Tin tức

Vì sao ngủ có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả?

Ngày 03/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những giấc ngủ ngon không chỉ giúp tái tạo năng lượng mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ là những thông tin lý giải vì sao ngủ có thể giúp bạn giảm cân và một số mẹo nhỏ trước khi ngủ để bạn hoàn thành nhanh chóng mục tiêu giảm cân của mình.

1. Vì sao ngủ có thể giúp bạn giảm cân?

Nếu bạn có kế hoạch giảm cân, hãy nhớ thêm việc ngủ đủ giấc vào danh sách những hoạt động mà mình cần làm bởi những lý do sau đây: 

Ngủ đủ giấc giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn vặt

Việc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng sẽ giúp cơ thể tiết ra hormone Leptin từ các tế bào mỡ - đây là loại hormone giúp ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Vì thế, khi ngủ đủ giấc bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn vặt và giảm nhu cầu ăn những thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Từ đó, bạn sẽ có thể giảm cân hiệu quả hơn. 

Ngủ có thể giúp bạn giảm cân 

Thiếu ngủ khiến bạn muốn ăn vặt nhiều hơn

Ngược lại, rất nhiều người thức khuya có thói quen thèm ăn vặt và có nguy cơ bị tăng cân. Nguyên nhân là khi bạn thức khuya, dạ dày sẽ tiết ra nhiều Ghrelin từ dạ dày - đây là loại hormone có tác dụng báo hiệu cơn đói trong não. Điều này có nghĩa là càng thức khuya thì bạn lại càng có cảm giác thèm ăn. 

Ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng tốt hơn

Những người ngủ đủ giấc sẽ được tái tạo năng lượng tốt hơn và tinh thần sẽ cảm thấy thoải mái, sảng khoái và lạc quan hơn. Điều này sẽ không chỉ giúp họ làm việc hiệu quả hơn mà còn giảm cân hiệu quả nhờ việc duy trì một chế độ ăn kiêng tốt hơn. Ngược lại, những người ngủ ít có xu hướng mệt mỏi và căng thẳng hơn, điều này sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn kiêng. Trên thực tế, nhiều trường hợp do căng thẳng dẫn đến gián đoạn quá trình ăn kiêng. 

Ngủ đủ giấc cũng sẽ khiến bạn thích tập thể dục hơn

Khi mất ngủ, cơ thể uể oải, mệt mỏi, chúng ta thường có xu hướng thích nghỉ ngơi hoặc làm những công việc không tốn nhiều công sức, chẳng hạn như nằm xem tivi,… đồng thời rất e ngại khi phải làm những công việc nặng nhọc tốn sức lực, trong đó có việc vận động, tập thể dục. 

Ngủ đủ giấc khiến bạn có luôn tràn đầy năng lượng và duy trì thói quen tập luyện

Ngủ đủ giấc khiến bạn có luôn tràn đầy năng lượng và duy trì thói quen tập luyện

Ngược lại, một giấc ngủ ngon và kéo dài khoảng 7 đến 8 tiếng sẽ giúp bạn luôn cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng, có thêm động lực để phấn đấu đạt được nhiều mục tiêu trong công việc và cuộc sống, trong đó có mục tiêu giảm cân. Lúc này, cơ thể bạn sẽ cảm thấy hào hứng hơn với những bài tập thể dục. 

2. Hướng dẫn một số thói quen trước khi ngủ có thể giúp bạn giảm cân

Duy trì một số thói quen trước khi đi ngủ dưới đây kèm theo việc ngủ đủ giấc cũng có thể giúp bạn nhanh chóng giảm được số cân mong muốn: 

Để nhiệt độ phòng ngủ mát có thể giúp bạn đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn

Nhiệt độ phòng ngủ cũng có những tác động tích cực đến cơ thể bạn. Nếu đang muốn giảm cân, bạn không nên để nhiệt độ phòng quá cao mà hãy để nhiệt độ phòng ngủ thấp một chút tạo ra không khí mát mẻ khi đi ngủ và có thể hơi lạnh vào ban đêm. Điều kiện thời tiết mát hoặc hơi se lạnh sẽ giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt bằng việc kích hoạt các tế bào mỡ, từ đó cơ thể sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn và bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn. 

Nên đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định 

Nội tiết tố melatonin có vai trò báo tín hiệu đã đến lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, cần được ngủ. Nhưng nếu bạn thường xuyên đi ngủ và thức dậy vào những giờ không cố định thì quá trình sản xuất melatonin sẽ gặp nhiều cản trở và chất lượng giấc ngủ của bạn cũng sẽ kém hơn. Duy trì lâu dài sẽ khiến cơ thể luôn mệt mỏi khi thức dậy vào mỗi sáng, đồng thời bạn cũng có xu hướng muốn ăn nhiều hơn, nhất là những thực phẩm có hàm lượng calo cao. Vì thế, các chuyên gia khuyên bạn nên đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định. 

Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Thiết bị điện tử chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi, máy tính,… đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nó rất hữu ích trong việc hỗ trợ công việc và giải trí của tất cả chúng ta. 

Hiện nay, rất nhiều người đang lạm dụng những thiết bị này và điều đó có thể mang đến một số nguy cơ sức khỏe đáng lo ngại. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử có thể khiến gián đoạn quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Chính vì lý do này, bạn sẽ cảm thấy khó khăn hơn để đi vào giấc ngủ và không những thế, khi thức dậy, cơ thể của bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Lời khuyên cho bạn là, không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, tốt nhất hãy chỉ sử dụng chúng cách 2 giờ trước khi bạn đi ngủ, đồng thời nên đặt màn hình ở chế độ ban đêm.

Tập nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm cân

Tập nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm cân

Tập nhẹ trước khi đi ngủ

Trước khi ngủ, bạn cũng thể áp dụng một số bài tập nhẹ nhàng, vừa phải và lưu ý không nên tập với cường độ nặng. Theo các chuyên gia, việc tập luyện nhẹ nhàng trước khi ngủ sẽ giúp bạn loại bỏ được căng thẳng trong suốt một ngày dài, đồng thời giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra trơn tru hơn, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Chính vì thế, những bài tập này sẽ không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Nên uống một chút nước nho trước khi ngủ

Trước khi ngủ, bạn cũng có thể uống một chút nước nho. Trong nước nho có chứa resveratrol - đây là một chất đặc biệt có thể giúp đốt cháy calo, loại bỏ mỡ thừa và từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Uống trà thảo mộc 

Trà thảo mộc có chiết xuất từ thiên nhiên cũng là một gợi ý cho bạn. Thảo mộc không chỉ mang lại những lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn. Chẳng hạn như, quế giúp giảm tình trạng đầy hơi, bạc hà giúp giảm cảm giác thèm ăn, trà hoa cúc tốt cho hệ tiêu hóa và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “vì sao ngủ có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả”. Nếu bạn có những vấn đề sức khỏe khiến bạn khó ngủ hay những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.