Tin tức

Vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không?

Ngày 18/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt bao quy đầu là thủ thuật được sử dụng để khắc phục một số vấn đề như hẹp bao quy đầu, viêm bao quy đầu,... Tuy rằng thủ thuật này đơn giản nhưng cũng tồn tại những nguy cơ nhất định. Trong đó vấn đề khiến nhiều nam giới thắc mắc là “vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không và sau bao lâu thì lành hẳn”. Cùng tham khảo thông tin dưới đây để tìm lời giải đáp chi tiết.

1. Những ai cần cắt bao quy đầu?

Trước khi giải đáp thắc mắc “vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không”, chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những trường hợp cần phải thực hiện thủ thuật này.

Nam giới bị viêm bao quy đầu có thể cần cắt bao đầu

Nam giới bị viêm bao quy đầu có thể cần cắt bao đầu

Lớp bao quy đầu rất mỏng và che phủ đầu dương vật với nhiệm vụ giúp cho “cậu bé” tránh khỏi nguy cơ bị viêm nhiễm, tổn thương. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lớp da này dư thừa quá nhiều khiến cho phần quy đầu không lộ được ra ngoài hoặc gây viêm. Nên cần phải có chỉ định cắt da bao quy đầu. Phẫu thuật cắt bao quy đầu còn được chỉ định đối với những trường hợp sau: 

- Trên thế giới, có những trường hợp trẻ nhỏ được thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu ngay từ 2 đến 10 ngày đầu sau sinh. Nguyên nhân có thể là do điều trị bệnh lý và một số trường hợp là do tôn giáo. 

- Ở nam giới trưởng thành, cắt bao quy đầu thường được thực hiện đối với những trường hợp mắc phải các bệnh lý như sau: 

+ Hẹp bao quy đầu, bao quy đầu không thể lộn xuống khiến cản trở lưu thông máu và khó khăn cho việc vệ sinh dương vật, đồng thời khiến nam giới bị đau đớn. Thậm chí, tình trạng chít hẹp bao quy đầu gây cản trở lưu thông máu không được xử trí kịp thời có thể gây hoại tử dương vật. 

+ Bệnh nhân bị viêm bao quy đầu được điều trị bằng thuốc nhưng không có kết quả tốt cũng có thể được chỉ định phẫu thuật để tránh tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn và tránh lây lan sang vùng tinh hoàn, niệu đạo, tuyến tiền liệt,...

+ Nghẹt bao quy đầu: Đây là tình trạng miệng bao quy đầu quá nhỏ hẹp, thậm chí là phần da bao quy đầu dính luôn với đầu dương vật, gây tắc nghẽn lưu thông máu tại phần quy đầu. Hay gặp ở những trẻ bị hẹp bao quy đầu nhưng được phụ huynh tự nong cho bé sai cách.

2. Vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không?

Những nam giới được chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu thường rất lo lắng vì đây là vùng nhạy cảm và vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm là “vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không”. 

Thông thường, vết thương có thể lành lại trong vòng 7 đến 10 ngày sau phẫu thuật. Tuy nhiên, thời gian lành vết thương ở mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa của bệnh nhân, kỹ thuật phẫu thuật và có thực hiện chăm sóc sau phẫu thuật đúng cách không,... Một số thông tin chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn: 

Tốc độ lành vết thương sau cắt bao quy đầu có thể phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật

Tốc độ lành vết thương sau cắt bao quy đầu có thể phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật

- Yếu tố cơ địa: Phần lớn vết thương sau cắt bao quy đầu cần khoảng 10 ngày để lành trở lại. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mà có những người lành vết thương nhanh hơn, tốc độ bình phục nhanh hơn và cũng có những người cần nhiều thời gian hơn để lành vết thương. 

Sau khi cắt bao quy đầu, dương vật thường bị sưng đau và có thể chảy máu nhẹ trong vòng 4 ngày đầu. Sau đó, cơn đau giảm dần và vết thương nhanh chóng lành lại sau 7 đến 10 ngày. Với những trường hợp sau khoảng thời gian này, dương vật vẫn chảy máu, sưng và đau, hay tiết mủ, bệnh nhân nên đi khám để được bác sĩ xử trí kịp thời. 

- Phương pháp phẫu thuật: Hiện nay có 3 phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến là cắt thủ công, cắt bằng máy và cắt bao quy đầu bằng laser. Mỗi loại phẫu thuật cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lành vết thương của người bệnh. 

+ Phương pháp phẫu thuật thủ công: Bác sĩ thực hiện cần có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân. Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 30 đến 45 phút. Khoảng 1 đến 2 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể phục hồi hoàn toàn. 

+ Phẫu thuật bằng máy: Có thể thực hiện rất nhanh chóng trong vòng 15 phút. Do được thực hiện bằng máy nên có độ chính xác cao, vết cắt gọn, đảm bảo thẩm mỹ và ít gây đau. Thời gian phục hồi cũng ngắn hơn so với phẫu thuật truyền thống. 

+ Cắt bằng laser: Là kỹ thuật dùng tia laser để loại bỏ lớp da bao quy đầu, thời gian phẫu thuật khoảng 10 đến 15 phút. Phương pháp này ít gây xâm lấn và có độ chính xác cao. Thời gian lành vết thương có thể trong vòng 3 đến 5 ngày. 

3. Lưu ý sau cắt bao quy đầu để vết thương nhanh lành

Thay vì băn khoăn về vấn đề “vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không”, chuyên gia khuyên bạn nên lưu ý một số vấn đề để giúp vết thương nhanh lành và cơ thể nhanh hồi phục như sau: 

Nên kiêng quan hệ sau khi cắt bao quy đầu

Nên kiêng quan hệ sau khi cắt bao quy đầu

- Nên nghỉ ngơi tuyệt đối ít nhất 1 tuần. 

- Nên kiêng quan hệ tình dụcthủ dâm cho đến khi vết thương lành hẳn. 

- Tránh kích thích để dương vật cương cứng. 

- Nếu cần thiết có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

- Mặc đồ lót rộng sau phẫu thuật để hạn chế nguy cơ cọ xát vào vết thương. 

- Hàng ngày cần vệ sinh vết thương theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

- Trong vòng 1 tháng sau phẫu thuật, nam giới không nên tập thể dục và vận động mạnh. 

- Không tự ý bôi thoa bất cứ loại thuốc nào lên vết thương khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

- Lưu ý về chế độ ăn uống: Cần ăn đa dạng thực phẩm, đặc biệt ưu tiên các loại thịt, các loại rau củ và trái cây có chứa nhiều vitamin để giúp tăng cường sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương. 

- Tái khám đúng hẹn với bác sĩ. Trường hợp vết thương sau phẫu thuật bị sưng và đau kéo dài, thậm chí mưng mủ, chảy máu, có mùi hôi, đau khi tiểu và sốt cao,... bệnh nhân không cần chờ đến ngày tái khám mà nên đến gặp bác sĩ điều trị để được thăm khám, xử trí sớm. 

Nếu có vấn đề bất thường, bệnh nhân cần tái khám sớm

Nếu có vấn đề bất thường, bệnh nhân cần tái khám sớm

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn tìm được lời giải đáp cho thắc mắc “vết thương cắt bao quy đầu sau 10 ngày có lành không” và một số lưu ý để nhanh chóng phục hồi sau phẫu thuật cắt bao quy đầu. 

Mọi thắc mắc và nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.