Tin tức

Vai trò của chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư

Ngày 06/09/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Ung thư - căn bệnh quái ác đã lấy đi sinh mạng của nhiều người và tỉ lệ người tử vong do ung thư ngày càng có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Vì vậy, vai trò của chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư trở nên quan trọng để hỗ trợ và phát hiện kịp thời ung thư để có những phương pháp điều trị hiệu quả giúp cứu sống con người. Qua bài viết này, MEDLATEC sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến vai trò của chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư, hãy cùng theo dõi nhé!

Chụp MRI và chụp MRI vùng tiểu khung

Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn và được sử dụng nhiều tại các cơ sở y tế trong thời buổi hiện đại như ngày nay. Với phương pháp này sẽ cung cấp hình ảnh chi tiết về các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể do đó không chỉ giúp tầm soát và chẩn đoán các bệnh lý nguy hiểm, mà còn là cơ sở để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là phương pháp sử dụng từ trường mạnh, sóng vô tuyến và xử lý bởi máy tính để cho ra hình ảnh chi tiết các cơ quan cần khảo sát trên cơ thể như sọ não, cột sống, ổ bụng, tiểu khung, phần mềm.... Dựa trên quả chụp MRI cùng với các xét nghiệm, thăm khám lâm sàng bác sĩ có thể chẩn đoán về tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc đáp ứng với phác đồ điều trị bệnh. Không như chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp MRI sẽ không sử dụng bức xạ ion hóa gây hại của tia X.

Đối với chụp cộng hưởng từ vùng tiểu khung hay còn gọi là vùng chậu để xác định các dấu hiệu bệnh lý và sự phát triển của các khối ung thư vùng chậu khi điều trị. Sau khi chụp MRI bác sĩ có thể chia đánh giá các giai đoạn ung thư để có thể có phác đồ điều trị hiệu quả phù hợp với từng giai đoạn của bệnh.

Bên cạnh đó, chụp MRI vùng tiểu khung còn giúp phát hiện ung thư của các bộ phận lân cận như bàng quang và tuyến tiền liệt ở nam, buồng trứng và tử cung ở nữ, các hạch bạch huyết, ruột già và ruột non, cấu trúc xương chậu

chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư 100% 14

Hình ảnh máy chụp MRI tại hệ thống MEDLATEC

Vai trò của chụp MRI tiểu khung trong ung thư

Theo Global Cancer Observator, ung thư tiểu khung đứng thứ 3 về tỉ lệ mắc mới và đứng thứ 2 về tỉ lệ tử vong trên toàn thế giới năm 2018. Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 5, gặp ở cả hai giới với số lượng khoảng hơn 7.000 ca mắc mới một năm. Vì vậy, chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát hiện sớm và tìm cách điều trị phù hợp để giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Vai trò đầu tiên của chụp MRI là xác định sớm tiền ung thư. Đây là giai đoạn đầu phát hiện ung thư và quyết định đến tỉ lệ chữa trị của bệnh nhân. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bệnh nhân ung thư thường không có những dấu hiệu nổi bật. Vì vậy, bệnh nhân thường hay bỏ qua cơ hội vàng để phát hiện sớm ung thư và điều trị hiệu quả.

Chụp MRI vùng tiểu khung sẽ là công cụ hữu ích để phát hiện ung thư và những tổn thương của vùng tiểu khung và các vùng lân cận. Chụp vùng tiểu khung giúp phát hiện những điểm bất thường trong cơ thể như tử cung, buồng trứng, tiền liệt tuyến, sinh dục,.. Vai trò thứ hai của chụp MRI vùng tiểu khung là đánh giá được tình trạng hiện tại của khối u như quá trình phát triển, độ xâm lấn ảnh hưởng đến những tế bào xung quanh vùng ung thư và quan trọng hơn cả là xác định được giai đoạn ung thư.

