Tin tức

Vai trò của chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán động kinh

Ngày 25/11/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ sọ não là kỹ thuật hình ảnh được chỉ định chủ yếu trong chẩn đoán các bệnh lý về nhu mô não, mạch máu não, hệ thần kinh, đặc biệt còn có thể giúp phát hiện động kinh. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn cực kỳ hiện đại, không gây đau đớn hay độc hại, có giá trị chẩn đoán rất tốt trong đánh giá bệnh lý động kinh, nhất là khi phối hợp cùng với kỹ thuật điện não đồ.

1. Bệnh động kinh là gì?

Động kinh là bệnh lý rối loạn hệ thống thần kinh trung ương, một số tế bào của vỏ não bị kích thích đột ngột gây ra hiện tượng co giật, mất ý thức đột ngột trong thời gian ngắn hay co cứng cơ tại các chi. Nếu được điều trị thuốc kịp thời, người bệnh hoàn toàn có thể hết bệnh và trở về cuộc sống bình thường, ngược lại nếu không điều trị sẽ gây ra rất nhiều hậu quả về thần kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày.

Co giật là triệu chứng hay gặp nhất ở người bị động kinh

Chụp cộng hưởng từ sọ não giúp bác sĩ quan sát được toàn bộ nhu mô não, mạch máu và các dây thần kinh trên nhiều mặt phẳng khác nhau một cách cực kỳ chi tiết, từ đó có thể phát hiện được các tổn thương của chất trắng, chất xám hay hệ thần kinh. Bên cạnh phương pháp điện não đồ, chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật được chỉ định nhiều nhất trong chẩn đoán động kinh, giúp bác sĩ xác định được nguyên nhân gây ra các cơn động kinh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân và cách phòng tránh động kinh

Nguyên nhân

Ngày nay, y học vẫn chưa thể xác định hết được tất cả các nguyên nhân gây động kinh, các nguyên nhân thường gặp nhất có thể là:

  • Yếu tố di truyền: thông thường khi gia đình có bố hoặc mẹ bị bệnh thì đời con tỷ lệ bị động kinh chiếm khoảng 3-6%, nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì tỷ lệ này lên đến 25%. Yếu tố di truyền được coi là nguyên nhân hay gặp nhất, chiếm ¼ các trường hợp mắc bệnh
  • Chấn thương sọ não: do tai nạn sinh hoạt hàng ngày hay tai nạn giao thông gây chấn động não, tổn thương nhu mô não
  • Người mắc các bệnh lý gây tổn thương não nhu u não, viêm màng não, viêm não Nhật Bản, áp xe, nhiễm ký sinh trùng
  • Người sử dụng nhiều thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, ma túy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hoạt động của não bộ.

Di truyền là nguyên nhân chủ yếu gây ra động kinh

Cách phòng tránh

  • Rèn luyện lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tránh vận động quá sức, cẩn thận trong sinh hoạt và vận động tránh các va chạm mạnh hay tai nạn vùng sọ não, khi chơi thể thao cần có các dụng cụ bảo vệ, nhất là vùng đầu
  • Hạn chế lạm dụng rượu bia, thuốc an thần, không sử dụng các chất kích thích như ma túy, bóng cười
  • Tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu 1 tư thế: việc đứng hay ngồi 1 tư thế trong thời gian dài hiện này rất nhiều do tính chất công việc, điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và xương khớp, gây tác động xấu đến hệ thần kinh trung ương, vì thế cần thay đổi tư thế, đi lại và thư giãn trung bình 1 lần/1 tiếng.

3. Dấu hiệu hình ảnh và vai trò của cộng hưởng từ trong bệnh lý động kinh

Dấu hiệu hình ảnh

  • Xơ cứng hồi hải mã: là dấu hiệu hay gặp nhất trong bệnh lý động kinh, trên cộng hưởng từ có hình ảnh teo hồi hải mã hay tăng tín hiệu hồi hải mã một bên hoặc hai bên trên T2W.

Hình ảnh xơ cứng hồi hải mã trên MRI

  • Dị dạng mạch máu não (AVM)
  • Loạn sản vỏ não ( không hồi não, hồi não dày)
  • Lạc chỗ chất xám (lạc chỗ dạng dải băng, dạng lá, dạng nốt)

Vai trò của cộng hưởng từ trong đánh giá động kinh

  • Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò chủ yếu trong chẩn đoán và xác định nguyên nhân gây ra động kinh, từ đó xác định được tiên lượng bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp
  • Cộng hưởng từ giúp phát hiện được các tổn thương nhỏ, nằm sâu trong các rãnh cuộn não mà thường rất khó quan sát trên các kỹ thuật khác

4. Chụp cộng hưởng từ ở đâu Hà Nội?

Hiện nay, cộng hưởng từ là kỹ thuật không còn xa lạ với nhiều người bệnh, thậm chí vài năm trở lại đây còn được chỉ định rộng rãi hơn cả chụp cắt lớp vi tính vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho bệnh nhân như không độc hại, chụp được nhiều bộ phận, phát hiện được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tại thủ đô Hà Nội có rất nhiều các cơ sở khám chữa bệnh lớn với rất nhiều máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp, tận tình. Bệnh viện đa khoa Medlatec tự hào là một trong các bệnh viện lớn được đông đảo người bệnh trong và ngoài Hà Nội biết đến và tin tưởng tuyệt đối khi đi thăm khám tại đây. Với hơn 25 năm thành lập và phát triển, Medlatec đã góp phần không nhỏ cho nền y tế nước nhà, giúp người bệnh có thêm một địa chỉ khám chữa bệnh cực kỳ chất lượng, uy tín với đa dạng các chuyên khoa, y bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại. Bệnh viện đa khoa Medlatec là một trong các đơn vị y tế tư nhân sớm đã đưa vào ứng dụng kỹ thuật cộng hưởng từ trong phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý về hệ thần kinh và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác mà rất khó quan sát thấy trên các kỹ thuật khác.

Chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện đa khoa Medlatec

Tóm lại, chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cực kỳ hiện đại, hình ảnh vô cùng chi tiết và sắc nét, đây là kỹ thuật có vai trò then chốt trong phát hiện, chẩn đoán và tiên lượng động kinh. Bệnh viện đa khoa Medlatec với đầy đủ các máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn tốt, đặc biệt là sự phục vụ của các chuyên gia, giáo sư đầu ngành luôn sẵn sàng hội chẩn các ca bệnh đặc biệt, tất cả sẽ đem đến cho người bệnh những trải nghiệm thú vị khi đến thăm khám tại đây. Đặc biệt, tất cả các hình ảnh và triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân sẽ được gửi lên hệ thống Pacs hiện đại để các chuyên gia, bác sĩ tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec tiến hành đọc phim, hội chẩn trực tuyến, giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, tránh bỏ sót tổn thương.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.