Tin tức

Vì sao nên đăng ký xét nghiệm cúm A Sơn Tây tại MEDLATEC?

Ngày 08/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời điểm giao mùa hoặc khi trời lạnh là giai đoạn virus cúm A hoạt động mạnh mẽ nhất. Bên cạnh virus cúm A thì chúng ta cũng có thể bị mắc bệnh lý đường hô hấp khi nhiễm phải những loại virus khác với các biểu hiện tương tự nhau. Do đó để biết chính xác bản thân có đang bị cúm A hay không thì cần phải làm xét nghiệm. Bài viết sau đây sẽ dành cho những ai đang phân vân trong việc lựa chọn địa điểm xét nghiệm cúm A Sơn Tây.

1. Những thông tin có thể bạn chưa biết về bệnh cúm A

Nguyên nhân gây bệnh cúm A là do virus cúm A thâm nhập vào cơ thể con người và gây ra triệu chứng nhiễm trùng cấp tính đường hô hấp. Virus này được bao bọc bởi lớp vỏ glycoprotein, bao gồm 2 kháng khuyên H và N. Chúng có thể tự ghép nối với nhau để tạo thành các chủng virus cúm A khác nhau, điển hình là Cúm A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9,... đã từng gây nên những đại dịch nguy hiểm trong quá khứ.

Biểu hiện của bệnh cúm A khá giống với cảm cúm thông thường nhưng lại có mức độ nguy hiểm cao hơn. Ban đầu triệu chứng của cúm A chỉ ở thể nhẹ, ảnh hưởng chủ yếu ở vùng họng, mũi gây đau họng, ho, nghẹt mũi hay chảy nước mũi,... ngoài ra còn khiến cơ thể mệt mỏi, đau cơ. 

Các triệu chứng phổ biến khi bị cúm A

Các triệu chứng phổ biến khi bị cúm A

Sang đến giai đoạn nặng hơn bệnh nhân có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản, li bì, co giật, suy hô hấp và tình trạng này thường gặp nhất là ở trẻ em.

Virus cúm A có khả năng tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài, khả năng biến chủng nhanh, có thể lây từ gia súc, gia cầm sang con người, từ người sang người nên dễ bùng phát thành dịch trên diện rộng.

2. Các phương pháp xét nghiệm cúm A 

Xét nghiệm cúm A nên được tiến hành trong những phòng thí nghiệm chuyên dụng. Ngoài phương pháp xét nghiệm chuyên sâu, test cúm A còn có loại test nhanh bằng mẫu bệnh phẩm hô hấp. 

Sau đây là các phương pháp xét nghiệm cúm A được ứng dụng nhiều nhất hiện nay:

  • Phương pháp RT-PCR: kỹ thuật này có độ nhạy rất cao giúp kiểm tra tình trạng nhiễm virus trong cơ thể người bệnh. Thời gian nhận kết quả là sau khoảng 4 - 6 giờ, có thể dùng để phân biệt các loại cúm gây ra bởi những nguyên nhân khác nhau;

  • Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang: kết quả sẽ được trả ra trong vòng vài giờ kể từ khi nhận mẫu. So với phương pháp RT-PCR thì độ nhạy thấp hơn, hiệu suất của xét nghiệm sẽ do chất lượng của mẫu bệnh phẩm và trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên thực hiện quyết định;

  • Test nhanh (RIDTs): kết quả có nhanh chỉ sau từ 10 - 15 phút nhưng độ chính xác không cao. Hiệu suất xét nghiệm tùy thuộc vào thời gian bị cúm, độ tuổi bệnh nhân, loại virus mắc phải và loại mẫu bệnh phẩm là gì.

Cúm A có diễn tiến đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em, người già và người có hệ miễn dịch yếu

Cúm A có diễn tiến đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em, người già và người có hệ miễn dịch yếu

Trong trường hợp cơ thể của bạn xuất hiện các triệu chứng của cúm A thì hãy nhanh chóng đi xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác. Ngoài ra nếu có các dấu hiệu như thở nhanh, thở gấp, tim đập nhanh, đau tức ngực,... thì cần đi cấp cứu ngay. Cúm A nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy đa phủ tạng, suy hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng, nguy cơ tử vong là rất cao. 

3. Cách để phòng ngừa nhiễm cúm A bạn nên áp dụng ngay

Hiện vẫn chưa có loại thuốc hay phương pháp nào giúp đặc trị cúm A, do đó chúng ta phải tự thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng ngừa rủi ro mắc phải loại cúm này, ví dụ như: 

  • Giảm thiểu khả năng mắc cúm A bằng cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn trước khi ăn, sau khi sử dụng đồ ở nơi công cộng, hạn chế đưa tay lên vùng mắt mũi miệng, vệ sinh nơi ở, môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng đãng;

  • Tránh tụ tập nhiều ở nơi đông người và hạn chế đi tới nơi có yếu tố dịch tễ;

  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung hoa quả, rau xanh, uống đủ nước mỗi ngày và duy trì thói quen luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên;

  • Khi đi ra ngoài nên sử dụng khẩu trang che kín mũi miệng, nhất là khi ra những nơi đông người;

  • Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ đang mắc cúm A, bạn nên chủ động cách ly với những người xung quanh để tránh nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng;

  • Nên tiêm vắc xin phòng bệnh cúm định kỳ hàng năm. Vắc xin sẽ bắt đầu phát huy hiệu quả từ 2 - 3 tuần sau khi tiêm và kéo dài hiệu quả từ 6 - 12 tháng. Vì virus cúm A có khả năng biến đổi linh hoạt thành các chủng khác nhau nên cần tiêm nhắc lại mỗi năm.

Nhìn chung nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách từ sớm, cúm A có thể tiến triển thành những biến chứng nguy hiểm, nhất là ở những trường hợp nguy cơ cao như trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch kém và đang mắc bệnh mạn tính. Trong lịch sử cũng đã ghi nhận trường hợp cúm A bùng phát thành đại dịch gây ra rất nhiều cái chết cho nhân loại.

Hãy chọn MEDLATEC nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm cúm A Sơn Tây

Hãy chọn MEDLATEC nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm cúm A Sơn Tây

Xét nghiệm cúm A Sơn Tây ở đâu uy tín, chất lượng cũng là băn khoăn của rất nhiều người, đặc biệt là người dân đang sinh sống và làm việc tại khu vực Sơn Tây. Nếu bạn chưa biết lựa chọn địa chỉ nào để thăm khám và thực hiện xét nghiệm thì hãy tham khảo Phòng khám Chuyên khoa MEDLATEC Sơn Tây. Là một trong những chi nhánh được nhiều khách hàng đánh giá cao của Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC Sơn Tây sở hữu đội ngũ các y bác sĩ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, khang trang, Trung tâm Xét nghiệm được công nhận song song 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP chứng nhận chất lượng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Vì vậy bạn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm cúm A Sơn Tây tại MEDLATEC. 

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Mọi thông tin chi tiết quý khách hàng xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan đến dịch vụ tại viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.