Tin tức

Vì sao thử que 1 vạch nhưng xét nghiệm máu có thai?

Ngày 24/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thông thường, que thử thai hiển thị 1 vạch biểu thị là chị em chưa có thai. Tuy nhiên vẫn có trường hợp, mặc dù thử que 1 vạch nhưng xét nghiệm máu có thai. Vậy vì sao lại có tình trạng này và cần lưu ý gì khi dùng que thử thai để đảm bảo sự chính xác?

1. Que thử thai hoạt động như thế nào?

Que thử thai được thiết kế như một công cụ xét nghiệm định tính, giúp nhận biết có thai hay không. Cụ thể, ở nữ giới, hormone hCG thường tăng lên khi thai bắt đầu làm tổ nên thông qua cơ chế xác định nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) chứa trong nước tiểu của người phụ nữ, que thử sẽ đưa ra dấu hiệu thông báo người thực hiện kiểm tra đó đã có thai hay chưa. 

Que thử thai giúp phát hiện sự tồn tại của hormone hCG chứa trong nước tiểu

Que thử thai giúp phát hiện sự tồn tại của hormone hCG chứa trong nước tiểu 

Que thử thai rất dễ mua và dễ sử dụng nên đây là dụng cụ được chị em dùng nhiều để tự kiểm tra xem bản thân đã mang thai hay chưa. Nếu sử dụng đúng thời điểm, thao tác đúng cách, độ chính xác của que thử có thể lên đến hơn 90%. 

Mỗi que thử thai gồm 3 vùng hiển thị quan trọng. Cụ thể: 

  • Vùng dải sợi chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với mẫu nước tiểu. 
  • Vùng hiển thị kết quả thử thai. 
  • Vùng đối chiếu so sánh. 

Trong đó tại vùng dải sợi luôn có một lượng nhỏ chất phản ứng phát hiện nồng độ hormone hCG. Khi đưa nước tiểu vào đây, chất phản ứng sẽ bắt đầu tương tác, hiển thị kết quả. 

Thường thì que thử chỉ có 1 vạch (như ban đầu) là kết quả cho thấy chị em chưa mang thai. Ngược lại nếu que thử hiển thị 2 vạch, có nghĩa chị em đã mang thai. Sau khoảng một vài phút thử nước tiểu, que thử sẽ hiển thị kết quả. 

2. Vì sao thử que 1 vạch nhưng xét nghiệm máu có thai?

2.1. Thử thai sớm 

Dùng que thử thai quá sớm là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng que thử 1 vạch nhưng khi xét nghiệm máu thì cho kết quả ngược lại. Bởi khi đó, lượng hormone hCG mới bắt đầu sản sinh, chưa đủ nồng độ trong nước tiểu để phản ứng ngay với chất thử trong que thử thai. 

Nếu thử thai quá sớm, que thử dễ báo âm tính giả

Nếu thử thai quá sớm, que thử dễ báo âm tính giả

Không ít chị em thường nóng vội dùng que thử khi mới giao hợp (không sử dụng biện pháp bảo vệ) chưa lâu hoặc khi nhận thấy hành kinh chậm 1 đến 2 ngày. Lúc này, lượng hCG trong máu cũng như trong nước tiểu vẫn còn thấp, dễ dẫn đến hiện tượng âm tính giả. 

2.2. Uống quá nhiều nước trước khi dùng que thử thai

Nhiều chị em do nóng lòng nên cố gắng uống nhiều nước để có thể đi tiểu và kiểm tra bằng que thử. Nhưng vì uống quá nhiều nước, đôi khi có thể lại vô tình làm loãng lượng hormone hCG trong nước tiểu, dẫn đến tình trạng que thử không thể phát hiện hCG. 

Uống quá nhiều nước dễ làm loãng lượng hormone hCG trong nước tiểu

Uống quá nhiều nước dễ làm loãng lượng hormone hCG trong nước tiểu

Do vậy tốt nhất nên thử thai vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy, nước tiểu còn đậm đặc. 

2.3. Tương tác với một số loại thuốc, phương pháp điều trị

Trong nhiều trường hợp, que thử thai sẽ báo kết quả âm tính giả khi chị em sử dụng một số loại thuốc, hoặc áp dụng phác đồ điều trị đặc biệt như dùng thuốc kháng sinh, thuốc an thần,... Thành phần trong những loại thuốc này được đào thải ra nước tiểu dễ khiến kết quả thử thai bị ảnh hưởng. 

