Tin tức

Trẻ bị động kinh cần được chăm sóc như thế nào?

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Động kinh là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam, trong đó đa phần bệnh nhân là trẻ em dưới 3 tuổi. Ở độ tuổi này, các bé không thể tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cần sự giúp đỡ của cha mẹ, nhất là trong quá trình điều trị bệnh. Đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh cần nắm được cách chăm sóc trẻ bị động kinh.

1. Bệnh động kinh là gì?

Động kinh là căn bệnh có liên quan trực tiếp tới hệ thần kinh, cụ thể người bệnh bị tổn thương não nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới hoạt động của các tế bào não. Mỗi khi lên cơn động kinh, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nguy hiểm, lặp đi lặp lại,… Bên cạnh đó, bé nguy cơ bị bị mất ý thức trong khi cơn động kinh xảy ra. Đây là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, các bậc phụ huynh cần theo dõi và chăm sóc trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa biến chứng xấu hơn xảy ra.

Bệnh động kinh thường xảy ra ở trẻ từ 1 - 3 tuổi

Bệnh động kinh thường xảy ra ở trẻ từ 1 - 3 tuổi

Để có thể chăm sóc và điều trị tốt nhất cho trẻ bị động kinh, trước tiên chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây tình trạng này. Dựa trên cơ sở này, bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị phù hợp để kiểm soát cơn động kinh ở trẻ nhỏ, nhất là các em bé từ 1 - 3 tuổi.

Cụ thể, nguyên nhân chính gây động kinh ở trẻ nhỏ đó là một số bệnh liên quan tới hệ thần kinh, cụ thể là: viêm màng não, nhiễm trùng não hoặc do sự xuất hiện của các khối u ở não,… Nếu bé đang mắc những bệnh kể trên, cha mẹ cần theo dõi và tích cực điều trị để hạn chế nguy cơ hình thành bệnh động kinh. Bên cạnh đó, những chấn thương xảy ra ở vùng đầu, tác động tới não bộ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây động kinh ở trẻ nhỏ. Tốt nhất, khi trẻ gặp chấn thương, cha mẹ nên chú ý chăm sóc và kiểm tra tình trạng vết thương.

Các bác sĩ cho bé trẻ bị động kinh có thể là do một số căn bệnh bẩm sinh, trong đó có thể kể đến tình trạng xơ cứng củ, hội chứng Down… Chính vì thế, chúng ta tuyệt đối không chủ quan nếu trẻ sinh ra được chẩn đoán mắc bệnh bẩm sinh.

Trong giai đoạn mang bầu, nếu người phụ nữ vô tình sử dụng chất kích thích thì khả năng em bé chào đời bị động kinh tương đối cao. Để ngăn ngừa tình trạng này, chị em cần chú ý chăm sóc sức khỏe khi đang có thai, không sử dụng các chất kích thích hoặc đồ có cồn, đây là những sản phẩm gây hại tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Trẻ bị động kinh gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt

Trẻ bị động kinh gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt

2. Thận trọng khi trẻ bị động kinh

Nhìn chung, trẻ bị động kinh cần được cha mẹ và mọi người xung quanh chăm sóc, để ý hơn. Khi lên cơn động kinh, bé rất dễ rơi vào trạng thái mất ý thức và có thể gặp nguy hiểm khi đang tham gia giao thông hoặc ở những khu vực núi cao, sông nước,… Chính vì thế, người lớn cần để mắt tới con để tránh những tai nạn không mong muốn xảy ra.

Bệnh động kinh là nguyên nhân khiến bé phát triển kém hơn so với bạn bè đồng trang lứa, đặc biệt về trí tuệ, vận động. Cụ thể, bệnh nhân thường gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, trong chuyện học tập và giao tiếp với mọi người xung quanh,…

Trong một số trường hợp, trẻ phải đối mặt với các biến chứng cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Nếu cơn co giật diễn ra lâu hơn 5 phút, ba mẹ nên thận trọng, lúc này não bộ của bé có nguy cơ bị tổn thương. Trong trường hợp không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, tính mạng của bệnh nhân có thể bị đe dọa. 

Bệnh nhân động kinh nếu thường xuyên gặp hiện tượng cứng cơ, co giật cơ cũng phải thận trọng. Đây là dấu hiệu dẫn tới tình trạng đột tử mà không thể xác định nguyên nhân ở trẻ nhỏ. Thực tế, những biến chứng kể trên rất hiếm gặp nếu cha mẹ chăm sóc và điều trị cho trẻ bị động kinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn tới trẻ bị bệnh động kinh

Cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn tới trẻ bị bệnh động kinh

3. Điều trị bệnh động kinh ở trẻ nhỏ

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh động kinh, các bậc phụ huynh cần quan tâm tới vấn đề chữa trị cho trẻ. Mặc dù căn bệnh này không thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên việc kiên trì chữa bệnh giúp kiểm soát các triệu chứng ở trẻ bị động kinh. Chúng ta cần tuân thủ phác đồ do bác sĩ đề ra, không tự ý cho bé ngừng hoặc sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa nhận được sự đồng ý từ bác sĩ.

Tùy vào tình trạng sức khỏe của trẻ, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Đối với bệnh nhân động kinh ở mức độ nhẹ, bé sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc có tác dụng chống động kinh, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và thích hợp nhất. Trong một số trường hợp, bé cần tiến hành phẫu thuật để cải thiện tình hình sức khỏe, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ áp dụng nếu như việc điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả tốt.

Bé cần được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bé cần được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

4. Kinh nghiệm chăm sóc trẻ bị động kinh dành cho cha mẹ

Trẻ thường lên cơn động kinh bất ngờ với nhiều triệu chứng như co giật toàn cơ thể, ngạt thở,… Trong tình huống này, trẻ bị động kinh rất dễ tự cắn vào lưỡi hoặc gặp tai nạn, gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. Chính vì thế, cha mẹ cần nắm được cách xử trí để giúp con vượt qua cơn động kinh một cách nhẹ nhàng, đảm bảo an toàn tính mạng.

Khi phát hiện bé lên cơn động kinh, trước tiên cha mẹ hãy cố gắng duy trì tâm lý bình tĩnh để xử lý tình huống. Tại thời điểm này, bé cần được nằm tại vị trí an toàn, không gian xung quanh thoáng đãng. Đồng thời, cha mẹ có thể nới lỏng trang phục để bé cảm thấy thoải mái hơn. Thay vì ghìm cơ thể trẻ, chúng ta hãy nhanh chóng đặt đồ vật mềm vào miệng để con không cắn vào lưỡi.

Trong trường hợp cơn động kinh kéo dài tới 5 phút, các bậc phụ huynh hãy tiến hành sơ cứu cho con sau khi kết thúc. Bởi vì, trẻ có nguy cơ bị suy hô hấp tương đối cao và cần được đi cấp cứu kịp thời. Hoàn thành việc sơ cứu, cha mẹ nên chủ động đưa trẻ bị động kinh tới bệnh viện để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Cha mẹ nên biết cách xử lý khi trẻ lên cơn động kinh

Cha mẹ nên biết cách xử lý khi trẻ lên cơn động kinh

Mong rằng từ những kinh nghiêm trên, các bậc phụ huynh đã nắm được cách sơ cứu khi trẻ bị động kinh. Điều quan trọng là người lớn phải giữ được bình tĩnh để xử lý tình huống, tránh những biến chứng xấu xảy ra. Quý khách có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ thêm và hướng dẫn chi tiết việc xử lý an toàn trong trường hợp này cũng như tư vấn các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.