 

Vắc xin Gardasil 

  • Có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ.

  • Có khả năng phòng ngừa virus HPV tuýp 6, 11, 16 và 18.

  • Đối tượng sử dụng phù hợp trong độ tuổi tử 9 - 26 tuổi.

  • Lịch tiêm vắc xin: tiêm 3 mũi vắc xin với thời gian như sau mũi đầu là ngày đầu tiên tiêm, mũi tiêm số 2 cách mũi đầu 2 tháng và mũi thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng.

  • Vắc xin ngoài có tác dụng ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, nó còn ngăn ngừa một số bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh dục do HPV gây ra như:

+ Ung thư âm hộ và âm đạo.

+ Ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung tại chỗ(AIS).

+ Tân sinh nội biểu mô cổ tử cung (CIN) độ 2 và độ 3.

+ Tân sinh nội biểu mô âm hộ (VIN) độ 2 và độ 3.

+ Tân sinh nội biểu mô âm đạo (VaIN) độ 2 và độ 3.

Vắc xin Gardasil có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ

Vắc xin Gardasil có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ

Thành phần cũng như hiệu quả mang lại và lịch tiên của 2 loại vắc xin khác nhau. Nên khi lựa chọn vắc xin sử dụng cần phải nghiên cứu thật kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Khả năng phòng ngừa của vắc xin Gardasil tốt hơn Cervarix nên giá thành cao hơn. Tùy vào điều kiện của chị em mà có thể đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Việc ngăn ngừa ung thư tử cung bằng vắc xin là điều mà các bác sĩ khuyên phụ nữ nên làm.

Ngoài việc tìm hiểu vắc xin ung thư cổ tử cung có mấy loại thì phụ nữ cũng nên biết đối tượng áp dụng và độ tuổi áp dụng biện pháp tiêm vắc xin trên 

3. Đối tượng và độ tuổi áp dụng tiêm vắc xin trên 

Vắc xin ung thư cổ tử cung tại Việt Nam được chỉ định sử dụng cho nữ giới với hiệu quả thu được tốt nhất trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi. Các bác sĩ khuyên các bạn nữ nên đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. 

Các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm vắc xin ung tử cổ tử cung càng sớm càng tốt

Các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm vắc xin ung tử cổ tử cung càng sớm càng tốt

Mặc dù vắc xin ung thư cổ tử cung được chỉ định sử dụng cho nữ giới nhưng các bạn nam giới được các chuyên gia khuyên tiêm phòng trong độ tuổi dậy thì sẽ mang lại lợi nhất định. Theo trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ nên xem xét đưa việc phòng chống tiêm chủng vắc xin cho cả nam giới. Do tỷ lệ nam giới mắc bệnh liên quan tới virus HPV cao hơn nữ giới.

Bên cạnh đó đối với phụ nữ xảy ra quan hệ tình dục trước khi tiêm phòng sẽ phải làm kiểm tra thực hiện xét nghiệm HPV và phụ nữ không được mang thai khi tiêm phòng, không bị dị ứng với thành phần vắc xin và không mắc các bệnh cấp tính.

4. Những lưu ý chị em nên biết khi tiêm vắc xin

Ngoài những vấn đề vắc xin ung thư cổ tử có mấy loại cũng như đối tượng và độ tuổi áp dụng thì phụ nữ nên lưu ý một số điểm sau khi tiêm phòng vắc xin.

  • Phụ nữ trước khi tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung nên làm khám và làm các xét nghiệm sàng lọc sức khỏe. Trường hợp chưa quan hệ tình dục và không phản ứng với thành phần vắc xin thì không cần làm xét nghiệm.

  • Đối với trường hợp xảy ra quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm vắc xin phòng ngừa trong độ tuổi trên nhưng hiệu quả thu được sẽ không được tốt nhất.

  • Đối với phụ nữ mang thai không nên tiêm vắc xin. Nếu trong quá trình tiêm phòng có thai thì nên dừng đến khi sinh con xong, thời gian để hoàn thành các mũi tiêm là 2 năm.

Không nên sử dụng vắc xin ung thư tử cung cho phụ nữ có thai

Không nên sử dụng vắc xin ung thư tử cung cho phụ nữ có thai

  • Người nhiễm virus HPV vẫn có thể tiêm phòng được ung thư cổ tử cung. 

  • Việc tiêm phòng giúp chị em bớt phần nào nỗi lo ung thư. Vì vậy không nên chủ quan với bệnh ung thư cổ tử cung. Cần duy trì lối sống khỏe mạnh với chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

Với những lưu ý trên, các bạn nữ giới nên lựa chọn địa chỉ thăm khám và tiêm phòng.

5. Cơ sở uy tín chất lượng để thực hiện quy trình tiêm 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở thực hiện tiêm phòng virus HPV. Vì vậy chị em cần lựa chọn nơi uy tín chất lượng để thăm khám, tìm hiểu vắc xin ung thư cổ tử cung có mấy loại và lịch tiêm phòng.

Chị em có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại Việt Nam được nhiều người tin tưởng. Với 24 năm kinh nghiệm hoạt động, cùng đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao và quy trình thực hiện tiêm vắc xin đạt chuẩn. Khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được tư vấn kỹ về các loại vắc xin, công dụng từng loại.

Hiện bệnh viện đã và đang triển khai chính sách bảo lãnh viện phí với sự liên kết đến gần 40 đơn vị bảo hiểm lớn như Bảo hiểm bảo việt, Healthcare,… giúp khách hàng tiện lợi hơn trong khâu thăm khám.

Đặc biệt, MEDLATEC là nơi cung cấp vắc xin ung thư cổ tử cung Gardasil chuẩn của Mỹ, đảm bảo về nguồn gốc, quy trình bảo quản theo quy định của Bộ y tế. Tất cả mang lại sự an toàn và an tâm tuyệt đối cho khách hàng đến tiêm phòng.

Bài viết hy vọng đã giúp chị em nắm được vắc xin ung thư cổ tử cung có mấy loại và đối tượng, độ tuổi áp dụng theo khuyến cáo. Tiêm phòng là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm. Hãy nhấc máy và liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám và tiêm phòng sớm nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.