Tin tức

Vì sao bị khó thở khi ngủ - đây chính là câu trả lời

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khó thở khi ngủ kéo dài khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi nhưng không phải ai cũng biết vì sao mình bị như vậy. Đặc biệt, đây có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm nên nếu chủ quan, không điều trị kịp thời sẽ gây ra những hệ lụy khó lường. 

1. Những nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở khi ngủ

Hít thở là sự phối hợp của các cơ quan hô hấp gồm phổi, miệng và mũi. Không khí khi hít vào đi qua miệng và mũi rồi mới đến phổi. Tại phổi, nó tiếp tục đi tới phế nang. Khi phải gắng sức hơn mức bình thường để thở được xem là khó thở. Điều này có thể do lượng oxy trong máu giảm, lượng không khí hít vào khi ngủ quá ít hoặc do đường hô hấp có vấn đề vì một bệnh lý nào đó.

khó thở khi ngủ

Mệt mỏi, căng thẳng kéo dài có thể là nguyên nhân gây khó thở khi ngủ

Các nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở khi ngủ thường gặp nhất gồm:

- Mệt mỏi, căng thẳng trong thời gian dài

Thường xuyên trải qua tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, lo âu là lý do khiến nhiều người bỗng nhiên bị khó thở trong lúc ngủ. Thậm chí có người mơ thấy ác mộng cũng gặp phải hiện tượng này.

- Chứng ngưng thở

Chứng ngưng thở khi ngủ được xem là tác nhân phổ biến gây nên tình trạng khó thở ở nhiều người. Hiện tượng này xảy ra do đường thở bị tắc nghẽn đột ngột.

- Bệnh suy tim

Bệnh nhân suy tim không những bị khó thở khi ngủ mà còn sưng mắt cá chân, sức bền vận động kém,...

- Bệnh hen suyễn

Khi cơn hen lên, niêm mạc đường hô hấp bị tăng tiết dịch nhầy nên oxy lên não bị thiếu. Hậu quả sinh ra từ đó là người bệnh bị khó thở khi ngủ, thở dồn, ngực đau tức,...

- Phù phổi

Phù phổi khiến cho chất lỏng dư thừa trong túi khí tích tụ lại, chèn ép và gây khó thở khi nằm xuống nên trong lúc ngủ nhiều người bỗng nhiên bị khó thở.

- Viêm xoang, viêm mũi dị ứng

Người bị bệnh này thường có các dấu hiệu như: chảy nước mũi, khó thở thành từng cơn theo xu hướng nặng dần nhất là vào buổi đêm. Điều này được giải thích do khi nằm ngửa, nước mũi chảy xuống họng làm đường thở bị tắc, oxy không đến được phổi và hệ thần kinh trung ương.

khó thở khi ngủ

Tắc nghẽn phổi mãn tính khiến sự lưu thông không khí trở nên khó khăn và người bệnh bị khó thở

- Tắc nghẽn phổi mạn tính

Đây là bệnh lý ở phổi khiến cho sự giới hạn thông khí không thể hồi phục hoàn toàn gây ra tắc nghẽn lưu thông khí và tăng khí cặn trong phổi nên người bệnh bị khó thở. Cơn khó thở có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào kèm theo các triệu chứng khác như khò khè, ho, có nhiều đờm trong cổ họng,... 

2. Biện pháp khắc phục tình trạng khó thở khi ngủ

2.1. Thời điểm cần thăm khám

Không phải mọi trường hợp bị khó thở khi ngủ đều nguy hiểm nhưng lại có những nguyên nhân bệnh lý gây nên tình trạng này. Vì thế tuyệt đối không được chủ quan nếu nó xảy ra. Tốt nhất, hãy nên đến gặp bác sĩ khi hiện tượng này kéo dài mà không có chiều hướng thuyên giảm.

2.2. Phương hướng điều trị 

Việc điều trị tình trạng khó thở khi ngủ cần căn cứ trên căn nguyên gây nên nó ở từng người bệnh:

- Khó thở do tâm lý:

Điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống cho khoa học kết hợp với luyện tập thể thao không quá gắng sức.

