Tin tức

Vết khâu tầng sinh môn bị sưng đau - nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số mẹ bầu sẽ phải rạch tầng sinh môn trong quá trình sinh thường để việc chào đời của em bé trở nên dễ dàng hơn. Vết khâu tại tầng sinh môn thường sẽ gây đau đớn, khó chịu cho sản phụ trong khoảng một tuần đầu sau sinh rồi lành dần. Trong một số trường hợp, vết khâu tầng sinh môn bị sưng kéo dài, vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và khắc phục bằng cách nào?

1. Tại sao phải khâu tầng sinh môn?

1.1. Tầng sinh môn là gì?

Tầng sinh môn là khu vực nằm giữa xương mu với xương cụt, gồm phần đáy chậu cùng các cấu trúc lân cận, dài khoảng 3 - 5cm. Tầng sinh môn rất cần thiết đối với quá trình giao hợp, đón nhận tinh trùng và nuôi dưỡng bào thai.

1.2. Khi nào phải khâu tầng sinh môn?

Trong quá trình sinh thường, các cơ của bộ phận sinh dục nữ sẽ mở rộng dần để cho thai nhi dễ chui ra bên ngoài. Tuy nhiên sự giãn nở của bộ phận sinh dục cũng chỉ trong một giới hạn nhất định nên vào những tình huống cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành rạch tầng sinh môn, cụ thể là đối với các trường hợp:

Một số sản phụ sinh thường phải rạch và khâu tầng sinh môn để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi

Một số sản phụ sinh thường phải rạch và khâu tầng sinh môn để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi

- Thai có trọng lượng quá lớn hoặc đầu quá to.

- Ngôi thai là ngôi chân hoặc ngôi mông.

- Sinh non.

- Không đủ oxy cho thai nhi chào đời.

- Ca sinh cần sự hỗ trợ của máy hút hoặc forceps.

- Trong quá trình sinh nở sản phụ đã phải rặn một khoảng thời gian dài.

- Tầng sinh môn có độ linh hoạt kém, cơn co bóp tử cung không đủ mạnh hoặc sản phụ bị viêm âm đạo khiến quá trình sinh nở gặp khó khăn.

Với những trường hợp trên, thủ thuật khâu tầng sinh môn sẽ được diễn ra sau khi đã rạch tầng sinh môn và sản phụ hoàn tất quá trình sinh nở.

2. Vết khâu tầng sinh môn bị sưng - nguyên nhân và hướng xử trí

2.1. Thủ thuật khâu tầng sinh môn

Để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, với những trường hợp trên, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật nhỏ là rạch một đường ngắn ở tầng sinh môn. Sau khi thai nhi đã chào đời, bác sĩ sẽ tiến hành khâu lại tầng sinh môn.

Sở dĩ phải rạch tầng sinh môn là vì nếu để khu vực này rách tự nhiên sẽ khiến cho vết thương trở nên xấu hơn, sản phụ dễ gặp những biến chứng chảy máu nguy hiểm.

2.2. Cần bao lâu để vết khâu tầng sinh môn lành hẳn?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng bạn cần biết về thời gian để vết khâu lành hẳn. Tuy vết khâu này chỉ dài khoảng 2 - 4cm nhưng do nằm ở phần thịt mềm, thuộc khu vực thường xuyên ẩm ướt nên lại khá khó lành nên sẽ cần tới 2 - 3 tuần để vết khâu lành trở lại. Đây cũng là khoảng thời gian có thể xảy ra tình trạng vết khâu tầng sinh môn bị sưng gây đau đớn, khó chịu và lo lắng cho sản phụ.

2.3. Tại sao vết khâu tầng sinh môn bị sưng?

Nếu vết khâu tầng sinh môn bị sưng trong khoảng 5 - 7 ngày sau khi sinh thì đây là hiện tượng bình thường vì nó là phản ứng của quá trình vết thương liền da trở lại. Khi đó, không chỉ sưng đau mà vết thương cũng sẽ gây nên cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Nhiễm trùng là một trong các nguyên nhân khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng

Nhiễm trùng là một trong các nguyên nhân khiến vết khâu tầng sinh môn bị sưng

Ngoài trường hợp này, nếu sau sinh vài tháng mà vẫn xảy ra tình trạng sưng đau ở vết khâu tầng sinh môn thì cần phải thận trọng vì nguyên nhân có thể xuất phát từ:

- Vết khâu bị tụ máu.

- Vệ sinh vết khâu không sạch sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào gây nhiễm trùng.

- Vết thương chưa lành hẳn nhưng chỉ khâu đã tiêu quá nhanh nên xảy ra tình trạng tổn thương vết khâu.

- Mặc quần lót quá chật nên đáy quần bị cọ xát vào vết khâu khiến khu vực này bị tổn thương.

- Bục vết khâu do vận động mạnh, làm việc nặng, ngồi sai tư thế,...

- Vết khâu chưa lành nhưng đã quan hệ tình dục.

2.4. Xử lý vết khâu tầng sinh môn bị sưng như thế nào?

Với những trường hợp sưng đau vết khâu tầng sinh môn đơn thuần không kèm theo biểu hiện bất thường nào, một số cách sau có thể giúp giảm sưng đau tại nhà:

- Kiêng quan hệ cho tới lúc vết thương được lành hẳn.

- Đi lại, vận động nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu tốt hơn nhờ đó mà giảm nóng, sưng đỏ và đau ở vết khâu.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng kín đều đặn và tuyệt đối không thụt rửa sâu bên trong âm đạo.

- Khi tắm không dùng vòi xịt thẳng vào vết thương, tắm xong hãy dùng khăn khô sạch thấm xung quanh vùng kín và vết thương rồi hãy mặc quần lót.

Bị sưng vết khâu tầng sinh môn kéo dài cần khám bác sĩ sản - phụ khoa để được điều trị kịp thời

Bị sưng vết khâu tầng sinh môn kéo dài cần khám bác sĩ sản - phụ khoa để được điều trị kịp thời

- Vệ sinh vết khâu bằng bông hoặc gạc y tế được nhúng nước ấm và lau theo một chiều duy nhất từ âm đạo kéo nhẹ về phía hậu môn, không lau ngược trở lại.

- Mặc đồ lót có chất liệu mềm, thoáng và thấm hút tốt.

- Điều chỉnh tư thế: nếu bị đau khi ngồi thì hãy chuyển sang tư thế nằm nghiêng hoặc sấp. Nếu ngồi thì nên ngồi trên đệm hơi để dễ dàng điều chỉnh sự căng phồng của vết thương nhờ đó mà dễ cảm thấy thoải mái hơn.

- Nghỉ ngơi nhiều hơn.

Vết khâu tầng sinh môn bị sưng có thể gây ra những biến chứng nguy hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ của người phụ nữ trong tương lai. Vì thế, khi xảy ra tình trạng này kèm theo các hiện tượng sau thì cần đến khám bác sĩ ngay:

- Bị sốt từ 38 độ C trở lên.

- Vết khâu sưng, đỏ và ra dịch màu hơi xanh kèm theo mùi hôi bất thường.

- Đau dữ dội tại vùng khâu.

- Bên trong hoặc xung quanh vết khâu có mủ.

Với những trường hợp đau nhiều, nếu cần thiết, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc giảm đau và hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc vết thương tại nhà.

Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về hiện tượng vết khâu tầng sinh môn bị sưng. Nếu còn thắc mắc nào khác liên quan tới vấn đề này, quý khách hàng có thể gọi điện tới số điện thoại tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng chia sẻ đầy đủ các thông tin cần thiết về vấn đề mà quý khách quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.