Tin tức

Vì sao trẻ mắc gan nhiễm mỡ? Mẹ cần lưu ý gì trong quá trình chăm sóc con?

Ngày 04/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều phụ huynh rất bất ngờ và lo lắng khi biết con mình mắc gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra vì căn bệnh này có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng trẻ mắc gan nhiễm mỡ và cách xử trí hiệu quả, giúp các con phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm.

1. Gan nhiễm mỡ nguy hiểm như thế nào đối với trẻ nhỏ?

Nhiều người lầm tưởng rằng, bệnh gan nhiễm mỡ chỉ xảy ra ở những người trung niên, người cao tuổi, nhưng trên thực tế, trẻ nhỏ cũng gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ. Thậm chí những ca gan nhiễm mỡ là trẻ em đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Bệnh xảy ra khi gan tích tụ quá nhiều mỡ, lượng mỡ có thể chiếm từ 5 đến 10% trọng lượng của gan. 

Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng

Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng

Gan có vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ thể có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất, cũng như dự trữ và thải độc cho toàn bộ cơ thể. Khi gan bị tổn thương cũng sẽ dẫn tới những ảnh hưởng nhất định đối với các cơ quan khác và từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của toàn cơ thể. Đối với trẻ mắc gan nhiễm mỡ, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ. 

Một vấn đề đáng lo ngại là gan nhiễm mỡ thường ít gây ra triệu chứng hoặc những triệu chứng của bệnh chỉ thoáng qua, khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Vì thế, nhiều trường hợp không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Nếu thấy một số biểu hiện bất thường dưới đây, cha mẹ nên đưa con đi khám sớm: 

- Cân nặng của trẻ tăng bất thường, vượt quá mức độ tiêu chuẩn, có dấu hiệu thừa cân béo phì. Những trẻ bị béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ. 

- Trẻ hay gặp phải một số triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, sụt cân,… 

2. Những nguyên nhân khiến trẻ bị gan nhiễm mỡ

Nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị gan nhiễm mỡ, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

  • Thừa cân, béo phì

Tình trạng thừa cân béo phì chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ. Đối với những trẻ đang trong thời kỳ phát triển, trẻ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần được bổ sung đúng cách mới đảm bảo trẻ được phát triển bình thường và khỏe mạnh. 

Thừa cân béo phì có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ ở trẻ

Thừa cân béo phì có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ ở trẻ

Ngược lại, những trường hợp không có chế độ ăn uống hợp lý, trẻ rất dễ bị thừa cân béo phì. Vì khi trẻ đang trong thời điểm tăng trưởng mạnh thì mỡ cũng phát triển rất nhanh. Khi trẻ bị thừa cân thì nguy cơ tích tụ mỡ thừa tại gan cũng tăng lên và dẫn tới gan nhiễm mỡ. 

  • Ngộ độc thuốc

Có một số loại thuốc có thể chứa độc tố và khi sử dụng những loại thuốc này, trẻ có nguy cơ bị ngộ độc thuốc. Điều này khiến cho gan bị tổn thương và có thể dẫn tới nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong gan. Chính vì thế, cha mẹ cần tuyệt đối tuân thủ lời chỉ dẫn của bác sĩ khi cho con uống thuốc và đồng thời không được tự ý mua thuốc cho con. 

  • Do thực phẩm

Thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc các loại chất bảo quản,… cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ ở trẻ nhỏ. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho con và tránh xa những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đồ ăn chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn,…

  • Do bệnh mạn tính

Khi trẻ mắc một số bệnh mạn tính khiến cho cơ thể của trẻ không được khỏe khoắn, trẻ thường xuyên chán ăn, sụt cân,… Điều này có thể dẫn đến tình trạng mỡ toàn thân bị kích thích và có xu hướng phân giải thành axit béo, sau đó chúng sẽ được vận chuyển đến gan. Khi gan không thể chuyển hóa axit này thành năng lượng sẽ dẫn tới tình trạng tích tụ mỡ trong gan và dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ. 

3. Cha mẹ nên chăm sóc trẻ mắc gan nhiễm mỡ như thế nào?

Khi chăm sóc trẻ mắc gan nhiễm mỡ, cha mẹ nên chú ý những điều sau: 

  • Điều chỉnh chế độ ăn của trẻ

Đây là việc cần làm đầu tiên và cũng là việc quan trọng nhất bởi chế độ ăn chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Với những trẻ bị béo phì, thì vấn đề này lại càng cần được chú ý nhiều hơn. Cha mẹ có thể tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn lành mạnh, khoa học cho trẻ. 

Điều chỉnh chế độ ăn để giúp trẻ cải thiện bệnhĐiều chỉnh chế độ ăn để giúp trẻ cải thiện bệnh

Tốt nhất hãy bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ trong các bữa ăn của trẻ vì đây là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương gan. Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý là tránh cho trẻ ăn những thực phẩm như mỡ động vật, nội tạng động vật, các món ăn chiên xào, các loại bánh kẹo, đồ ngọt,…

Cần lưu ý cho trẻ ăn ngủ đúng giờ. Trẻ nhỏ đang trong thời kỳ phát triển không chỉ cần ăn đủ dinh dưỡng mà còn cần phải ngủ nghỉ đúng giờ để phát triển một cách tốt nhất. Các bậc phụ huynh không nên cho con ăn khuya để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa và hoạt động của gan. 

Khuyến khích trẻ tập luyện để phòng tránh gan nhiễm mỡ

Khuyến khích trẻ tập luyện để phòng tránh gan nhiễm mỡ

  • Khuyến khích trẻ vận động, luyện tập thể thao

Tập thể dục không chỉ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ béo phì mà còn giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả. Hơn nữa, tập luyện thể thao cũng giúp trẻ được thư giãn, giải tỏa mệt mỏi, kết nối với mọi người. 

Ngoài ra, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng khuyên các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám định kỳ để theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất. Để được giải đáp thêm về vấn để trẻ mắc gan nhiễm mỡ và đặt lịch khám sớm cho trẻ, phụ huynh có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.