- Vấn đề về phổi: có rất nhiều hướng giải quyết tùy thuộc theo từng bệnh trạng, như: 

+ Giảm viêm và mở đường thở bằng thuốc giãn phế quản.

+ Chú ý chế độ dinh dưỡng và thực hiện các bài luyện tập để phục hồi chức năng phổi.

+ Liệu pháp thở oxy.

- Bệnh đường hô hấp:

+ Dùng thuốc kháng sinh để chấm dứt nhiễm trùng.

+ Dùng nước muối sinh lý rửa sạch mũi để làm thông đường thở kết hợp giảm sưng viêm bằng thuốc.

Khó thở khi ngủ

Thăm khám bởi bác sĩ giúp bệnh nhân tìm ra nguyên nhân khó thở khi ngủ

- Suy tim hoặc ung thư phổi

+ Dùng thuốc và các biện pháp hỗ trợ giảm gánh nặng để việc bơm máu và vận chuyển oxy ở tim trở nên dễ dàng hơn.

+ Loại bỏ khối u bằng liệu pháp miễn dịch, phẫu thuật hoặc hóa xạ trị.

2.3. Chăm sóc tại nhà

Bên cạnh việc thực hiện điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bị khó thở khi ngủ cũng có thể áp dụng một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng này như sau:

- Ăn uống

Thường xuyên bị khó thở, nhất là khi ngủ sẽ khiến người bệnh cảm thấy Mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược,... Vì thế có một chế độ dinh dưỡng cân bằng là vô cùng cần thiết. Muốn vậy, hãy chú ý bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cùng chất béo thực vật để cung cấp năng lượng cho cơ thể và hạn chế tăng CO2 trong máu, giảm gốc tự do. Đối với các loại chất kích thích nên hạn chế bởi chúng làm gia tăng tình trạng khó ngủ.

- Luyện tập thể thao

Luyện tập thể thao đều đặn hàng ngày với những bài tập vừa sức sẽ giúp cải thiện các vấn đề về hô hấp, nhất là hiện tượng khó thở, giúp giấc ngủ được sâu hơn. Nếu đi bộ, hãy nhớ hít thở đúng cách, không dừng lại đột ngột mà phải dừng từ từ.

- Tránh căng thẳng

Căng thẳng, mệt mỏi là tác nhân gây nên những cơn khó thở, mệt mỏi. Vì thế, hãy cố gắng giữ cho mình tâm lý thoải mái, thư giãn để giấc ngủ đến dễ dàng và sâu hơn.

- Tư thế thoải mái

Khó thở khi ngủ sẽ khiến người bệnh phải thức giấc nhiều lần, chất lượng giấc ngủ vì thế suy giảm. Vì thế, tìm cho mình tư thế thoải mái là rất quan trọng trong việc cải thiện hô hấp, nhất là đối với những trường hợp do lo lắng hoặc quá sức. Các tư thế sau được xem là giúp giảm áp lực cho đường thở hiệu quả:

+ Ngồi cúi ra phía trước trên một chiếc ghế hoặc đầu tựa lên bàn.

+ Khi đứng, hãy chống hai tay xuống bàn để giảm áp lực lên đôi chân.

+ Dựa thẳng lưng vào tường.

+ Nằm nghiêng về một bên, đặt một chiếc gối kẹp vào giữa 2 chân, giữ lưng thẳng, dùng nhiều chiếc gối để kê cao đầu lên.

+ Nằm ngửa, lưng thẳng, kê cao gối, đặt thêm 1 chiếc gội ngay dưới 2 đầu gối.

Tình trạng khó thở khi ngủ khác nhau về mức độ và căn nguyên ở mỗi bệnh nhân. Vì thế, tự tìm hiểu và điều trị tại nhà là không nên, thay vào đó, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xác định căn nguyên khiến bạn gặp phải tình trạng này. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để chia sẻ cùng chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đảm bảo bạn sẽ có được sự hỗ trợ tìm ra phương án tốt nhất để đối phó với bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.