Tin tức

Vì sao nên tổ chức khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ?

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là hoạt động diễn ra thường niên tại các doanh nghiệp. Điều này không chỉ tuân thủ đúng theo Luật lao động mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho công nhân viên. Vậy khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ bao gồm những nội dung gì? Nên đăng ký khám ở đâu uy tín và chất lượng?

1. Vì sao doanh nghiệp nên tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ là hoạt động mà bất cứ đơn vị nào cũng cần phải tiến hành. Đặc biệt là đối với những công nhân hoạt động và làm việc nhiều trong môi trường khói bụi, chứa nhiều chất độc hại. Điều này sẽ đảm bảo cho người lao động có được một sức khỏe tốt. Nếu không may mắc các bệnh lý sẽ giúp phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị phù hợp.

khám sức khỏe định kỳ cũng được xem là một trong những chính sách thu hút người lao động của doanh nghiệp. Bên cạnh kiểm tra sức khỏe, đây cũng thể hiện được sự quan tâm của các nhà lãnh đạo đối với người lao động. Từ đó tạo động lực và cổ vũ mọi người cố gắng, làm việc tích cực, nâng cao năng suất lao động tốt hơn.

Bên cạnh đó, khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ cũng là hoạt động bắt buộc theo bộ Luật lao động đề ra. Trong đó, nội dung của quy định đã nêu rõ trung bình 1 năm doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất 1 lần. Đặc biệt, đối với những môi trường làm việc mang tính chất độc hại, nguy hiểm doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động ít nhất 2 lần trên 1 năm.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ là quy định của pháp luật

2. Những vấn đề doanh nghiệp sẽ gặp phải nếu không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Khám sức khỏe định kỳ bên cạnh là quyền lợi của người lao động thì đây cũng chính là trách nhiệm của các doanh nghiệp. Bởi khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ đã được Nhà nước ban hành theo điều 21 luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015. Nếu các doanh nghiệp không đảm bảo thực hiện đúng với quy định sẽ phải tự mình chịu những mức phạt phù hợp.

Theo đó, nếu cá nhân sử dụng lao động nhưng không tổ chức khám định kỳ cho nhân viên sẽ phải chịu mức hình phạt từ 10 triệu cho đến 15 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp, mức phạt này sẽ tăng lên từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải tự chịu những ảnh hưởng từ việc không tổ chức khám sức khỏe định kỳ như: người lao động nghỉ việc vì không được đáp ứng đủ quyền lợi, nhân viên bị bệnh nhưng không được phát hiện sớm,...

Việc tổ chức khám sức khỏe định cho người lao động là vấn đề cần thiết và vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, người lao động cũng nên tự mình tìm hiểu về các chính sách đãi ngộ của công ty dành cho nhân viên cũng như luật lao động. Từ đó sẽ nắm rõ được các quyền lợi mà mình đáng được nhận. Hạn chế tối đa những thiệt thòi không đáng có.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Doanh nghiệp có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng nếu không tổ chức khám sức khỏe

3. Những nội dung trong khám sức khỏe định kỳ tại doanh nghiệp

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ là hoạt động tốn khá nhiều thời gian. Bởi số lượng người lao động trong một doanh nghiệp rất đông. Chính vì vậy, để đảm bảo cho quá trình khám được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đảm bảo kết quả chính xác nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã phân chia ra những mục kiểm tra sức khỏe cần được tiến hành, cụ thể như sau:

3.1. Khám chuyên khoa 

Một trong những bước kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động trong doanh nghiệp chính là khám chuyên khoa. Trong đó, bác sĩ sẽ tiến hành khám chuyên khoa nội, mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt và riêng đối với phụ nữ đã lập gia đình sẽ được kiểm tra thêm về chuyên khoa sản.

Khám chuyên khoa nội sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe của các bộ phận trong cơ thể như hệ hô hấp, tiêu hóa hay tim mạch. Bên cạnh đó, là kiểm tra kỹ lưỡng về mắt, tai mũi họng và răng hàm mặt. Đây là những bộ phận dễ chịu ảnh hưởng nhất trong quá trình làm việc. Từ kết quả kiểm tra được, doanh nghiệp sẽ dựa vào đó và phân công công việc phù hợp cho người lao động.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Khám chuyên khoa giúp bác sĩ có thể kiểm tra tổng quát tình trạng các bộ phận

3.2. Tiến hành chẩn đoán hình ảnh

Trong quá trình khám sức khỏe, chẩn đoán bằng hình ảnh luôn là phương pháp không thể thiếu. Siêu âm sẽ giúp bác sĩ kiểm tra được các bộ phận trong ổ bụng, tim, tuyến giáp hay tuyến vú dành cho nữ giới,... Đây đều là những bộ phận không thể tiến hành quan sát bằng mắt thường. Siêu âm sẽ giúp đưa ra kết luận chính xác và kịp thời và dễ dàng phát hiện những triệu chứng bất thường nếu có.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tiến hành chụp X - Quang đối với các cơ quan khác như: phổi, tim, điện tâm đồ, điện não đồ. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai, cần thông báo với bác sĩ để tránh không thực hiện phương pháp này.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Siêu âm giúp quan sát các bộ phận bên trong cơ thể rõ ràng và an toàn

3.3. Tiến hành các xét nghiệm

Tiến hành xét nghiệm sẽ giúp cho bác sĩ có thể phát hiện các bệnh lý một cách nhanh nhất. Thông thường, xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng việc lấy máu và nước tiểu. Chính vì vậy, trước khi đi khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ, người lao động không nên ăn hoặc uống các nước có ga, cồn. Nhằm đảm bảo cho quá trình xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác, tránh gây ra các nhầm lẫn không đáng có.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín, chất lượng hiện nay

Nhằm đảo bảo cho quy trình khám sức khỏe được diễn ra thuận lợi, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp đã và đang thực hiện chính sách liên kết với các bệnh viện lớn trong nước. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất hiện nay. 

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - mang đến những dịch vụ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng

Đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC,  người lao động sẽ được tiến hành khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Luôn nhiệt tình và chuyên nghiệp trong công việc. Các bác sĩ sẽ sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh một cách cụ thể, chi tiết.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, luôn được nâng cấp và cải tiến. Đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012.

  • Dịch vụ khám bệnh tiện ích, chuyên nghiệp với mức chi phí phù hợp.

  • Mọi kết quả kiểm tra sức khỏe đều nhanh chóng và chính xác.

  • Áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ là vấn đề vô cùng quan trọng. Điều này vừa là trách nhiệm vừa là sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động. Khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, từ đó đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn đang không biết nên lựa chọn đơn vị khám sức khỏe nào cho người lao động. Hãy đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Để biết thêm thông tin chi tiết, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.