Tin tức

Vai trò của chụp cộng hưởng từ vùng chậu có tiêm thuốc đối quang từ

Ngày 15/02/2023
Chụp cộng hưởng từ vùng chậu (chụp MRI vùng chậu) có tiêm thuốc đối quang từ là phương pháp được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán các bệnh lý vùng chậu vì có ưu điểm là có độ chính xác cao, an toàn và ít xảy ra tai biến. Để hiểu rõ hơn về phương pháp chẩn đoán hình ảnh này, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Chẩn đoán chính xác - điều trị kịp thời bệnh nhân rò hậu môn diễn biến nặng

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân nam N.A.T. (23 tuổi), bị rò hậu hậu môn và tiền sử trĩ do ăn đồ cay.

Trước đó, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, bị chảy mủ và tơ máu, dù điều trị bằng phương pháp rửa sạch, nạo vét mủ và khâu vùng da bên ngoài nhưng không khỏi, vùng mông phải vẫn tiết dịch.

Ngay khi đến Bệnh viện MEDLATEC khám, bệnh nhân được kiểm tra và chỉ định chụp cộng hưởng từ vùng chậu có tiêm thuốc đối quang từ.

Kết quả chụp MRI cho thấy hình ảnh rò hậu môn trực tràng thể xuyên cơ thắt, xuất phát của đường rò ở vị trí 6h và xuyên cơ thắt ngoài vị trí 9h sau đó xuống dưới hố ngồi hậu môn (phân độ mức độ III).

Hình ảnh chụp MRI của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hình ảnh chụp MRI của bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ kết quả chụp cộng hưởng từ rò hậu môn đã giúp các bác sĩ đánh giá kịp thời và chính xác tình trạng rò hậu môn, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định.

“Mắt thần” chẩn đoán các bệnh lý vùng chậu 

Trường hợp của bệnh nhân trên đã minh chứng được vai trò của phương pháp chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ đối với việc phát hiện rò hậu môn nói riêng cũng như các tổn thương và bất thường ở vùng chậu nói chung.

Trên thực tế, các kỹ thuật như chụp X-quang trực tràng có bơm thuốc cản quang, siêu âm trực tràng, chụp cắt lớp vi tính thường chỉ quan sát được một phần của tổn thương đường rò hậu môn, không quan sát được mức độ thâm nhiễm và tổn thương phức tạp. Tuy nhiên, chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ đóng vai trò chủ chốt trong phát hiện, xác định đường rò và mức độ tổn thương của đường rò hậu môn, giúp ích cho phẫu thuật và điều trị khỏi hoàn toàn, đem lại cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ được ví như “mắt thần” phát hiện các bệnh lý vùng chậu

Chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ được ví như “mắt thần” phát hiện các bệnh lý vùng chậu

Bên cạnh việc phát hiện rò hậu môn, chụp cộng hưởng từ vùng chậu có tiêm thuốc đối quang từ được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Phát hiện, phân giai đoạn các khối u phụ khoa có tính chất ác tính, có nguồn gốc từ âm hộ, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng;
  • Kiểm tra xác định khối u hoặc viêm phần phụ có biến chứng như mủ vòi trứng, u nang buồng trứng xoắn, ứ dịch,... hoặc khi bệnh nhân bị đau do nghi ngờ u cơ trơn tử cung, lạc nội mạc tử cung;
  • Xác định số lượng, vị trí của u cơ trơn tử cung trước phẫu thuật bóc u, phẫu thuật nút mạch tử cung hoặc cắt bỏ tử cung;
  • Xác định một hoặc một vài bất thường bẩm sinh ở các cơ quan vùng chậu của nam và nữ;
  • Đánh giá các khuyết tật sàn chậu liên quan tới tình trạng tiểu tiện hoặc đại tiện không tự chủ;
  • Phát hiện, phân giai đoạn các khối u ác tính ở trực tràng, bàng quang, tuyến tiền liệt, dương vật và bìu;
  • Đánh giá các biến chứng sau phẫu thuật vùng chậu, gồm u nang nước tiểu, nang bạch huyết, áp xe, viêm ruột do xạ trị và hình thành lỗ rò;
  • Đánh giá tình trạng tái phát của khối u ở trực tràng, bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc ở các cơ quan phụ khoa sau khi phẫu thuật cắt bỏ hoặc bóc tách khối u;
  • Xác định và phân giai đoạn các loại sarcoma có nguồn gốc mô;
  • Xác định giải phẫu động - tĩnh mạch vùng chậu;
  • Xác định nguyên nhân gây đau bụng ở phụ nữ mang thai (gồm cả tình trạng viêm ruột thừa hoặc xuất hiện các khối bất thường ở tử cung và buồng trứng);
  • Đánh giá những vấn đề bất thường của thai nhi ở phụ nữ mang thai.

Những lưu ý quan trọng khi chụp MRI vùng chậu

Để chụp MRI vùng chậu có tiêm thuốc đối quang từ được hiệu quả, chính xác thì cần một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp của người bệnh. Một số điểm lưu ý như sau:

  • Nhịn ăn trước khi chụp khoảng 4 giờ;
  • Xét nghiệm đánh giá chức năng gan thận;
  • Thụt tháo sạch trước khi chụp;
  • Bệnh nhân bỏ hết đồ bằng kim loại, điện tử vào tủ cá nhân trước khi vào phòng chụp;
  • Bệnh nhân có mảnh kim khí, mảnh đạn, có đặt vật liệu kim loại hay thiết bị điện tử vào trong cơ thể cần xác định rõ tính chất của vật liệu và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi vào phòng chụp;
  • Lưu ý thời gian khoảng 20 - 30 phút nên bệnh nhân cần đi vệ sinh trước khi vào phòng chụp.

Hơn thế nữa, để kết quả chụp MRI chính xác nhất thì bên cạnh sự kết hợp giữa bệnh nhân với kỹ thuật, kinh nghiệm của người thực hiện thì máy móc hiện đại cũng là một yếu tố quan trọng. Hơn nữa, việc chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ cần phải có sự thận trọng với một số trường hợp cụ thể nên bạn cần phải chú ý lựa chọn một nơi có uy tín để kiểm tra sức khỏe của mình.

Máy cộng hưởng từ 1.5T hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Máy cộng hưởng từ 1.5T hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ tin cậy để chụp MRI thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Hiện nay tại nhiều cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC có triển khai chụp cộng hưởng từ với các máy móc nhập khẩu từ các nước phát triển, sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay.

Gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC tự hào sở hữu một đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và tay nghề cao. Đặc biệt, Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả công nghệ chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách” trong chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến sự tin tưởng và hài lòng với tất các dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC. Nếu cần được hỗ trợ, bạn có thể liên hệ đến số hotline 1900 565656 để được tư vấn và giải đáp một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.