2.4. Dùng que thử kém chất lượng

Nếu dùng que thử thai nhái, kém chất lượng, không còn hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng, kết quả thử nồng độ hCG cũng có thể bị sai lệch. Vì vậy, chị em nên ưu tiên chọn mua que thử tại cửa hàng uy tín, kiểm tra kỹ hạn sử dụng cũng như thương hiệu, nguồn gốc trước khi dùng. 

3. Hiện tượng que thử thai xuất hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Ngoài tình trạng âm tính giả, chị em đôi khi còn gặp phải hiện tượng que thử xuất hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ khó xác định kết quả. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do:

  • Nồng độ hormone hCG trong nước tiểu còn thấp: Khi lượng hCG chưa tăng cao, que thử thai thường xuất hiện tình trạng hiển thị 1 vạch đậm và 1 vạch mờ. 
  • Do tác dụng của những loại thuốc đang sử dụng: Thuốc an thần, lợi tiểu, kháng sinh dễ khiến kết quả thử thai bị sai lệch. 
  • Sảy thai sớm
  • Que thử thai gặp vấn đề: Que thử thai không còn hạn dùng, hoặc không đạt chuẩn. 

Thành phần trong một số loại thuốc dễ ảnh hưởng đến kết quả thử thai

Thành phần trong một số loại thuốc dễ ảnh hưởng đến kết quả thử thai 

Trường hợp nhận thấy que thử thai xuất 1 vạch đậm và 1 vạch mờ, bạn nên chờ khoảng vài ngày rồi tiếp tục thử thai lần nữa. Nếu kết quả không thay đổi, bạn hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra cụ thể. 

4. Một số lưu ý khi sử dụng que thử thai để đảm bảo độ chính xác

  • Nên thử thai vào buổi sáng: Thời điểm lý tưởng để dùng que thử thai là vào buổi sáng. Bởi đây là thời điểm nồng độ hormone hCG cao nhất trong ngày. Khi lấy nước tiểu, bạn nên ưu tiên lấy nước tiểu giữa dòng (tiểu ra một chút rồi mới lấy). Trường hợp nhận thấy nước tiểu bị lẫn máu, dịch mủ thì tốt nhất bạn không nên lấy mà hãy đi thăm khám tại bệnh viện càng sớm càng tốt.
  • Dùng que thử thai khi đã tính toán kỹ kỳ kinh: Bạn nên tính toán kỹ thời gian trễ kinh trước khi dùng. Theo đó thời điểm dùng que thử phải đảm bảo sau tối thiểu 5 ngày trễ kinh. Nếu như quên ghi lại kỳ kinh, chị em nên chờ thêm ít nhất 19 ngày, kể từ ngày giao hợp không áp dụng biện pháp phòng tránh rồi mới dùng que thử. 
  • Đọc kết quả không quá sớm cũng không nên quá trễ: Sau khoảng 5 phút kể từ thời điểm thử nước tiểu, bạn có thể đọc kết quả. Nói chung, kết quả không nên đọc quá sớm hoặc quá trễ (không quá 10 phút). 
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ khi ngừng sử dụng một vài loại thuốc trong vài ngày để dùng que thử: Nếu đang dùng thuốc kháng sinh, an thần, lợi tiểu,... bạn tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc ngừng sử dụng thuốc trong khoảng một vài ngày trước thời điểm dùng que thử thai. 
  • Không nên uống quá nhiều nước trước thời điểm dùng que thử: Để tránh tình trạng sai lệch kết quả do nồng độ các chất trong nước tiểu bị hòa loãng, bạn không nên bổ sung quá nhiều nước trước thời điểm dùng que thử. 

Chị em nên ưu tiên lấy nước tiểu thử thai vào buổi sáng

Chị em nên ưu tiên lấy nước tiểu thử thai vào buổi sáng

Nếu thấy nghi ngờ kết quả thử thai tại nhà, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm máu beta-HCG để chẩn đoán xác định có thai hay không. 

Như vậy từ một vài chia sẻ trên đây, bạn chắc hẳn đã hiểu rõ bản chất của hiện tượng thử que 1 vạch nhưng xét nghiệm máu có thai. Nếu muốn kiểm tra chính xác tình trạng mang thai, chị em có thể tìm đến chuyên khoa Sản Khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để làm xét nghiệm beta-HCG. Ngoài việc đến viện, đối với xét nghiệm beta-HCG, Quý khách cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tại nhà tiện lợi và uy tín của MEDLATEC. Để đặt lịch khám và được tư vấn thêm, Quý khách vui lòng gọi đến số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.