Nhờ vào hình ảnh của MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh, nắm được các giai đoạn vàng trong điều trị để có hướng điều trị hiệu quả, theo dõi tiến trình trong thời gian tới.

chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư 100% 14Hình ảnh chụp MRI tiểu khung của bệnh nhân tại MEDLATEC với chẩn đoán U buồng trứng (O-RADS IV)

Để có thể có được những ảnh chất lượng và chính xác, bệnh nhân cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín và thực hiện khám chữa bệnh thường xuyên. MEDLATEC là một cơ sở chất lượng với máy móc hiện đại nhiều dịch vụ tốt- công nghệ cao và đội ngũ kỹ thuật viên bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Đến với MEDLATEC người bệnh sẽ được tư vấn tận tình về các dịch vụ cũng như lắng nghe tình trạng bệnh hiện tại của bệnh nhân, từ đó bác sĩ sẽ có pháp đồ điều trị hiệu giúp khắc phục vấn đề sức khỏe của người bệnh. MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm và được đào tạo chuyên sâu trong các lĩnh vực mà họ đảm nhiệm. Vì vậy, MEDLATEC là địa chỉ uy tín và an toàn giúp điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Ưu và nhược điểm của chụp MRI vùng tiểu khung

MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn giúp bác sĩ có thể quan sát rõ hơn các cơ quan, mô và hệ thống xương của người bệnh vì vậy phương pháp này được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ phát hiện và chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Nhưng không phải hầu hết các cơ sở y tế nào cũng có thể lắp MRI do chi phí và không gian lắp máy MRI cần phải đạt chuẩn yêu cầu.

Chụp MRI tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao về cấu tạo bên trong cơ thể do đó MRI thường được chỉ định thực hiện trên các bộ phận khác nhau của cơ thể như vùng sọ não, cột sống, ổ bụng, tiểu khung, tim mạch, khớp,… và đặc biệt hữu ích trong việc phác họa hình ảnh các phần mềm và hệ thần kinh.

Do sở hữu những đặc điểm vượt trội, chụp MRI có nhiều ưu điểm hơn so với những phương pháp chụp khác. Thứ nhất, chụp MRI không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người vì phương pháp này sử dụng kĩ thuật không xâm lấn, không sử dụng bức xạ ion hóa ảnh hưởng đến tế bào của con người.

Ưu điểm thứ hai, hình ảnh mà kỹ thuật này mang lại đạt mức tối ưu với nhiều hình ảnh đa chiều, đa mặt phẳng có thể quan sát nhiều mặt của cấu trúc, cơ quan cần khảo sát. Nhờ lợi thế này, bác sĩ có thể quan sát chi tiết các mặt của tế bào, tránh được tình trạng chẩn đoán sai hoặc điều trị sai phương pháp.

chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư 100% 14Chụp đa mặt phẳng là một trong những ưu điểm của phương pháp MRI

Tuy vậy, nhược điểm của phương pháp này cũng đáng chú ý vì đây là phương pháp giúp chẩn đoán sức khỏe nên cần phải chính xác và toàn diện.

  • Bệnh nhân không được cử động trong quá trình chụp: bệnh nhân trước khi thực hiện phương pháp này sẽ được đội ngũ kỹ thuật viên hướng dẫn và nhắc trước những điểm lưu ý tránh tình trạng người bệnh bất ngờ. Vì máy quét MRI đầu tiên mà Tiến sĩ Damadian chế tạo ra yêu cầu bệnh nhân nằm yên trong máy khoảng 5 giờ. Ngày nay, các loại máy thế hệ mới được cải tiến hơn nhưng cũng yêu cầu người bệnh nằm trong máy một thời gian dài, từ 20 – 40 phút. Khi bệnh nhân cử động đặc biệt là những vùng cần khảo sát có thể khiến toàn bộ hình ảnh bị nhiễu, biến dạng. Một khi hình ảnh bị nhiễu, biến dạng thì kỹ thuật viên phải chụp lại nhằm mục đích giúp chẩn đoán chính xác cho người bệnh.
  • Quá trình chụp MRI diễn ra khá lâu, nên chẩn đoán hình ảnh này không thích hợp áp dụng cho trường hợp cấp cứu – vốn đòi hỏi cung cấp hình ảnh nhanh và chính xác.
  • Tiếng ồn rất lớn: Vì thế người bệnh cần thông báo và sử dụng nút bịt tai hoặc tai nghe trong quá trình chụp. Hiện nay các hãng máy đã áp dụng công nghệ giảm ồn giúp bệnh nhân dễ chịu hơn trong quá trình chụp.
  • Chi phí chụp khá lớn: Máy quét MRI là thiết bị cực kỳ đắt tiền. Do đó, chi phí cho một lần chụp cũng khá cao, dao động từ 2.000.000-2.700.000 với những chỉ định thường quy và có tiêm. Một số bộ phần cần chụp chuyên sâu sẽ có chi phí cao hơn.

Trên đây là những thông tin liên đến vai trò của chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn về vai trò của chụp MRI tiểu khung trong tầm soát ung thư cũng như tầm quan trọng của chụp MRI đối với tế bào của cơ thể. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.